Triều Tiên nói Covid-19 bùng phát là do "vật thể lạ" gần biên giới

Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên của nước này bắt nguồn từ việc bệnh nhân chạm vào "những vật thể lạ" gần biên giới.

Hãng thông tấn KCNA cho biết: Công bố kết quả điều tra, Triều Tiên ra lệnh cho người dân "cảnh giác với những thứ ngoại lai bay tới nhờ gió và các hiện tượng khí hậu khác, cùng khinh khí cầu ở các khu vực dọc theo đường phân giới và biên giới".

trieu-tien-noi-covid-19-bung-phat-la-do-vat-the-la-gan-bien-gioi

Người dân Hàn Quốc xem thông tin về đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Triều Tiên tại một nhà ga ở Seoul - ảnh: REUTERS

KCNA cho hay một binh sĩ 18 tuổi và một học sinh mẫu giáo 5 tuổi đã tiếp xúc với những vật không xác định trên một ngọn đồi gần doanh trại và khu dân cư ở quận Kumgang phía Đông vào đầu tháng 4, sau đó xuất hiện triệu chứng và dương tính với virus corona. Sau đó còn có một nhóm người gửi bóng bay qua biên giới vào cuối tháng 4 từ khu vực phía tây Glimpo.

Theo KCNA, các trường hợp sốt khác được báo cáo trong nước cho đến giữa tháng 4 là do bệnh khác.

Theo Reuters, cơ quan này không trực tiếp đề cập đến Hàn Quốc, tuy nhiên bóng bay là thứ những người đào tẩu sang Hàn Quốc hay sử dụng để đưa tờ rơi, vật phẩm trở lại Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phụ trách các vấn đề liên Triều, cho hay không có khả năng virus xâm nhập vào Triều Tiên qua các tờ rơi được gửi qua biên giới.

Reuters trích dẫn khuyến cáo từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay nguy cơ mọi người mắc Covid-19 khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc đồ vật chứa virus được coi là thấp, mặc dù vẫn có thể xảy ra.

Theo NLD