Trẻ mới sinh nôn dịch xanh kèm bụng trướng, coi chừng ruột bị hoại tử nhanh chóng



Xoắn ruột là triệu chứng gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thực phẩm, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc, gây nguy hiểm đến tính mạng.

3 ngày tuổi, bé Dương (đổi tên) ở Cẩm Khê - Phú Thọ nôn trớ nhiều, đi ngoài phân có máu. Gia đình đã đưa bé đến Trung tâm y tế địa phương để khám và theo dõi tắc ruột. Tuy nhiên thấy diễn biến bệnh của trẻ nhanh nên sau đó được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bé nhập viện khi mới 6 ngày tuổi, trong tình trạng thở rên, da tái, nôn trớ dịch xanh vàng, đi ngoài phân máu, nhịp tim nhanh, bụng chướng hơi, chẩn đoán tắc ruột sơ sinh, suy nghĩ đến xoắn ruột.

3 tiếng sau khi bé vào viện, bé được phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhi được tháo xoắn ruột, cắt buồng trứng trái hoại tử.

tre-moi-sinh-non-dich-xanh-kem-bung-truong-coi-chung-ruot-bi-hoai-tu-nhanh-chong

Ruột xoắn gây nguy hiểm cho bệnh nhi, nếu chậm trễ có thể tử vong

Xoắn ruột là triệu chứng gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thực phẩm, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc, gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng phổ biến nhất ở trẻ em dưới 1 tuổi. 60% trẻ em có triệu chứng trước 1 tháng tuổi.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây xoắn ruột, tuy nhiên cần được chẩn đoán và xử trí phẫu thuật sớm để cứu được đoạn ruột. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể khiến bé tử vong vì hoại tử. Ruột bị hoại tử sẽ không thể phục hồi, gây nhiễm trùng và nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.

Một trong những nguyên nhân của xoắn ruột là do ruột quay/xoay bất toàn. Nhiều trẻ sơ sinh mấy ngày tuổi đến viện do bị nôn ói tăng dần, ói cả mật vàng, không đi tiêu được, sốt cao, thở nhanh và suy sụp tổng trạng.

Khi được cấp cứu, mở bụng, các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non bị xoắn đã chuyển màu đỏ sậm do dị tật ruột xoay bất toàn xoắn 1,5 vòng làm cho tắc ruột và nghẹt mạch máu nuôi ruột.

Xoắn ruột do ruột xoay bất toàn hiếm gặp, tỷ suất 1/6.000. Ruột xoay bất toàn là kết quả của sự xoay và cố định không hoàn toàn của ruột, xảy ra trong thời kỳ phát triển của bào thai.

Ruột quay bất toàn cũng dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh nội khoa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm ruột, nôn chu kỳ, điều đó dẫn tới nhiều nguy cơ, điển hình nhất là trẻ có thể bị hoại tử ruột nghiêm trọng dẫn tới tử vong.

Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa, khiến trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng, bệnh nhi mắc ruột quay bất toàn có thể tử vong do ruột xoắn tắc dẫn đến hoại tử nặng nề.

Đáng nói, đây là một bệnh lý bẩm sinh nhưng biểu hiện không rõ ràng ở tất cả trẻ mắc bệnh. Có những trẻ biểu hiện rầm rộ, nôn ra dịch xanh, dịch vàng, đi ngoài phân máu (giúp nhận biết để đi viện sớm), nhưng cũng có trẻ chỉ biểu hiện thoáng qua như đau bụng, trẻ quấy khóc, nôn trớ nên dễ bị nhầm lẫn với nôn chu kỳ, trào ngược dạ dày thực quản..., dẫn tới việc bệnh không được phát hiện kịp thời, gây nguy hiểm đến tính mạng.

BS Nguyễn Phú Thạch – Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi chia sẻ: Những trẻ sơ sinh khi ăn có dấu hiệu nôn trớ nhiều, nôn dịch xanh vàng, bụng chướng, đi ngoài phân máu nên nhanh chóng được đưa đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để có chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Theo GiaDinh