Trữ lạnh thịt - rau mùa giãn cách: Ghim ngay những bí quyết này nếu không muốn rau héo rũ còn thịt mất hết chất

Biết cách bảo quản thì rau - thịt để cả tuần vẫn tươi roi rói!​

Sài Gòn đang giãn cách theo Chỉ thị 16, Hà Nội cũng đang hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người và khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cấp bách. Vậy nên chắc chắn không ít chị em sẽ bỏ thói quen đi siêu thị hàng ngày.

Thay vào đó, chuẩn bị thực phẩm cho 2-3 ngày hoặc 1 tuần trong 1 lần đi siêu thị hoặc gọi ship là lựa chọn an toàn và tối ưu nhất vào thời điểm này.

Chính vì thế trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bày cho chị em cách bảo quản rau - thịt tươi ngon, không lo héo hay mất chất.
tru-lanh-thit-rau-mua-gian-cach-ghim-ngay-nhung-bi-quyet-nay-neu-khong-muon-rau-heo-ru-con-thit-mat-het-chat

Bảo quản rau củ trong tủ lạnh (Ảnh minh họa)

Cách bảo quản rau

1. Phân loại rau, củ, quả

Nếu bạn không phân loại rau mà để lẫn rau, củ, quả vào với nhau, khi một loại rau bị hư sẽ dẫn đến các loại rau khác cũng bị hư theo, hoặc mất chất dinh dưỡng. Hơn nữa, các loại trái cây như: mận, xoài, lê, cà chua, chuối,… có thể sản xuất ra ethylene (chất kích thích quá trình chín của hoa quả) nên nếu đặt những thực phẩm này gần với các loại rau quả khác thì chúng sẽ bị hư một cách nhanh chóng.

Do đó, để đảm bảo cho sức khoẻ, bạn nên để rau củ - hoa quả ở trong hộp/túi và đặt vào những ngăn khác nhau trong tủ lạnh.

2. Dùng giấy ăn để rau củ tươi hơn khi trữ lạnh

Đối với các loại rau xanh, việc giữ cho chúng tươi lâu khó hơn các loại thực phẩm khác. Dù cho bạn có bỏ rau vào hộp và cất vào tủ lạnh, rau vẫn có thể bị héo úa, dập nát và nhớt. Tuy nhiên, nếu bạn lót thêm 1 lớp giấy ăn quanh thành và dưới đáy hộp, đảm bảo rau sẽ tươi hơn rất nhiều đấy.

tru-lanh-thit-rau-mua-gian-cach-ghim-ngay-nhung-bi-quyet-nay-neu-khong-muon-rau-heo-ru-con-thit-mat-het-chat

Lót 1 lớp giấy ăn trên thành và dưới đáy hộp đựng sẽ giúp rau tươi lâu hơn

Đương nhiên, trước khi phân loại rau và cho vào tủ lạnh, chị em hãy rửa qua với nước để loại bỏ bớt bùn đất trên rau nhé! Sau đó mới bọc rau bằng giấy ăn và cho vào túi zip/hộp có nắp và để vào ngăn mát. Làm như vậy, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh 3-5 ngày mà rau vẫn tươi.

Cách trữ lạnh thịt, cá

1. Rửa thịt và chia thành các phần đủ dùng cho 1 bữa ăn

Bạn không nên để nguyên tảng thịt hoặc cả 1 con cá to vào ngăn đá tủ lạnh mà chưa rửa với nước và chưa cắt thịt/cá thành các phần đủ dùng cho 1 bữa ăn.

Chia nhỏ thịt/cá rồi cho vào túi/hộp có nắp để hạn chế tình trạng lấy thịt/cá ra rã đông 1 phần, phần còn lại nếu trữ đông thêm lần nữa sẽ làm thịt mất chất! Khi chế biến xong, thịt/cá cũng kém ngon.

tru-lanh-thit-rau-mua-gian-cach-ghim-ngay-nhung-bi-quyet-nay-neu-khong-muon-rau-heo-ru-con-thit-mat-het-chat

Chia thịt/cá thành những phần đủ dùng cho 1 bữa ăn (theo nhu cầu ăn của bạn và gia đình) rồi mới bỏ vào túi/hộp và cho vào ngăn đá nhé!

2. Rã đông đúng cách để không làm thịt mất chất 

- Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh: Rã đông từ từ trong tủ lạnh là một trong những cách an toàn và hiệu quả nhất. Thực phẩm kích cỡ lớn cần 1-2 ngày để tan đá ở ngăn mát tủ lạnh, trong khi rã đông các miếng thịt nhỏ hơn chỉ cần qua đêm.

Chú ý: Nếu làm theo cách này, bạn nên để thịt vào ngăn dưới cùng trong tủ lạnh vì chúng có thể chảy nước và ảnh hưởng tới thực phẩm khác. Việc làm này cũng giúp tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Dùng lò vi sóng: Đây là lựa chọn nhanh và thuận tiện nhất. Nhưng phương pháp này chỉ thực sự hiệu quả đối với các miếng thịt nhỏ.

Nếu lò vi sóng của bạn có chế độ rã đông, hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với loại và khối lượng thực phẩm bạn có. Nếu không, bạn cần chỉnh lò vi sóng hoạt động ở công suất thấp nhất và tăng dần thời gian cho tới khi thịt tan đá.

tru-lanh-thit-rau-mua-gian-cach-ghim-ngay-nhung-bi-quyet-nay-neu-khong-muon-rau-heo-ru-con-thit-mat-het-chat

Dùng lò vi sóng để rã đông thịt (Ảnh minh họa)

- Tuyệt đối tránh: Rã đông thịt/cá bằng nước nóng hoặc luộc khi thịt chưa được rã đông vì như vậy có thể làm thịt mất hết chất.

Với những thông tin này, hy vọng chị em sẽ có thêm những bí quyết bảo quản rau - thịt thật tươi, ngon. Bạn cũng không nên "nóng lòng" mà tích trữ quá nhiều thực phẩm vì các siêu thị vẫn có dịch vụ giao hàng và vẫn mở cửa ngay cả khi giãn cách xã hội.

Chính vì thế, chị em hãy chỉ mua thực phẩm đủ dùng cho khoảng 2-3 ngày thôi nhé! Mua quá nhiều sẽ khiến thực phẩm kém ngon vì chẳng có cách nào giúp rau/thịt tươi như mới khi trữ đông quá 5 ngày.

Chúc bạn thành công và luôn có thực phẩm tươi ngon với những cách bảo quản rau - thịt này nhé!

Theo Nhịp sống Việt