Trung Quốc hủy mua thịt lợn Mỹ: Người Việt sẽ ăn thịt lợn Mỹ giá rẻ

6 tháng đầu năm 2019, số lượng thịt lợn, thịt gia cầm nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang căng thẳng, Trung Quốc vừa hủy mua lô thịt lợn Mỹ lớn nhất từ trước đến nay thì nguy cơ thịt giá rẻ tràn vào Việt Nam đã hiện ngay trước mắt.

Nhập khẩu tăng đột biến

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố áp thuế nhập khẩu 10% với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9/2019, Trung Quốc trả đũa bằng cách hủy mua lô thịt lợn Mỹ lớn nhất từ trước đến nay với khối lượng lên tới 14.700 tấn.

Trước đó, để trả đũa Mỹ, Trung Quốc đã 4 lần hủy mua thịt lợn từ Mỹ: Hủy mua 53 tấn thịt lợn Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28/2, hủy mua 999 tấn trong tuần kết thúc ngày 21/3, hủy mua 214 tấn trong tuần kết thúc ngày 18/4, giữa tháng 5 cũng đã hủy mua lô hàng 3.200 tấn thịt lợn của Mỹ.

trung-quoc-huy-mua-thit-lon-my-nguoi-viet-se-an-thit-lon-my-gia-re

Thịt lợn, thịt gà nhập khẩu tăng mạnh, đe dọa ngành chăn nuôi trong nước.   Ảnh: T.L

Cho đến nay, việc Trung Quốc hủy mua thịt lợn từ Mỹ khiến sản phẩm thịt lợn giá rẻ từ Mỹ tràn sang Việt Nam có đúng hay không phải cần thời gian kiểm chứng, nhưng rõ ràng, trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng thịt lợn, thịt gia cầm nhập khẩu tăng đột biến cũng cho thấy những tác động từ cuộc chiến này không hề nhỏ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã chi gần 23,6 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn, tăng 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2018 (tương đương hơn 3,5 triệu USD). Chỉ tính riêng tại TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp của thành phố đã chi hơn 10 triệu USD để nhập 5.648 tấn thịt lợn, tăng gần 4.800 tấn và 8,1 triệu USD kim ngạch so với 6 tháng đầu năm 2018. Điều đáng nói, sản phẩm thịt nhập khẩu chủ yếu đến từ Mỹ, với giá cực rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/kg; thậm chí các loại thịt chân giò, sườn, thịt vụn còn có giá khoảng 23.000 đồng/kg.

Không chỉ với thịt lợn, nhập khẩu thịt gà cũng tăng đột biến. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.000 tấn thịt gà các loại, chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp. Giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD, tính ra chưa đến 18.000 đồng/kg thịt gà nhập từ Mỹ về Việt Nam.

Sẽ ảnh hưởng  chăn nuôi trong nước

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện nay, những tác động của thịt nhập khẩu lên thị trường thịt lợn chưa rõ ràng. “Nhưng về lâu dài, theo tôi, cần tăng cường kiểm soát lượng thịt lợn nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, cộng với độ mở của thị trường ngày càng lớn. Nếu không kiểm soát để nhập ồ ạt, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến chăn nuôi trong nước” - ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, về số lượng thịt nhập khẩu, ngoài một số loại thịt cao cấp cũng có một số loại không phải chính phẩm như chân giò, thịt vụn giá rất rẻ, chỉ hơn 23.000 đồng/kg. “Điều tôi lo ngại là liệu những sản phẩm thịt nhập có đảm bảo chất lượng không, thời hạn sử dụng như thế nào hay lại là loại cận date. Nếu để những loại thực phẩm này tràn về, không chỉ ảnh hưởng đến người chăn nuôi, mà sức khỏe người tiêu dùng cũng bị đe dọa” - ông Dương lo ngại.

Ông Dương cho rằng, điều cốt lõi vẫn là chủ động chăn nuôi trong nước với chất lượng, giá cả phải chăng để phục vụ cho thị trường nội địa, đồng thời đảm bảo cuộc sống của người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Kim Đoán cũng đặt câu hỏi về chất lượng thịt nhập khẩu và đề xuất ngành chức năng cần kiểm soát rất chặt về an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho rằng, việc thịt lợn Mỹ ồ ạt tiến vào nước ta sau khi bị phía Trung Quốc chối từ là rất cao. Bởi, giá thịt lợn tại Việt Nam đang cao và từ nay tới cuối năm, nguồn cung thịt lợn cũng thiếu. Trong khi, giá thịt lợn Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 26.000-30.000 đồng/kg.

Ông Đoán lo ngại, nếu thịt lợn nhập khẩu cứ tràn vào sẽ  “giết chết” ngành chăn nuôi trong nước, bởi 3 năm trở lại đây, người chăn nuôi lợn gặp rất nhiều khó khăn do bão giá, dịch bệnh, bây giờ lại phải cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá siêu rẻ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm cũng lo ngại trước những lô hàng nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam với giá rẻ. Theo họ, đây có thể là những lô hàng cận hạn sử dụng. Đại diện một doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm kiến nghị, cơ quan nhà nước cần tìm hiểu, công bố giá sàn của thịt gà nhập thế nào để người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước không lo lắng.

Theo DanViet