Tội ác "không thể ngờ" của thanh niên 17 tuổi với bạn gái cùng lớp

Bị truy tố tội "Giết người", suốt phiên tòa, hầu như bị cáo Lang Kim Thế Vinh không trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Bố mẹ bị cáo cũng không ý kiến gì bởi "không thể ngờ" về hành vi của con.

Ngày 28/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử Lang Kim Thế Vinh (SN 2004, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) về tội "Giết người".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Vinh và nạn nhân A. là bạn học cùng lớp. Cậu học trò lớp 11 có tình cảm với A. và nghĩ rằng đối phương cũng vậy. Do nghĩ A. muốn chia tay với mình nên Vinh đến nhà để nói chuyện, níu kéo tình cảm.

toi-ac-khong-the-ngo-cua-thanh-nien-17-tuoi-voi-ban-gai-cung-lop

Bị cáo Lang Kim Thế Vinh tại phiên tòa (Ảnh: Hoàng Lam).

Khoảng 0h30 ngày 8/8/2021, Vinh mang theo dao nhọn, băng dính và 4 dây rút đến nhà A. Sau khi tìm cách đột nhập vào nhà A. bằng cách trèo qua nhà hàng xóm, Vinh vào một căn phòng có ánh đèn ngủ. Lúc này, nghe tiếng động A. tỉnh ngủ, bật dậy và kêu lên thì bị Vinh đè xuống, bịt miệng, dùng dao dọa buộc phải im.

Vinh lấy cuộn băng dính dán miệng, quặt hai tay A. ra sau lưng rồi dùng băng dính, dây nhựa cuốn, trói chặt tay chân nạn nhân. Có ý định quan hệ tình dục nhưng bị nạn nhân chống cự quyết liệt, Vinh dùng dao đâm vào ngực A., đạp nạn nhân ngã xuống nền nhà, tiếp tục dùng dao đâm vào lưng, người. Bị Vinh thọc tay vào miệng, đấm vào mặt, A. ngất xỉu.

Chị Đ. - mẹ cháu A. nghe tiếng động ở phòng con, chạy lên thì bị Vinh đâm nhiều nhát vào mặt, người, bóp cổ, đạp...

Sau khi gây án, Vinh bỏ chạy khỏi nhà nạn nhân. Tại thời điểm gây án, Lang Kim Thế Vinh mới hơn 17 tuổi, vừa học xong lớp 11.

Mẹ con chị Đ. được đưa đi cấp cứu, còn Vinh trốn lên rừng. Chiều cùng ngày, Lang Kim Thế Vinh bị công an bắt giữ.

Kết quả giám định tỉ lệ thương tật cho thấy cháu A. bị tổn thương cơ thể 77%, chị Đ. tổn thương 29%. Lang Kim Thế Vinh bị truy tố tội "Giết người" với tình tiết định khung là "giết 2 người" và "có tính chất côn đồ".

toi-ac-khong-the-ngo-cua-thanh-nien-17-tuoi-voi-ban-gai-cung-lop

Giám định tâm thần cho thấy Vinh bị rối loạn hoang tưởng (Ảnh: Hoàng Lam).

Trong quá trình điều tra, Lang Kim Thế Vinh có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý nên được trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Kết luận của Phân viện Pháp y tâm thần Bắc miền Trung cho thấy Lang Kim Thế Vinh bị rối loạn hoang tưởng. Tại các thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Vinh bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Trong phiên tòa, bị cáo Vinh cho biết sức khỏe không tốt và được phép ngồi trả lời. Tuy nhiên, nhiều lần chủ tọa phiên tòa và luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại đặt câu hỏi nhưng bị cáo không trả lời. Bố mẹ Lang Kim Thế Vinh được mời đến phiên tòa với tư cách là giám hộ hợp pháp của bị cáo không có ý kiến gì về tội danh truy tố, bởi không chứng kiến sự việc và "không thể ngờ".

Có mặt tại phiên tòa, cháu A. khẳng định giữa cháu và bị cáo chỉ là bạn cùng lớp, ít trò chuyện hay trao đổi gì với nhau. Thời điểm đó Vinh đã có bạn gái, cũng học cùng lớp, do đó không có chuyện Vinh có tình cảm với cháu dẫn tới  việc "níu kéo tình cảm" như lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra. Theo lời khai của cháu A., bị cáo Vinh có hành vi dùng dao đe dọa và có những lời nói, hành vi thể hiện ý đồ cướp tài sản cũng như xâm hại cháu.

Vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ lời khai này, đồng thời đưa ra các chứng cứ, lập luận thể hiện quan điểm cho rằng cơ quan cảnh sát điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Lang Kim Thế Vinh về tội "Cướp tài sản" và "Hiếp dâm".

Quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, xét thấy có nhiều nội dung cần phải làm rõ, Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ, điều tra lại vụ án để tránh bỏ lọt người, lọt tội.

Theo Dantri