Triệt sản như ca sĩ Hoàng Bách liệu có ảnh hưởng đến "bản lĩnh phái mạnh" của nam giới?

Triệt sản nam là một phương pháp tránh thai vĩnh viễn và an toàn, được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc nam giới lựa chọn phương pháp triệt sản để kế hoạch hóa gia đình gần như không nhiều.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, ca sĩ Hoàng Bách đã đăng tải ảnh chụp tại bệnh viện kèm dòng trạng thái: "Ngày này cuối cùng cũng đến, sắp toang". Dưới phần bình luận, nam ca sĩ chia sẻ cùng những người bạn thân thiết rằng, mình quyết định đi vì thương vợ đã phải trải qua 3 lần sinh nở, hành động này sẽ giúp bà xã không còn lo đến việc mang thai ngoài ý muốn.

Chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách khiến nhiều người cảm động vì anh là người chồng biết yêu thương vợ, sẵn sàng chịu đau thay vợ. Tuy nhiên, cũng có một số người lo ngại việc triệt sản của nam ca sĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là về "bản lĩnh phái mạnh".

triet-san-nhu-ca-si-hoang-bach-lieu-co-anh-huong-den-ban-linh-phai-manh-cua-nam-gioi

Dòng trạng thái trên trang Facebook cá nhân của ca sĩ Hoàng Bách thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Ảnh FBNV

Trên thực tế, ở Việt Nam, việc nam giới quyết định lựa chọn phương pháp triệt sản để kế hoạch hóa gia đình không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý của các đấng mày râu sợ ảnh hưởng đến chuyện giao hợp sau này giữa hai vợ chồng. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, mình sẽ thành "thái giám" sau khi thực hiện biện pháp này.

Như câu chuyện của vợ chồng anh Quyết, chị Hương (cùng quê Hà Nam) là một ví dụ. Hai vợ chồng anh chị đã có ba con, một trai, hai gái. Bé gái thứ ba được sinh ra cũng là vì bị "nhỡ". Vì sợ tiếp tục bị vỡ kế hoạch, chị Hương bàn với chồng sử dụng một biện pháp tránh thai lâu dài. Và triệt sản là phương pháp được chốt cuối cùng.

Tuy nhiên, ai là người thực hiện biện pháp này lại là vấn đề khiến hai vợ chồng đau đầu tranh luận. Theo chị Hương tìm hiểu, triệt sản ở nam giới sẽ an toàn và tốn ít thời gian hơn khi thực hiện ở nữ giới nên chị ngỏ lời muốn chồng thực hiện.

Thế nhưng, vừa nghe việc mình phải đi triệt sản, anh Quyết đã giãy nảy lên không đồng ý. Anh cho rằng, việc triệt sản dĩ nhiên phải thực hiện ở nữ giới vì phụ nữ là người trực tiếp mang thai và sinh nở. Hơn nữa, đặt vòng tránh thai hay cấy que… cũng đều ở nữ nên không có lý do gì, anh lại là người thực hiện phương pháp kế hoạch này (?!).

Mặt khác, người đàn ông này cũng lý sự với vợ rằng: "Biết đâu sau khi triệt sản, anh sẽ trở thành thái giám, không "làm ăn" gì được. Thế có phải là thiệt đơn, thiệt kép, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình không?".

Vậy thực chất triệt sản nam là gì, có "đáng sợ" như nhiều nam giới vẫn nghĩ?

Theo BS Nguyễn Ngọc Thông - nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM, triệt sản nam (hay còn gọi là đình sản, thắt ống dẫn tinh) là một phương pháp tránh thai gần như vĩnh viễn và an toàn.

Sau khi thực hiện thắt và cắt hai ống dẫn tinh, nam giới vẫn có ham muốn, khả năng tình dục và đạt cực khoái như bình thường. Khi giao hợp, nam giới đã triệt sản vẫn xuất tinh, nhưng trong tinh dịch không còn tinh trùng nên không làm vợ mình mang thai nữa.

triet-san-nhu-ca-si-hoang-bach-lieu-co-anh-huong-den-ban-linh-phai-manh-cua-nam-gioi

Các bác sĩ khẳng định, triệt sản không làm ảnh hưởng đến "bản lĩnh phái mạnh". Ảnh: TL

Về việc nhiều nam giới lo sợ triệt sản sẽ biến họ trở thành "thái giám", BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Phụ trách Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết: Triệt sản ở nam giới không phải là "thiến" hay "hoạn" hay phẫu thuật gì đó làm chuyển đổi giới tính con người.

Đây chỉ là thao tác can thiệp thắt và cắt hai ống dẫn tinh chứ không phải cắt bỏ tinh hoàn nên không ảnh hưởng gì đến hoạt động tình dục cũng như không đáng sợ như nhiều nam giới vẫn nghĩ.

Mặt khác, khả năng cương cứng của dương vật, ham muốn "chuyện ấy" không hề suy giảm thậm chí còn mạnh hơn lúc chưa triệt sản vì nam giới không phải lo chuyện khiến vợ mang thai ngoài ý muốn nữa.

Nam giới cần làm gì sau khi triệt sản?

BS Ngô Thị Yên - Trưởng Khoa Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Từ Dũ) cho biết, triệt sản nam là một tiểu phẫu đơn giản, có thể tiến hành trong các phòng khám ngoại trú có bác sĩ thành thạo, được xuất viện sau 1-2 giờ.

Sau triệt sản, nam giới chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 1-2 ngày sau đó hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cần tránh làm việc, lao động nặng khoảng một tuần để vết thương nhanh lành.

Điều cần lưu ý là nam giới nên kiêng quan hệ tình dục với vợ trong một tuần đầu sau khi thực hiện triệt sản. Trong khoảng thời gian 3 tháng tiếp theo (hoặc từ 15-20 lần quan hệ tiếp theo), khi quan hệ, cần dùng bao cao su để phòng trường hợp tinh trùng bị sót lại ở túi tinh. Sau đó, không cần sử dụng biện pháp tránh thai nào nữa.

Vẫn có thể có con nếu nối lại ống dẫn tinh

BS Nguyễn Ngọc Thông cho biết, sau triệt sản, bệnh nhân vẫn có thể có con trở lại nếu được nối lại ống dẫn tinh. Tuy nhiên, đây là một vi phẫu khá phức tạp và tỷ lệ thành công thường không cao.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi thực hiện biện pháp tránh thai bằng triệt sản (kể cả nam hay nữ) các cặp vợ chồng cần phải cân nhắc thật kỹ, chắc chắn không muốn sinh thêm con và muốn chọn biện pháp kế hoạch hóa gia đình vĩnh viễn thì nên lựa chọn phương pháp này.

Những ai không nên đi triệt sản?

- Nam giới còn quá trẻ

- Nam giới trong độ tuổi sinh sản và vẫn muốn sinh con

- Chưa chuẩn bị tâm lý để triệt sản, dễ gây trầm cảm về sau

- Người mắc các bệnh lý ở vùng bìu, tinh hoàn, dương vật

- Người mắc các bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai...

Theo GiaDinh