Trẻ sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn 7 giờ/ngày dễ bị mỏng vỏ não

Một nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, việc dành nhiều thời gian cho các sản phẩm công nghệ sẽ khiến não các bé chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chuyên gia nói gì về tình trạng trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều?

Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu trị giá 300 triệu đô la để sàng lọc những tác động mà màn hình TV, vi tính, điện thoại ảnh hưởng đến sự phát triển của não trẻ nhỏ.  

tre-su-dung-thiet-bi-dien-tu-nhieu-hon-7-gio-ngay-de-bi-mong-vo-nao

   Để trẻ nhỏ tiếp xúc với màn hình điện tử sớm sẽ mang lại các tác động tiêu cực (Ảnh: Psychology Today)

Trang Big Think đưa tin, nghiên cứu này đã sử dụng phương thức chụp cộng hưởng từ MRI để quét não bộ của trẻ em với thời lượng sử dụng các sản phẩm điện tử thông minh khác nhau. Kết quả cho thấy, những trẻ có thời lượng sử dụng điện thoại thông minh, TV, máy tính bảng nhiều hơn 7 giờ mỗi ngày sẽ sớm đối mặt với tình trạng mỏng vỏ não.

Ngoài ra, những kết quả đầu tiên của nghiên cứu được đài CBS (Mỹ) đưa tin cũng nhấn mạnh rằng: Trẻ em tiếp xúc với sản phẩm thông minh nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày có xu hướng đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy.

Nói về nghiên cứu này, Tiến sĩ Gaya Dowling của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra lưu ý: “Chúng tôi không chắc liệu thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử có thực sự là nguyên nhân chính hay không. Và chúng tôi cũng không chắc chắn đó là một điều tồi tệ.”

Từ chia sẻ trên, Bác sĩ Dimitri Christakis của Bệnh viện Nhi đồng Seattle trả lời đài CBS rằng ông thực sự cảm thấy lo ngại với sự không chắc chắn này.

tre-su-dung-thiet-bi-dien-tu-nhieu-hon-7-gio-ngay-de-bi-mong-vo-nao

Trẻ em cần được vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời thay vì “cắm mặt” vào màn hình điện tử (Ảnh: Big Think)

Trong khi các nghiên cứu mới đây không ngừng chỉ ra mối liên hệ tiêu cực giữa thời lượng sử dụng sản phẩm thông minh và trẻ nhỏ, nhiều người cho rằng chúng ta chỉ đang hoảng loạn vì sự bùng nổ của công nghệ. Nhiều nghi vấn cũng phát sinh từ hai luồng ý kiến đối lập này như cha mẹ có nên lo lắng khi con cái xem TV quá nhiều hoặc nói chuyện điện thoại quá lâu không, các con vẫn ổn trong tình trạng như vậy phải không?

Tuy còn nhiều ý kiến về những kết quả nói trên nhưng Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ đã đi sâu vào những mối nguy hại có thể xảy ra với trẻ khi tiếp xúc nhiều với thiết bị công nghệ và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi này.

Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi công nghệ

Có không ít các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều với màn hình TV, vi tính, điện thoại thông minh có thời gian ngủ ngắn hơn bình thường. Điều này được lý giải rằng các em dành quá nhiều thời gian ham chơi và tự cắt bớt giấc ngủ.

Nhưng sinh lý học lại lý giải rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện tử đã “đánh lừa” chúng ta và khiến não bộ hoạt động như trong thời điểm ban ngày, từ đó sản sinh không đủ hormone melatonin - một loại hormone giúp đi vào giấc ngủ sâu và nhanh chóng.

Dù bất kỳ lý do nào thì điều mà chúng ta chắc chắn đó là việc giấc ngủ của chúng ta đã ảnh hưởng nhiều bởi việc sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài trong ngày.

Các hệ lụy nghiêm trọng khác đối với trẻ thường xuyên sử dụng thiết bị công nghệ

tre-su-dung-thiet-bi-dien-tu-nhieu-hon-7-gio-ngay-de-bi-mong-vo-nao

Nghiên cứu mới của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ nêu lên mối liên hệ giữa màn hình điện tử và sức khỏe của trẻ nhỏ (Ảnh: Science News for Students)

Đi sâu hơn vào những ảnh hưởng của màn hình điện tử, những thành viên tham gia nghiên cứu nhận thấy rằng xem TV nhiều giờ liền khiến trẻ em khó ngủ và ngủ ít hơn, nhất là ở các bé trong lứa tuổi tiểu học. Bên cạnh đó, sử dụng các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng,.. hoặc xem TV quá 3 giờ liên tục cũng là tác nhân gây ra trầm cảm ở trẻ em.

tre-su-dung-thiet-bi-dien-tu-nhieu-hon-7-gio-ngay-de-bi-mong-vo-nao

Trẻ em không nên dành quá nhiều thời gian cho TV và các trò chơi điện tử (Ảnh: The New York Times)

Tuy nghiên cứu không đề cập đến nhưng tiếp xúc liên tục và quá thường xuyên với màn hình điện tử cũng gây bất lợi cho thị lực của các bé, gây thoái hóa điểm vàng và nhiều bệnh về mắt khác.

Theo GiaDinhVietNam