Top 5 căn bệnh mùa hè nguy hiểm 'chết người' mà trẻ thường mắc phải

Dưới đây là 5 căn bệnh mùa hè trẻ thường mắc phải, các bậc cha mẹ cần phải biết để phòng tránh.

Bệnh mùa hè là bệnh thường xảy ra vào mùa nắng nóng, mưa nhiều độ ẩm trong không khí cao là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh ở trẻ nhỏ như vi khuẩn, siêu vi khuẩn. Đây là thời điểm trẻ dễ bị mắc các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, viêm đường hô hấp cấp tính gây nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ làm cho các phụ huynh lo lắng.  Dưới đây, là một số căn bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ.

Sốt xuất huyết

Phổ biến quanh năm nhưng thường có chiều hướng gia tăng vào mùa hè, mùa mưa. Bệnh được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm cho trẻ em vì những biến chứng nguy hiểm, nhất là tình trạng sốt xuất huyết nặng.

Khi nghi ngờ trẻ sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm những biểu hiện xuất huyết da niêm như chấm hoặc mảng xuất huyết bất thường, trẻ bị chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu, đi tiêu phân đen… phụ huynh cần sớm đưa trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị hiệu quả. Hiện bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vẫn chưa có văcxin phòng ngừa.

Chân tay miệng

Top 5 căn bệnh mùa hè nguy hiểm trẻ thường mắc phải

 Chân tay miệng là căn bệnh mùa hè mà trẻ thường hay mắc phải nhất. Ảnh minh họa

Bệnh xuất vào những ngày trời nóng bức, độ ẩm không khí cao. Bệnh thường gặp ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi, khả năng lây lan rất cao gây nhiều lo lắng cho gia đình có trẻ nhỏ. Bệnh liên quan đặc biệt đến vấn đề vệ sinh cá nhân và môi trường.

Bệnh nguy hiểm thật sự nếu xuất hiện các biến chứng về thần kinh, hô hấp hay tim mạch như run chi, co giật, gồng người, hốt hoảng, lơ mơ, đi đứng loạng choạng, thở mệt, thở khó, nhịp tim nhanh… Nếu gặp những biểu hiện này phụ huynh nên khẩn trương đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Nhóm bệnh sởi - quai bị - rubella

Nhóm bệnh này cũng rất dễ lây lan qua đường hô hấp. Bệnh thường phổ biến vào mùa nắng nóng cao điểm tầm tháng 2 đến tháng 6 hàng năm.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh này, tuy nhiên người lớn cũng rất dễ bị nhiệm bệnh. Với bệnh sởi, nếu theo dõi và chăm sóc không đúng cách có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như: bị biến chứng về đường hô hấp, biến chứng thần kinh, làm suy giảm hệ miễn dịch. Đặc biệt với trẻ nhỏ có thể dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và chữa trị đúng cách.

Là bệnh lây lan qua đường hô hấp vì vậy trong quá trình bé bị bệnh cần phải cách li không nên cho bé đi học sẽ lây bệnh cho các bạn khác. Bệnh quai bị có thể biến chứng viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn gây ra “vô sinh” ở nam giới. Đối với phụ nữ có thể viêm buồng trứng, khi mang thai có thể đẻ non và con dị dạng nếu tiếp xúc trực tiếp với vius từ người bệnh. Bệnh rubella nếu phụ nữ không may bị nhiễm trong thời kỳ mang thai có thể gây hội chứng rubella bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Vì vậy, các bà mẹ khi mang thai cần khám thai định kì để phát hiện bệnh sớm, tránh những điều đáng tiếc sảy ra. Hiện tại bệnh cũng có thể phòng ngừa chủ động bằng văcxin 3 trong 1. Khi trẻ có dấu hiệu bị mắc các bệnh nói trên phụ huynh cần đưa con em mình đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

Bệnh thủy đậu

Là bệnh thường rất hay gặp vào mùa hè nóng ẩm mưa nhiều, lứa tuổi dễ mắc thủy đậu thường là trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng dễ bị mắc phải. Bệnh do virus varicella zoster gây nên, rất dễ lây lan tuy lành tình nhưng nếu không biết cách điều trị bệnh đúng cách dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt da…

Đối với phụ nữa đang mang thai mắc bệnh thủy đậu có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh. Đặc biệt, bệnh còn rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã và đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Top 5 căn bệnh mùa hè nguy hiểm trẻ thường mắc phải

 Bệnh thủy đậu là căn bệnh mùa hè do virus varicella zoster gây nên, rất dễ lây lan. Ảnh minh họa

Viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bệnh thường có xu hướng tăng trong dịp hè nắng nóng. Nếu phát hiện trễ và điều trị không kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Nhiều trẻ mắc bệnh quá nặng nếu điều trị thành công cũng để lại di chứng nặng nề như bại não, chậm phát triển tâm thần, liệt, co giật, động kinh... Hiện nay, bệnh cũng đã có văcxin phòng ngừa rất hiệu quả khi trẻ được 2 tháng tuổi. Các gia đình thấy trẻ có những dấu hiệu như: sốt cao, nôn, chán ăn, cứng cổ… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để các bác sĩ phát hiện sớm các triệu chứng viêm màng não ở trẻ sơ sinh để điều trị kịp thời.

Hòa Lê (T/h)

Theo VietQ