Trại hè 'phớt lờ' đeo khẩu trang, hàng trăm trẻ em mắc COVID-19

Đã có ít nhất 260 em trong số 597 em tham dự một trại hè tháng trước ở bang Georgia của Mỹ mắc COVID-19, thông tin chỉ vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ công bố.

trai-he-phot-lo-deo-khau-trang-hang-tram-tre-em-mac-covid-19

Trẻ em tham gia một hoạt động vui chơi ngoài trời - Ảnh (minh họa): GETTY IMAGES

Theo Hãng tin AFP, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ thông báo sự việc ngày 31-7 giờ Mỹ, cho rằng con số trên thực tế có thể còn cao hơn nữa vì lúc này mới có kết quả xét nghiệm của 58% các em dự trại hè.

Sự việc là một bằng chứng nữa cho thấy trẻ em vẫn là nhóm vừa có thể mắc bệnh, vừa có thể lây bệnh cho người khác chứ không như những quan niệm từng có trước đây cho rằng trẻ em ít mắc COVID-19.

Trên thực tế trại hè này đã phớt lờ khuyến cáo của CDC về việc yêu cầu mọi thành viên tham gia phải đeo khẩu trang vải. Họ chỉ yêu cầu việc này với các nhân viên.

Tuy nhiên họ cũng đã tuân thủ sắc lệnh bang, yêu cầu mọi thành viên phải đưa ra giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus corona được thực hiện trong 12 ngày hoặc sớm hơn ở thời điểm dự trại.

Bên cạnh đó là các biện pháp phòng ngừa như duy trì khoảng cách giữa mọi người, thường xuyên tẩy trùng các bề mặt, chia trẻ thành các nhóm nhỏ cũng được thực hiện.

Trại hè tổ chức cho 138 trại viên và 120 nhân viên tham gia trong thời gian từ 17-20/6. Phần lớn trong số những người tham dự nhóm này ở độ tuổi 21 và nhỏ hơn.

Sau đó các trại viên về nhà nhưng các nhân viên vẫn ở lại và ngày 21-6 có thêm 363 trại viên trong độ tuổi từ 6-19 và 3 nhân viên cấp cao khác tới.

Các thành viên dự trại đã tham gia nhiều hoạt động trong nhà và ngoài trời khác nhau, họ còn ngủ chung trong các nhà có khi lên tới 26 người.

Ngày 23-6 một nhân viên tuổi teen rời trại sau khi bị cảm lạnh tối hôm trước. Ngày 24-6 người này làm xét nghiệm COVID-19 và có kết quả dương tính trong cùng ngày.

Trại hè lập tức gửi các trại viên về nhà trong hôm đó và đóng cửa trại hè ngày 27-6.

Cuộc điều tra y tế bắt đầu từ 25-6 phát hiện 260 trong số 344 người đã được xét nghiệm dương tính với virus corona. Trong đó, 74% có các triệu chứng nhẹ như sốt, đau đầu, đau họng trong khi số còn lại không có triệu chứng.

D. Kim Thoa

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

WHO điều tra hội chứng viêm lạ ở trẻ em có thể liên quan COVID-19

 Nhiều trẻ em ở châu Âu và Mỹ ngã bệnh, thậm chí tử vong do hội chứng viêm lạ tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki, sau khi mắc bệnh COVID-19.

Ảnh: Shutterstock

Tổ chức Y tế thế giới ngày 15-5 cho biết đang điều tra mối liên quan giữa COVID-19 và một căn bệnh tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki ở trẻ em tại châu Âu và Mỹ. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom cũng kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu về hội chứng viêm lạ này.

Theo ghi nhận, đã có hàng trăm trẻ em mắc phải hội chứng viêm lạ này và có một số em tử vong.

Ca tử vong mới nhất được ghi nhận tại Pháp. Ông Fabrice Michel - trưởng khoa nhi Bệnh viện Timone ở thành phố Marseille, cho biết bệnh nhi tử vong do chấn thương thần kinh sau khi tim ngừng đập sau 7 ngày điều trị do có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Triệu chứng của bệnh nhi là sốt cao kéo dài, mẩn đỏ, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

Trước đó ngày 10-5, thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo thông báo về cái chết của 3 trẻ em ở bang này liên quan đến hội chứng viêm lạ này và bệnh COVID-19, một diễn biến ông gọi là "rất đáng lo ngại".

Tại Anh cũng ghi nhận trẻ em tử vong do hội chứng tương tự. 

Các nước đều cho biết đang điều tra, trong đó Mỹ đang tìm hiểu có phải do gen hay không. 

Phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến ngày 15-5, tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cho biết các báo cáo sơ bộ cho thấy hội chứng viêm lạ này có thể liên quan đến COVID-19. Chính vì thế, điều quan trọng là phải nhanh chóng và cẩn trọng tìm hiểu hội chứng lâm sàng, hiểu biết về nguyên nhân hậu quả cũng như các biện pháp can thiệp điều trị.

Ông cũng hối thúc các nước, công ty dược phẩm và giới nghiên cứu xóa bỏ rào chắn và chia sẻ các kết quả nghiên cứu về COVID-19 của mình. 

WHO mới đây đã cho ra mắt một nền tảng chia sẻ thông tin tự nguyện toàn cầu về đại dịch.

TRẦN PHƯƠNG

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

+3 người trong một gia đình ở Hội An mắc COVID-19, không hề có triệu chứng

+Bệnh nhân COVID-19 số 437 t.ử v.ong vì sốc nhiễm trùng trên nền bệnh lý nặng

+Vì sao một số ca mắc COVID-19 đợt mới tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao?

----