Trẻ bị điện giật tử vong vì cắm thìa vào ổ điện trong lúc chơi một mình

Một cậu bé người tại thành phố Quezon , Philippines vừa tử vong do điện giật vì cắm thìa vào ổ điện trong lúc chơi đùa.

Cậu bé bị điện giật tử vong do cắm thìa vào ổ điện

Theo GMA News, sự việc xảy ra tại thành phố Quezon, Philippines. Theo chị Eloisa Acay Angara, mẹ của Jake thời điểm đó chị đang pha sữa bột cho con và cậu bé thì tự chơi một mình bên ngoài nhà.

Bất ngờ chị Eloisa nghe thấy tiếng nổ và điều đầu tiên chị nghĩ đến là có gì đó rơi xuống đất. Phải đến khi chồng của cô hét lên, Eloisa mới ý thức được tình hình nghiêm trọng thế nào.

tre-bi-dien-giat-tu-vong-vi-cam-thia-vao-o-dien-trong-luc-choi-mot-minh

Cậu bé đã tử vong do cắm chiếc thìa vào ổ cắm điện. Ảnh: GMA News 

Jake đang nằm bất động trên sàn nhà với nhiều vết bỏng trên ngực và bụng. Bên cạnh cậu bé vẫn còn nguyên một chiếc thìa bằng inox đang cắm vào ổ điện.

Người thân sau đó đã ngay lập tức đưa Jake vào bệnh viện tuy nhiên mọi thứ đã quá muộn. Bác sĩ thương tiếc thông báo rằng cậu bé không qua khỏi và nguyên nhân là bị điện giật gây ra những vết bỏng quá nặng khiến Jake ngưng hô hấp và tuần hoàn.

Nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị điện giật

Đây không phải là lần đầu tiên trẻ em gặp tai nạn bởi sự xao nhãng của người lớn. Câu chuyện chính là bài học cảnh tỉnh các vị phụ huynh phải luôn để mắt đến con em mình tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bởi điện giật ở trẻ em là một tai nạn sinh hoạt thường gặp. Những yếu tố gây tổn thương nặng hay nhẹ do điện giật bao gồm điện thế, cường độ, điện trở, điện sinh hoạt hay cao thế, thời gian tiếp xúc, chấn thương đi kèm khi té ngã. 

Đối với trẻ nhỏ, những nguyên nhân phổ biến nhất là: Cắn hay nhai dây điện; Nhét những đồ vật bằng kim loại vào ổ điện; Chơi với những thiết bị điện và có dây cắm (như đèn trang trí…).

Khi trẻ dùng chân, tay hay miệng tiếp xúc với các thiết bị điện bị lỗi hay vô tình tiếp xúc với dây điện hở, dòng điện sẽ chạy dọc theo cơ thể của trẻ. Tùy thuộc vào cường độ dòng điện, điện trở và thời gian tiếp xúc với dòng điện, sốc điện có thể gây ra các tổn thương mức độ khác nhau, từ vết bỏng nhỏ cho tới chấn thương nghiêm trọng.

Những triệu chứng phổ biến khi trẻ nhỏ bị điện giật, da trẻ có thể bị bỏng; tay chân thường tê cứng, ngứa ran; các cơ trở nên co thắt, đau đớn; trẻ có thể bị nhức đầu và mất thính giác. Một cú sốc điện có thể đủ lớn khiến cho trẻ bị bất tỉnh, gây ngừng thở, co giật, ngừng tim, gây tổn thương não, tim và các cơ quan khác, hay thậm chí tử vong.

Xử trí như thế nào khi trẻ bị sốc điện?

Việc đầu tiên phải làm khi thấy trẻ bị điện giật là ngắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách rút dây điện, ngắt cầu dao điện… Không nên chạm vào trẻ bằng tay trần trong khi trẻ vẫn đang tiếp xúc với dòng điện và không được đi vào khu vực rò điện có nước nếu không cũng có thể bị điện giật.

Để tách trẻ khỏi nguồn điện nên sử dụng một đồ vật không làm bằng kim loại và không dẫn điện như que gỗ hay chổi…Khi trẻ đã được tách khỏi nguồn điện và có thể chạm vào một cách an toàn, nên kiểm tra xem trẻ còn thở và mạch còn đập không. Nếu trẻ ngừng thở và không có mạch, cấp cứu ngừng hô hấp tuần hoàn (CPR) nên được tiến hành ngay lập tức. Dù vết thương là lớn hay nhỏ thì vẫn nên gọi cấp cứu ngay.

Trường hợp trẻ vẫn thở tốt, cần kiểm tra màu da của trẻ xem có chuyển sang xanh tái hay không. Tiếp tục theo dõi nhịp thở của trẻ và thực hiện cấp cứu CPR nếu trẻ ngừng thở.

Tìm xem da trẻ có bị bỏng hay không. Sốc điện có thể khiến da bị bỏng nặng. Ngay cả khi vết bỏng bên ngoài trông không quá nghiêm trọng thì trên thực tế vết bỏng có thể rất sâu và gây đau đớn. Ngoài ra, vết bỏng trên môi đôi khi rất khó quan sát.

Nếu trẻ bị bỏng, không nên chườm đá, bôi thuốc mỡ hay bất cứ thứ gì lên vết bỏng. Cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để được nhân viên y tế xử trí. Bác sỹ sẽ làm sạch và băng vết thương cho trẻ đồng thời kiểm tra những tổn thương bên trong. Nếu trẻ bị đau, hãy hỏi bác sỹ xem có thể cho trẻ sử dụng paracetamol hay ibuprofen hay không.

Nếu bác sỹ cho rằng trẻ bị tổn thương các cơ quan bên trong, trẻ sẽ được tiến hành một số xét nghiệm. Trường hợp bỏng nặng, trẻ sẽ cần phải nằm viện điều trị.

Cha mẹ cần làm gì để phòng tránh tai nạn điện giật ở trẻ nhỏ

Khi trẻ còn nhỏ, cần sử dụng phích cắm để bảo vệ các ổ điện hoặc kê những đồ đạc nặng che phủ ra bên ngoài ổ cắm. Thay thế những dây điện đã bị sờn, hỏng và bố trí dây điện trong gia đình khỏi tầm tay trẻ em.

Đảm bảo các thiết bị điện trong nhà đều có chứng nhận an toàn sử dụng. Sử dụng thiết bị ngắt điện khi hệ thống tiếp đất lỗi (GFCI) cho những ổ cắm trong phòng tắm, nhà bếp và sân vườn. Những thiết bị này sẽ giúp phòng ngừa sốc điện ở những khu vực ẩm ướt.

Rút dây cắm khi không sử dụng, nên sử dụng các thiết bị điện ở những khu vực khô ráo (ví dụ như nên sấy tóc trong phòng ngủ thay vì phòng tắm). Khi trẻ ở ngoài trời, nên lưu ý xem có cột điện đổ hay dây điện trên mặt đất hay không – nhất là sau khi có bão.

Theo VietQ