Tránh lạm dụng uống nước ép cần tây giữ dáng, đẹp da

Trào lưu uống nước ép cần tây để giữ dáng, đẹp da chưa bao giờ hạ nhiệt mặc dù theo lời khuyến cáo của các chuyên gia không nên lạm dụng vì có thể gây ra nhiều tác hại.

Trào lưu uống nước ép cần tây để detox cơ thể, giúp làm đẹp da, giữ dáng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thời gian gần đây trên trang facebook cá nhân của rất nhiều diễn viên, ca sĩ… Việt cũng lăng xê cho thứ nước uống này.

Theo như quảng cáo thì mục đích chính của việc uống nước ép cần tây đều đặn chính là detox cơ thể, giúp giữ dáng hiệu quả, người muốn giảm cân thì giảm cực nhanh, trong khi da dẻ lại có dấu hiệu "lên sắc", ngày càng bóng khỏe, mượt mà, gương mặt đậm chất thần thái…

Với tính chất công việc phải ngồi nhiều, nhiều chị em cảm thấy e ngại với lớp mỡ bụng của mình. Cộng thêm việc rầm rộ uống nước ép cần tây với những công dụng "thần thánh" quá sức tưởng tượng, nhiều người đang a dua theo với suy nghĩ càng uống nguyên chất, càng đậm đặc, uống đều đặn mỗi ngày một đến vài cốc… sẽ phát huy công dụng nhanh hơn, nhất là giảm cân. Điều này thực sự quá nguy hiểm.

tranh-lam-dung-uong-nuoc-ep-can-tay-giu-dang-dep-da

 Nước ép cần tây rất tốt cho cơ thể nhưng tránh lạm dụng. Ảnh minh họa

Nguy cơ từ trào lưu lạm dụng uống nước ép cần tây 

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội): "Đông y chỉ ra rằng cần tây có vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng mát gan, cải thiện thần kinh, mát phổi cầm ho, trừ phong thấp, cầm máu, giải độc... Cần tây có thể dùng trị cao huyết áp, kèm theo các chứng trạng chóng mặt hoa mắt đau đầu, mặt hồng mắt đỏ; xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều …".

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, cần tây nhiều tinh dầu, nhất là ở phần quả, nước chiếm 90,5%, ni tơ chiếm 1,95%, chất béo, xenluloza và tro… Do đó, cần tây là thực phẩm rất tốt để thải độc cơ thể, giúp giảm cân, làm đẹp da là chuyện hoàn toàn có thật.

Tuy nhiên, lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo: "Cần tây là một vị thuốc nên khi sử dụng không được lạm dụng. Liều dùng khuyến cáo: cần tây tươi 40-50g/ ngày, cần tây khô 15g/ ngày".

Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, không sử dụng cần tây dài ngày vì sẽ gây hại khí. Nếu dùng liên tục để giữ dáng, giảm cân, làm đẹp da cũng chỉ nên dùng một thời gian ngắn khoảng 1 tuần rồi dừng lại nghỉ 2 tuần rồi mới tiếp tục dùng theo chu kỳ như vậy.

Trong thời gian uống nước ép cần tây, có thể bổ sung thêm một số loại rau củ quả khác như dưa chuột, táo, dứa… để có món đồ uống thơm ngon hơn, dễ chịu hơn, an toàn hơn cho sức khỏe mà vẫn có hiệu quả giảm cân, làm đẹp da.

Không nên uống quá 1 cốc 500ml mỗi ngày. Khi ép xong nên uống luôn, hoặc bảo quản được 1 ngày trong tủ lạnh vì nước ép cần tây cũng như bất cứ loại nước ép nào cũng rất dễ mất dinh dưỡng khi để quá lâu. Khi bảo quản chú ý nên cho vào lọ thủy tinh đậy kín lại.

Những đối tượng không nên sử dụng nước ép cần tây

Phụ nữ mang thai: Sử dụng nước ép cần tây cũng cần hết sức thận trọng, người bị huyết áp thấp không nên dùng vì rau có tính hạ khí huyết. Loại rau này cũng có thể làm sẩy thai khi dùng liều lượng cao, do đó phụ nữ mang thai muốn dùng cần tây cần tham khảo ý kiến bác sĩ, nghiêm cấm tự ý uống nước ép cần tây.

Người mắc bệnh về thận: Cần tây là loại rau chứa nhiều nước, giúp lợi tiểu hiệu quả. Vì vậy, nước ép cần tây không phù hợp cho những người mắc các bệnh về thận. Cần tây sẽ gây ức chế cho thận, khiến thận yếu hơn và khó kiểm soát tình trạng đi tiểu.

Người bị huyết áp thấp: Nước ép cần tây rất thích hợp với người cao huyết áp nhưng với người huyết áp thấp thì ngược lại. Bởi cần tây sẽ khiến cho huyết áp trở nên không ổn định, thậm chí gây ra tình trạng hạ huyết áp đột ngột. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người huyết áp thấp.

Người mắc bệnh ngoài da: Trong cần tây có chứa hoá chất psoralen, chất này sẽ làm tăng sự nhạy cảm của da với tia cực tím, dẫn tới nguy cơ bị viêm da. Do vậy, những người đang mắc bệnh ngoài da hoặc có tiền sử bị các bệnh về da thì nước ép cần tây sẽ là thức uống cần tránh xa.

Nam giới đang tuổi sinh sản: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một loại chất trong cần tây sẽ có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tinh hoàn và tuyến tiền liệt ở nam giới. Do vậy, thường xuyên uống nước ép cần tây sẽ rất dễ gây nên tình trạng giảm tinh trùng ở nam giới, tệ nhất là có thể gây vô sinh.

Theo VietQ