Tin tài chính - kinh tế 10/7/2015: Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa về doanh số bán xe ôtô

Tin tài chính - kinh tế mới nhất ngày 10/7/2015: THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa về doanh số bán xe ôtô; Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm sụt giảm mạnh; Hy Lạp đáp ứng toàn bộ yêu cầu của chủ nợ để đổi gói cứu trợ; Thái Lan “bạo tay” cho nông dân vay… hơn 37.000 tỷ đồng...

Tin tài chính - kinh tế trong nước hôm nay 10/7/2015

# THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa về doanh số bán xe ôtô

Ngày 9/7, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố trong tháng 6/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường (gồm các thành viên VAMA và các đơn vị ngoài thành viên nhập khẩu xe nguyên chiếc) đạt 18.686 xe, tăng 4% so với tháng trước. Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong sáu tháng đầu năm đạt 103.492 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng.

Tin tài chính - kinh tế 10/7/2015: THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa về doanh số bán xe ôtô

Tin tài chính - kinh tế 10/7: THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa về doanh số bán xe ôtô

# Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm sụt giảm mạnh

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn là tôm (năm 2014 chiếm khoảng 50%) đã có sự sụt giảm khá mạnh (khoảng 28%), đạt 1,3 tỷ USD.

# Quả vải sẽ được “chiếu xạ” tại Hà Nội trước khi sang Mỹ

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thiện việc nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, để sang năm 2016 có thể áp dụng công nghệ chiếu xạ trong bảo quản vải thiều phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã được xây dựng từ lâu với dây chuyền công nghệ của Nga cũ. Tuy nhiên, dây chuyền này chưa đáp ứng được yêu cầu và tiêu chuẩn của Mỹ, trong khi đây là yêu cầu bắt buộc để xuất khẩu vải vào Mỹ.

# Maritime Bank thâu tóm TFC

Theo văn bản số 1161/QĐ-NHNN ngày 12/6, NHNN đã chấp thuận cho Maritime Bank mua lại TFC và chuyển đổi hình thức pháp lý của công ty này thành Công ty TNHH MTV do Maritime Bank sở hữu 100% vốn điều lệ. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 6/7 và TFC sẽ chính thức được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB-FC). Mọi tài sản, quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới TFC được bàn giao cho MSB-FC trên nguyên tắc đảm bảo toàn bộ quyền lợi của CBNV và các khách hàng hiện đang có mối quan hệ tài chính với TFC.

# Số liệu nợ công chưa được tổng hợp đầy đủ

Sáng 10/7, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2014. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng dư nợ công tới cuối năm 2013 là hơn 1,9 triệu tỷ đồng, bằng 54,5% GDP, trong đó, nợ Chính phủ chiếm hơn 78%.

Kết quả kiểm toán cho thấy, Bộ Tài chính thống kê, tổng hợp số liệu chưa đầy đủ, chưa kịp thời, còn báo cáo thừa, thiếu một số khoản vay, dẫn đến số liệu nợ công giảm hơn 25 tỷ đồng so với số báo cáo về các chỉ tiêu giám sát nợ năm 2013. Số liệu theo dõi nợ nước ngoài của Chính phủ còn sai sót, chưa đối chiếu đầy đủ với các chủ nợ. Trong khi đó, nhiều dự án chậm triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần, vốn vay chưa được sử dụng hiệu quả.

Tin tài chính - kinh tế quốc tế hôm nay 10/7/2015

# Hy Lạp đáp ứng toàn bộ yêu cầu của chủ nợ để đổi gói cứu trợ

Rạng sáng 10/7 (theo giờ Hà Nội), Chính phủ Hy Lạp đã trình kế hoạch cải cách kinh tế theo hướng gần như đáp ứng toàn bộ yêu cầu của các chủ nợ về việc thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu để đổi lấy gói cứu trợ. Động thái này làm dấy lên hy vọng một thỏa thuận giải cứu Hy Lạp sẽ được ký kết tại cuộc họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/7 tới.

# Thái Lan “bạo tay” cho nông dân vay… hơn 37.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) đang hoàn thiện kế hoạch cung cấp khoản vay lên tới 60 tỷ baht (tương đương 1,77 tỷ USD, hoặc hơn 37.000 tỷ đồng) cho nông dân để hỗ trợ sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Sommai Phasic ho biết, mục đích chính của chương trình cho vay này là nhằm giúp đỡ những nông dân đang chịu thiệt hại do tình trạng thiếu nước trên ruộng do nắng nóng, khô hạn kéo dài, khuyến khích họ chuyển đổi cơ cấu cấu cây trồng từ lúa sang các loại cây khác.

# IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, IMF dự báo kinh tế toàn cầu năm 2015 đạt tăng trưởng 3,3%, thấp hơn mức dự báo 3,5% đã đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Việc hạ mức dự báo này chủ yếu phản ánh sự giảm sút của nền kinh tế Mỹ trong quý đầu năm do ảnh hưởng của thời tiết mùa Đông khắc nghiệt ảnh hưởng đến hai quốc gia láng giềng là Canada và Mexico. Theo đó, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2015 đạt 2,5%, hạ 0,6% so với mức dự báo hồi tháng 4; dự báo tăng trưởng của Canada hạ 0,7% xuống mức 1,5% và dự báo tăng trưởng của Mexico hạ 0,6% xuống 2,4%.

# Trung Quốc đầu tư 40 tỷ USD hỗ trợ các khu vực kém phát triển

Theo Quốc vụ viện Trung Quốc, nước này dự định đầu tư 250 tỷ nhân dân tệ (40,3 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng ở các khu vực cần hỗ trợ nhất của quốc gia này.Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ thúc đẩy hoạt động xây dựng các dự án dịch vụ công lớn như hệ thống đường sá và các cơ sở bảo vệ nguồn nước. Tuy vậy, Quốc vụ viện Trung Quốc không đưa ra bình luận về tình trạng lao dốc của thị trường chứng khoán nước này (đã giảm gần 30% kể từ tháng giữa tháng 6/2015).

# Ngân hàng của BRICS có thể cung cấp viện trợ tái thiết cho Syria

Ngân hàng Phát triển mới (NDB), một ngân hàng phát triển đa phương được thành lập bởi các nước thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), sẽ xem xét việc cung cấp viện trợ tái thiết cho Syria và các nước bị chiến tranh tàn phá khác trên toàn thế giới. G

iám đốc vừa mới được bổ nhiệm của NDB, Kundapura Vaman Kamath trong bài phát biểu hôm 8/7 khẳng định ngân hàng này được thành lập với mục đích ban đầu là tập trung hỗ trợ cho các dự án phát triển tại các nước thành viên của BRICS, song ban giám đốc của NDB sẽ họp bàn để xem xét cơ hội tài trợ cho những quốc gia không phải là thành viên của khối, đặc biệt là các dự án tái thiết tại các quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh, chẳng hạn như Syria.

# Australia tin tưởng TPP có thể được hoàn tất vào tháng tới

Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb ngày 9/7 cho biết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể sẽ được hoàn tất trong vòng 3-4 tuần tới, thời điểm 12 quốc gia tham gia đàm phán nhóm họp. Hy vọng về sự hoàn tất của TPP (hiệp định có quy mô 40% thương mại toàn cầu) trong năm nay đã tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama được Quốc hội nước này trao quyền đàm phán nhanh trong các thỏa thuận thương mại.

Theo Thanh Tùng (GDVN)