Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam coi thường khách hàng Việt?

Suzuki Việt Nam vừa có văn bản trả lời Báo Giao thông liên quan đến việc thiếu phụ tùng để thay thế, sửa chữa các mẫu xe đang bán tại Việt Nam.

tong-giam-doc-suzuki-viet-nam-coi-thuong-khach-hang-viet

Sau loạt bài phản ánh chiếc xe Suzuki Ertiga tại Cà Mau bị tai nạn phải nằm "đắp chiếu" 9 tháng vì hãng xe không có phụ tùng sửa chữa, thay thế, Báo Giao thông nhận được nhiều thông tin từ nhiều độc giả, là những khách hàng đang sử dụng ô tô của Suzuki Việt Nam phản ánh về tình trạng khan hiếm linh kiện, phụ tùng của các mẫu xe Suzuki tại thị trường Việt Nam.

Để cung cấp thông tin, giải đáp những lo ngại của độc giả là khách hàng mua xe Suzuki, ngày 7/9, Báo Giao thông đã có văn bản đề nghị ông Toshiyuki Takahara - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki trả lời một số câu hỏi liên quan và ngày 11/9, doanh nghiệp này đã có phản hồi chính thức.

Tuy nhiên thay vì chủ thể được đề nghị phỏng vấn, văn bản Báo Giao thông nhận được lại chỉ là của Trưởng phòng phụ tùng của Suzuki Việt Nam với những câu trả lời chung chung, né tránh.

Về câu hỏi: "Theo nhận định, do thị phần quá nhỏ tại thị trường Việt Nam trong khi hầu hết các mẫu xe đều có model cũ và có doanh số thấp nên Suzuki Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc chủ động nguồn cung ứng linh kiện, phụ tùng thay thế, sửa chữa các mẫu xe đã bán tại Việt Nam?"

Trả lời câu hỏi này, ông Hồng Minh Trí, Trưởng phòng phụ tùng Suzuki Việt Nam không đi thẳng vào vấn đề mà chỉ trả lời chung chung như sau:

"Điều này không liên quan đến việc chúng tôi có gặp khó khăn hay không mà là việc chúng tôi có trách nhiệm phải cung cấp phụ tùng đầy đủ và chúng tôi đang cố gắng nỗ lực hàng ngày để có thể cung cấp phụ tùng cho tất cả các xe mà hãng bán tại thị trường Việt Nam, đồng thời đang nỗ lực hàng ngày để có thể cung cấp phụ tùng một cách xuyên suốt nhất".

Đối với câu hỏi liên quan đến vụ việc xảy ra tại một garage ô tô Suzuki chính hãng tại Cà Mau không có đủ phụ tùng thay thế, sửa chữa chiếc Ertiga đời 2019 khiến hãng phải chi tiền mua lại chiếc xe, đại diện Suzuki Việt Nam cho rằng, với chiếc xe được đưa ra trong loạt bài báo nêu, Suzuki đã hoàn thiện việc thay thế sửa chữa tất cả các phần cần thiết và hiện sẵn sàng bàn giao lại xe cho khách.

Tuy nhiên theo thông tin mà chủ chiếc xe nêu trên cung cấp cho Báo Giao thông, thực tế chiếc xe này đã được hãng mua lại với giá 500 triệu đồng trong khi việc hoàn thiện, sửa chữa chiếc xe vẫn còn là một dấu hỏi.

tong-giam-doc-suzuki-viet-nam-coi-thuong-khach-hang-viet

Chiếc xe Suzuki Ertiga 2019 đi chưa đến 1.000km bị tai nạn ở Cà Mau hồi tháng 11/2020

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo của Phòng Kiểm tra chất lượng xe cơ giới (VAQ) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Nghị định 116/2017 (về điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) và các thông tư hướng dẫn, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối ô tô phải cung cấp đầy đủ linh phụ kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm sẽ cho kiểm tra và yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo. Nếu không đáp ứng được sẽ có biện pháp xử lý, nặng nhất có thể bị Cục đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép nhập khẩu.

Theo Xe giao thông