Tin sáng 6/6: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào? Vợ phó bí thư xã làm chuyện khiến người dân bất bình

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết một số cán bộ cấp huyện chưa nắm vững chuyên môn, còn lúng túng trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, e ngại trong việc triển khai chính sách; chồng là phó bí thư xã, phó ban chỉ đạo cấp xã về tuyên truyền, vận động người dân GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam, nhưng vợ lại xây dựng công trình trái phép để chờ đền bù.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào?

Chiều 4/6, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà giải đáp thắc mắc của báo chí liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

tin-sang-6-6-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dang-trien-khai-the-nao-vo-pho-bi-thu-xa-lam-chuyen-khien-nguoi-dan-bat-binh

Theo ước tính, sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà (Ảnh: An Linh).

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 4/6, thông tin về việc thực hiện Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, tính đến ngày 3/6, ngoài Lai Châu, Điện Biên không có đối tượng hỗ trợ thì hiện tất cả UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành văn bản triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, UBND các cấp tại địa phương.

Báo cáo của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tính đến ngày 3/6 cho thấy, đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp.

Cụ thể như sau: Số hồ sơ UBND cấp huyện đã tiếp nhận được là 2.007 doanh nghiệp với 46.461 lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ là 33,2 tỷ đồng.

Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ là 319 doanh nghiệp, 21.361 lao động, với kinh phí là 25,4 tỷ đồng.

Số hồ sơ đã được giải ngân là 100 doanh nghiệp với 6.297 lao động, 3,16 tỷ đồng (Hà Nội trên 1,67 tỷ đồng; Cà Mau 1,45 tỷ đồng; Quảng Ninh: 27,5 triệu đồng).

Bà Hà cho biết, tiến độ triển khai thực hiện chính sách chậm, một số địa phương chưa chủ động, chậm triển khai thực hiện chính sách. Có địa phương đến cuối tháng 5/2022 mới ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 08.

Việc thông tin, tuyên truyền, giải thích cho người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ về các chính sách cũng như điều kiện hỗ trợ ban đầu chưa cụ thể. Kết quả phê duyệt và giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn thấp.

Lý giải nguyên nhân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết một số cán bộ cấp huyện chưa nắm vững chuyên môn, còn lúng túng trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, e ngại trong việc triển khai chính sách.

"Một số địa phương lúng túng trong việc bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện. Một số doanh nghiệp không nắm chắc, e ngại trong việc liên lụy khi người lao động trục lợi chính sách nên yêu cầu người lao động các giấy tờ chứng minh phát sinh so với quy định - ví dụ như yêu cầu người lao động cung cấp giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuê nhà" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nói.

Bà Hà khẳng định, mặc dù thủ tục viết đơn, xác nhận lập danh sách rất đơn giản nhưng do nhiều doanh nghiệp, người lao động chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ dẫn đến việc lập danh sách đề nghị của các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động rất chậm.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 7 Quyết định số 08/2022, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng nên nhiều doanh nghiệp chờ đủ thời gian để làm gộp hồ sơ 2 hoặc 3 tháng đề nghị hỗ trợ. Vì vậy, đến nay UBND cấp huyện chưa nhận nhiều hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 431/CĐ-TTg ngày 19/5/2022 về việc tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

"Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8/2022" - bà Hà thông tin.

Vợ phó bí thư làm chuyện khiến cả xã bất bình

tin-sang-6-6-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dang-trien-khai-the-nao-vo-pho-bi-thu-xa-lam-chuyen-khien-nguoi-dan-bat-binh

Công trình vi phạm hành lang giải phóng mặt bằng của gia đình ông Nguyễn Thanh Hương - Phó bí thư thường trực xã Quảng Hợp.

Ngày 5/6, ông Phạm Hồng Nhiên - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - xác nhận UBND xã này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức 2,5 triệu đồng đối với bà Trần Thị Thu (ngụ thôn Bưởi Rỏi). Bà Thu đã xây dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Bà Thu là vợ của ông Nguyễn Thanh Hương, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp. Ông Hương lại được phân công làm Phó ban chỉ đạo cấp xã về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn.

TP Phan Thiết làm rõ clip "nhậu chay" phản cảm lan truyền trên mạng

Trên cộng đồng mạng Facebook đang lan truyền clip một số cô gái nhảy múa trên bàn gây phản cảm và nhiều phần bình luận được cho là quán nhậu ở TP Phan Thiết.

Theo clip được một tài khoản đăng trên mạng với những cô gái ngực trần uốn éo trên bàn nhậu và những thực khách là nam giới ngồi xung quanh reo hò vui sướng, được lan truyền trên mạng xã hội với hàng ngàn bình luận nêu địa điểm diễn ra tại một nhà hàng ở phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết.

Một số tài khoản Facebook bình luận với nội dung: Quán này ở TP. Phan Thiết nè; giọng gái Bình Thuận đặc trưng luôn; tài khoản khác nói: giây thứ 15 cái khăn lạnh tên một địa chỉ nhà hàng ngoài Hùng Vương; một nội dung khác là vào Phan Thiết nhậu kìa.

Bên cạnh đó nhiều bình luận cho rằng hành động này đáng lên án, thiếu đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục. Hành động khêu gợi, dâm ô, phản cảm ấy lại đặt lên trên bàn ăn để chiêm ngưỡng, tung hô...

Đáng chú ý, có những tài khoản là những phụ nữ tỏ ra bất bình vì như vậy sẽ ảnh hưởng nhân phẩm người con gái Việt Nam.

Các ngành chức năng cần làm rõ, xử lý nghiêm nếu thực sự có chuyện này xảy ra ở TP. Phan Thiết, để người dân an tâm và tránh dư luận xấu cho xã hội.

Qua trao đổi với Người Đưa Tin, Đại diện lãnh đạo Công an phường Phú Thuỷ, TP. Phan Thiết cho biết hiện nay đang cho lực lượng đi tìm hiểu và đã xác minh là quán "nhậu chay" này không phải nằm trên địa bàn như các tài khoản Facebook đã thông tin và các bình luận trên mạng xã hội đã lan truyền tạo dư luận xấu cho xã hội.

Hồ sơ dự thi vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội tăng vọt

Với số lượng thí sinh tăng đột biến nhưng chỉ có 69.000 suất vào lớp 10 công lập, đây là năm Hà Nội có tỉ lệ chọi cao kỉ lục. Tại các trường THPT tư, phụ huynh cũng sớm có phương án "đặt cọc, giữ chỗ" khiến lượng hồ sơ vào những trường này tăng cao.

Bắt đầu phát hành hồ sơ từ giữa tháng 3, tính đến nay, Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu đã phát ra khoảng gần 4.000 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Ban Giám đốc Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu cho hay, con số thực tế trường nhận về cho đến thời điểm hiện tại khoảng hơn 2.000 bộ.

"So với năm ngoái, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường năm nay đông hơn hẳn, dự kiến tăng khoảng 15%". Bà Nga lý giải, điều này một phần do số lượng thí sinh năm nay tăng đột biến khiến việc cạnh tranh để có một suất vào lớp 10 công lập trở nên gắt gao hơn.

Mặt khác, sau hơn 2 năm học sinh phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đã khiến tâm lý của phụ huynh và người học càng trở nên căng thẳng, lo lắng.

Dù vậy, với số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường tư tăng cao, theo bà Nga, đây cũng sẽ là cơ hội tốt để các trường chọn lọc được những thí sinh có đầu vào chất lượng tốt.

Rủ nhau ra suối chơi, 3 nữ sinh lớp 6 chết đuối

tin-sang-6-6-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dang-trien-khai-the-nao-vo-pho-bi-thu-xa-lam-chuyen-khien-nguoi-dan-bat-binh

Nhà trường tổ chức thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình các em học sinh

Sáng 5/6, một lãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) cho biết thầy cô và các học sinh đang đến nhà 3 học sinh lớp 6 chết đuối để thăm hỏi, động viên, chia sẻ cùng gia đình. "Đây là sự cố hết sức đau lòng. Chúng tôi cũng đang làm báo cáo với cấp trên" - vị này nói.

Theo thông tin ban đầu, ngày 4/6, các em M.C.T., N.T.B.H. và T.T.K.A. (cùng là nữ sinh lớp 6, Trường THCS Chu Văn An) đi dự lễ tổng kết năm học ở trường. Đến trưa cùng ngày, các em về nhà và rủ nhau ra khu vực suối Ót (thuộc thôn 5, xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo) để chơi.

Lúc này, các em không may bị trượt chân rơi xuống vùng nước sâu, khiến cả 3 đều tử vong. Phát hiện vụ việc, người dân đã vớt, đưa thi thể các em lên bờ và bàn giao cho gia đình tổ chức mai táng.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra nhiều vụ đuối nước khiến 28 học sinh tử vong.

Xót xa thai phụ bị trâu "điên" húc tử vong ở Hà Giang

tin-sang-6-6-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dang-trien-khai-the-nao-vo-pho-bi-thu-xa-lam-chuyen-khien-nguoi-dan-bat-binh

Hình ảnh vụ việc người dân cung cấp

Trưa 4/6, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, cho biết, chính quyền và nhân dân đang lo hậu sự cho người phụ nữ là công dân của thôn Quang Sơn, xã Tiên Nguyên. Đây là nạn nhân bị trâu húc dẫn đến tử vong vào ngày hôm qua.

Theo đại diện chính quyền xã Tiên Nguyên, người phụ nữ khoảng 30 tuổi, hiện đang mang thai đứa con thứ 2.

Vào ngày hôm qua, người phụ nữ này đưa trâu ra đồng thì gặp một con trâu khác dẫn đến hai con đánh nhau. Trong lúc giằng co, chủ trâu can thiệp thì bị con trâu "điên" của mình truy đuổi và húc trúng dẫn đến tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền và nhân dân địa phương đã có mặt dùng các biện pháp ngăn chặn đề phòng trâu điên gây thêm hậu quả. Đồng thời, nạn nhân đã được đưa về gia đình để lo hậu sự.

Những người chèo thuyền ở động Phong Nha trả lại tài sản cho du khách

tin-sang-6-6-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dang-trien-khai-the-nao-vo-pho-bi-thu-xa-lam-chuyen-khien-nguoi-dan-bat-binh

Đến Quảng Bình khi ghé thăm động Phong Nha, nhiều du khách bên cạnh ấn tượng với phong cảnh kỳ vĩ, hữu tình còn có thể được gặp những người dân địa phương vô cùng thân thiện làm công việc lái thuyền chở khách trên dòng sông Son, đặc biệt nhiều người lái thuyền đã trả lại tiền và tài sản cho du khách khi nhặt được.

Mỗi chuyến thuyền đưa khách tham quan động trong hơn 2 giờ. Nhiều khách du lịch nhớ ông lái thuyền với những câu hát về vùng đất Quảng Bình. Ông không nhớ mình đã chở bao nhiêu chuyến thuyền và cũng không nhớ mình đã bao lần nhặt được tiền khách bỏ quên trên thuyền.

Đội lái thuyền ở động Phong Nha có hơn 400 thuyền trưởng. Họ đều là những người dân địa phương có tuổi dưới 62 và đã tham gia những khoá đào tạo lái thuyền, có chứng chỉ. Họ không chỉ đơn thuần chở khách mà còn giới thiệu với khách những vẻ đẹp của quê hương mình.

Ông Huy và vợ là một trong những cặp vợ chồng lái thuyền được yêu quý nhất tại đây, vì sự hiền hậu và thật thà. Ông bà đã hơn 50 tuổi, hơn 20 năm làm công việc lái thuyền. Khi thì chiếc điện thoại, khi thì ví của khách bỏ quên - ông bà đều trả lại và luôn nói đó là chuyện bình thường; ai ở đây cũng vậy.

Mỗi chuyến thuyền họ được trả tiền công khoảng 300.000 đồng sau khi trừ đi các kinh phí. Cuộc sống bà con nhờ du lịch mà có thêm đồng ra đồng vào. Trên dòng sông Son xanh trong hôm nay có công sức giữ gìn của từng người dân. Như khi ngược thuyền về nhà, ông bà Huy luôn dành thời gian nhặt rác trên dòng sông.

Và cứ vậy, những việc làm nhỏ bé ấy từ lâu đã góp thêm một nét đẹp cho vùng quê yên bình này để du khách đã đến đây 1 lần sẽ nhớ mãi.

Theo GiaDinh