Trời lạnh, nếu rửa bát mà bỏ qua bước này thì sẽ rước bệnh cho cả gia đình

Không chỉ nhờ vào nước rửa chén bát thông thường mà cần kết hợp với nước nóng ấm mới làm cho chén bát của bạn nhanh được sạch sẽ, vệ sinh và an toàn hơn cho sức khỏe.

Dưới đây là những thói quen rửa bát hết sức sai lầm, nếu bạn mắc phải thì hãy nhanh chóng thay đổi, đặc biệt là trong những ngày đông lạnh giá:

Trời lạnh, nếu rửa bát mà bỏ qua bước này thì sẽ rước bệnh cho cả gia đình
 

Không rửa bằng nước nóng ấm

Trời lạnh, lớp mỡ dính vào trong chén bát, nhất là đồ nhựa sẽ không thể rửa sạch bằng nước lạnh. Cách tốt nhất là ngâm bát đũa trong nước nóng làm tan đi lớp mỡ để làm sạch nhanh nhất các bát đũa dính bẩn. Cách này không chỉ làm sạch chén, bát mà còn giúp chén, bát nhanh khô, không bị ẩm.

Không dùng miếng rửa bát lâu ngày

Vi khuẩn trên miếng rửa bát càng nhiều, thì tỷ lệ nhiễm bệnh càng lớn. Vì thế, cần thường xuyên thay miếng rửa mới, tốt nhất mỗi tuần thay một miếng mới.

Ngoài ra, vi khuẩn luôn thích môi trường ẩm ướt, vì vậy không nên tiện tay để miếng rửa bát ngay trên chậu rửa hay trên bàn bếp mà cần hong khô thật kĩ để không có chỗ trú ẩn cho vi khẩn.

Dọn dẹp sạch rác trong chậu rửa

Trời lạnh, nếu rửa bát mà bỏ qua bước này thì sẽ rước bệnh cho cả gia đình
Nhiều người thường có thói quen bỏ luôn rác vào bồn rửa, điều này dễ gây nên tình trạng ứ đọng, nước trong bồn rửa khó thoát xuống cống được do lượng rác quá nhiều. Vì vậy, việc đầu tiên trước khi muốn vệ sinh chậu rửa bát, bạn cần phải đổ hết rác và cặn bẩn trong rổ đựng rác của chậu rửa, kể cả những thứ rác nhỏ bám xung quanh chậu. Sau đó, sử dụng bàn chải đánh răng cọ rửa sạch những cặn bẩn bám trên rổ rác.

Không đeo găng tay khi rửa bát

Nhiều người cho rằng đeo găng vào sẽ khó thao tác, từ đó rửa bát đĩa không được sạch. Nhưng nếu mùa đông nước rửa bát kết hợp với dầu mỡ thường xuyên tiếp xúc với da tay bạn về lâu dài sẽ àm hỏng da tay, bong tróc, khô, nứt nẻ, nhăn nheo.

Tệ hơn, hóa chất có thể thấm qua da, vào cơ thể, về lâu dài sẽ ảnh hưởng mất thẩm mĩ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không ngâm, cho trực tiếp nước rửa chén lên bát đĩa

Trời lạnh, nếu rửa bát mà bỏ qua bước này thì sẽ rước bệnh cho cả gia đình

Ảnh minh họa

Không ít chị em có thói quen đổ trực tiếp nước rửa lên chén bát. Họ nghĩ là dung dịch rửa chén càng đậm đặc thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Tuy nhiên cách làm cho trực tiếp nước xà phòng lên bát đĩa này lại vô cùng tai hại với sức khỏe. Chúng làm cho lượng hóa chất bám lại trên bề mặt chén đĩa còn tồn dư rất nhiều dù cho bạn đã rửa những chiếc bát sạch sẽ và không còn sờ thấy nhờn rít.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc làm này sẽ khiến bát đũa ngấm hóa chất và hóa chất này sẽ ngấm vào thực phẩm khi đựng thức ăn. Chúng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe gia đình bạn.

M.H (th)

Theo GiaDinh