Trùm chăn kín đầu khi đi ngủ khiến các tế bào não bị tổn thương

Mặc dù trời nóng hay lạnh, một số người vẫn có thói quen trùm chăn kín đầu. Điều này cứ tưởng là bình thường mà hoá ra lại gây ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể, đặc biệt là não bộ đấy.

trum-chan-kin-dau-khi-di-ngu-khien-cac-te-bao-nao-bi-ton-thuong

Theo các nghiên cứu cho biết, khi ngủ, cơ thể con người sẽ tiết ra hơn 140 loại hóa chất qua đường hô hấp, điều này càng nguy hiểm hơn nếu bạn trùm chăn kín đầu. Lớp chăn dày sẽ cản trở sự lưu thông không khí, khiến lượng oxy trong chăn sẽ ngày càng ít đi, khí cacbonic và các khí bẩn khác được tích tụ nhiều hơn.

Khi đó, các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém đi và não chính là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy não, khiến não bị tổn thương, rất khó hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư, bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) chia sẻ trên Người đưa tincho biết: “Khi bạn trùm chăn kín đầu, bạn bị cách ly với không khí bên ngoài qua lớp chăn dày. Trong chăn, khí oxy ngày càng ít, còn lượng CO2 ngày một nhiều. Các cơ quan do không được cung cấp đủ dưỡng khi nên hoạt động kém đi. Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương”.

Cụ thể theo các sĩ, trùm chăn kín đầu lúc ngủ khiến bạn có thể gặp phải các vấn đề sau:

Dễ gây nghẹt thở trong lúc ngủ 

trum-chan-kin-dau-khi-di-ngu-khien-cac-te-bao-nao-bi-ton-thuong

Nhiều người rất thích trùm chăn khi đi ngủ, phủ chăn kín đầu giúp bạn cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi nhắm mắt. Ban đầu bạn vẫn cảm thấy dễ thở nhưng đừng vội chủ quan vì về lâu dài nó có thể gây nghẹt thở. Những người mắc trường hợp như ngưng thở khi ngủ, hen suyễn, bệnh tim và các vấn đề về phổi đừng nên trùm chăn khi ngủ vì nguy cơ nghẹt thở cao hơn bình thường rất nhiều. Mặc dù, nguy cơ nghẹt thở rất ít nhưng vẫn có nhiều ca tử vong mỗi năm do hậu quả của thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ.

Hít thở trong môi trường ô nhiễm

Trùm chăn khi ngủ không những khiến bạn khó thở mà những chiếc chăn mà chúng ta đắp mỗi ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên tích tụ rất nhiều bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn bám vào. Vì thế phủ chăn kín đầu đồng nghĩa với việc bạn sẽ hít luôn cả đống vi khuẩn, bụi bẩn vào trong cơ thể mình. Ngoài ra, chăn bẩn còn gây ra nhiều vấn đề khác như dị ứng, ngứa ngáy gây viêm da, khó chịu.

Gây tổn thương não

trum-chan-kin-dau-khi-di-ngu-khien-cac-te-bao-nao-bi-ton-thuong

Theo các nghiên cứu khoa học, những người có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể bị tổn thương não. Trên thực tế, một số nghiên cứu của các nhà y học Mỹ đã chỉ ra rằng, có đến 23% số người ngủ theo cách này có nguy cơ cao bị mất trí nhớ. Hơn nữa, việc hạn chế luồng không khí qua miệng và mũi bởi chăn che kín đầu cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, hai bộ phận mũi và miệng nắm vai trò cung cấp oxy và hành động trùm chăn kín đầu khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang giới hạn không gian thở của mình. Cũng chính điều này sẽ gây ra hiện tượng khó thở, ngột ngạt do các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém, đặc biệt là não sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Gây ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng tạm dừng thở trong khi ngủ dễ gây tử vong cho con người và thói quen trùm chăn kín đầu là một trong những nguyên nhân chính dễ gây nên tình trạng này. Nếu bạn có nguy cơ mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ thì nên đắp chăn vừa đủ ấm, không phủ hết đầu để hạn chế luồng không khí qua miệng và mũi, đồng thời vô tình tự kích hoạt triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Gây trở ngại cho giấc ngủ sâu

trum-chan-kin-dau-khi-di-ngu-khien-cac-te-bao-nao-bi-ton-thuong

Khi ngủ, cơ thể sản sinh ra rất nhiều nhiệt, vì thế thói quen trùm chăn kín đã khiến cho nguồn nhiệt không có cơ hội thoát ra bên ngoài. Nếu trời lạnh thì hành động này sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp, giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì nó sẽ trở nên quá ngột ngạt vì lúc này cơ thể sẽ có cảm giác nóng và dính nên gây khó khăn cho một giấc ngủ sâu.

Bên cạnh đó, ngoài cản trở quá trình ngủ sâu giấc thì còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác như sưng phù mặt, chóng mặt, co thắt cơ bắp và trong một số trường hợp còn dẫn đến vẫn đề nghiêm trọng hơn như bệnh kiệt sức do nhiệt.

Nhiều người có thói quen trùm chăn kín đầu thì mới dễ ngủ nhưng cũng có bạn cảm thấy sợ hãi điều nào đó hoặc cảm thấy như vậy mới an toàn. Thật ra điều lo lắng này là thừa, cho dù có người xấu lẻn vào, bạn trùm chăn kín đầu thì có tác dụng gì? Thế nên, hãy tập cách ngủ khoa học, đắp chăn vừa đủ ấm, nằm với tư thế thoải mái nhất, như thế các bạn mới có được giấc ngủ sâu và ngon, sáng mai thức dậy với tâm thế thoải mái nhất.

Bác sĩ Võ Văn TânTrưởng Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định có chia sẻ trên VN Express:

Khi ngủ trùm chăn kín đầu, lượng khí ôxy (O2) hít vào cơ thể sẽ giảm, khí carbonic (CO2) tăng, làm giảm sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài.

Người hay ngủ trùm chăn kín đầu có thể gây ảnh hưởng liên quan tổn thương não. Với những bệnh nhân đã có tiền sử bệnh lý mạch máu não, việc thiếu O2 có thể làm tai biến tái phát hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân không thể đẩy chăn ra khỏi đầu lúc bị ngộp, có thể dẫn đến tử vong.

Chăn mền không được giặt thường xuyên có thể ẩn chứa vi khuẩn, bụi, khi trùm kín đầu sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Một số trẻ nhỏ có thói quen trùm chăn kín đầu, giúp bé dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên khi bé đã ngủ, phụ huynh nên kéo chăn khỏi đầu bé, ngang tới cổ để đảm bảo vẫn giữ ấm cơ thể.

Mọi người cần tập thói quen không trùm kín chăn khi ngủ. Để tạo giấc ngủ tốt, cần giảm ánh sáng trong phòng ngủ, hạn chế tiếng ồn, hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, từ các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

                                                          Theo Bestie