Trước ngày bị khóa một chiều, gần 2 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin

Theo quy định, đến hết ngày 31/3, những thuê bao chưa đăng ký lại thông tin sẽ bị khóa chiều gọi đi. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo đúng quy định.

Theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tính đến hết ngày 29/3, đã có đã có 1.909.805 thuê bao cập nhật thông tin cá nhân. Con số này chỉ chiếm 49,56% trong tổng số 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Như vậy, vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo đúng quy định.

Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

truoc-ngay-bi-khoa-mot-chieu-gan-2-trieu-thue-bao-van-chua-chuan-hoa-thong-tin

Sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều. (Ảnh minh họa)

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, chỉ thuê bao nhận được tin nhắn mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp sử dụng sim không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này.

Tuy nhiên, nhà mạng khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, sử dụng sim chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để có đầy đủ quyền lợi.

Theo chia sẻ từ các nhà mạng, khó khăn lớn nhất hiện nay của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa thông tin quá lớn. Trong khi đó, việc thông báo và liên hệ với khách hàng chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Với số lượng thuê bao khổng lồ còn chưa chuẩn hóa như trên, một số thông tin cho rằng thời gian khóa thuê bao có thể sẽ được lùi lại. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định rằng đúng hạn sau ngày 31/3 sẽ phải khóa một chiều đối với những thuê bao không đáp ứng đúng quy định chuẩn hóa thông tin.

Theo GiaDinh