Trồng sả và thủ sẵn vỏ cam trong nhà - cách phòng dịch sốt xuất huyết

Thay vì sử dụng thuốc xịt côn trùng độc hại, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh dịch sốt xuất huyết đang bùng phát, bảo vệ sức khỏe gia đình mình bằng những phương pháp đơn giản nhưng cực kì hiệu quả.

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Theo các chuyên gia sức khỏe, sốt xuất huyết là bệnh do virus Dengue ký sinh trong muỗi vằn gây ra, có thể truyền từ người này sang người khác. Những loài muỗi này thường sinh sống ở vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm hoặc những xô chậu nhựa có nước dư thừa dưới đáy. Cho nên diệt, đuổi muỗi là góp phần phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm như virus Zika, sốt xuất huyết, sốt vàng da, sốt rét, viêm não Nhật Bản... Ngoài việc phải mắc màn khi ngủ, bôi kem chống muỗi thì bạn có thể áp dụng một vài phương pháp hoàn toàn tự nhiên và dễ làm sau đây để đuổi muỗi tránh xa gia đình bạn.

Sử dụng tinh dầu

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Nghiên cứu của ĐH LMU Muenchen (Đức) đã chỉ ra rằng, loài muỗi không thích tinh dầu sả, bạc hà, vỏ cam - quýt, đinh hương hay tinh dầu hoa oải hương. Để phòng chống muỗi cho gia đình, bạn có thể bôi các loại tinh dầu này lên da, lên quần áo hoặc xịt xung quanh tường. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho tinh dầu vào máy khuếch tán để đuổi muỗi trong phòng cũng rất hiệu quả.

Trồng cây đuổi muỗi trong nhà

Trồng những loại cây có tác dụng đuổi muỗi trong nhà cũng được xem là một cách chống muỗi mang lại hiệu quả khá cao. Trồng những loại cây này vừa có thể xua đuổi muỗi vừa trang trí làm đẹp cho căn nhà, thậm chí bạn còn thể dùng chúng trong việc nấu nướng trong những bữa ăn cho gia đình.   

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

- Sả: Sả là loại cây vừa dễ trồng vừa có tác dụng đuổi muỗi và các loài côn trùng khác rất hiệu quả. Trồng vài bụi sả xung quanh nhà vừa giúp đuổi muỗi vừa có nguyên liệu để chế biến cho gai đình nhiều món ăn ngon. Nếu không có đất để trồng sả quanh nhà, bạn có thể trồng trong chậu đặt ngoài sân hay giếng trời cũng có công dụng đuổi muỗi rất tốt.

- Cây ngũ gia bì: Cây ngũ gia bì không chỉ có khả năng đuổi muỗi mà còn có tác dụng lọc sạch không khí trong nhà rất hiệu quả.  

- Cây tía tô: Bạn có thể trồng vài chậu cây tía tô quanh nhà để vừa giúp đuổi muỗi vừa có rau gia vị để ăn. Ngoài ra, vò lá tía tô xát lên da để ngăn muỗi cũng rất hiệu quả.

- Cây phong lữ: Bạn có thể trồng cây phong lữ trong sân nhà hoặc trên ban công để vừa làm đẹp nhà vừa xua đuổi muỗi. Tinh dầu hoa phong lữ có chứa a-pinene, myrcene, limonene, menthone, linalool, geranyl acetate, citronellol, geraniol và geranyl butyrate - những chất dễ khiến muỗi phải "cao chạy xa bay".

- Cây bạc hà: Toàn thân cây bạc hà thường có một mùi hương cay cay, khá quyến rũ và mang đến cảm giác dễ chịu. Theo nghiên cứu, tinh dầu bạc hà có tác dụng xua đuổi côn trùng rất tốt.   

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

- Cây húng chanh: Cây húng chanh (hay còn gọi là tần dày lá) rất dễ trồng. Húng chanh có mùi thơm dịu và cũng là một loại cây giúp đuổi muỗi rất hiệu quả. 

Đốt vỏ cam, quýt

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Mùi tinh dầu trong vỏ cam, quýt là thứ khiến muỗi phải tránh xa. Để xua muỗi, chỉ cần dùng vài mẩu vỏ cam, quýt đã phơi khô đốt cháy trên lửa. Tuy cách này chỉ tác dụng trong thời gian ngắn, nhưng nó vừa giúp không gian nhà bạn có mùi thơm dễ chịu vừa đuổi muỗi rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng vỏ cam, quýt, lá bạc hà hay những loại hoa như trên phơi khô, sau đó bỏ vào túi lưới và để vào các góc trong  phòng của mình. Cách làm này vừa có thể đuổi muỗi vừa giúp không khí trong căn phòng dễ chịu hơn.

Đặt tỏi giã nát ở cửa

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Dùng một ít tỏi và giã nát rồi đặt ở cửa phòng hoặc nơi muỗi thường bay ngang qua cũng giúp xua đuổi loài côn trùng đáng ghét này rất tốt vì muỗi rất ghét mùi tỏi.

Bôi dung dịch vitamin B1 lên da

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Bôi dung dịch vitamin B1 lên da cũng là một cách làm rất đơn giản nhưng giúp chống muỗi cực hiểu quả. Bạn có thể ngâm một viên thuốc vitamin B1 vào một chén nước nhỏ, chờ cho thuốc tan lấy bông gòn thấm dung dịch vitamin B1 này và lau lên người. Trong vòng 2 ngày, muỗi sẽ tránh xa không dám bén mảng đến gần cơ thể bạn.

Thường xuyên kiểm tra nước đọng

trong-sa-va-thu-san-vo-cam-trong-nha-cach-phong-dich-sot-xuat-huyet

Muỗi vằn thường đẻ trứng, sinh sản ở những dụng cụ chứa nước sạch trong và quanh nhà như bể nước, chum, vại, hốc cây… Vì thế, để ngăn ngừa sốt xuất huyết, bạn phải thường xuyên kiểm tra quanh nhà những vật dụng chứa nước đọng để dọn sạch ngăn không cho muỗi có nơi đẻ trứng. Không có lăng quăng, bọ gậy sẽ không còn sốt xuất huyết.

Mùa hè đến kèm theo mưa nhiều cũng là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi rất nhanh, kéo theo đó là nhiều dịch bệnh và mối nguy hại cho sức khỏe con người. Vậy nên để phòng tránh sốt xuất huyết, bạn nên chú ý những cách đuổi muỗi cực hay như trên để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình.

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Sốt xuất huyết tăng hơn 3 lần so với năm trước, học cách đuổi muỗi, phòng bệnh hiệu quả

Sốt xuất huyết từ lâu đã là căn bệnh không quá xa lạ đối với mọi người bởi căn bệnh này dễ bùng phát thành dịch lan rộng hàng năm, Bộ Y tế đã có rất nhiều khuyến cáo kêu gọi người dân chủ động phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, do nhiều người chủ quan rằng sốt xuất huyết không phải là bệnh quá nguy hiểm, khó gây tử vong nên vẫn còn thờ ơ với căn bệnh này, thậm chí không hề có bất cứ biện pháp phòng ngừa nào. Chính sự chủ quan, thờ ơ này của mỗi cá nhân đã góp phần không nhỏ cho việc khiến dịch bệnh bùng phát nhanh và mạnh hơn... 

Theo Bestie