Tin sáng 29/6: Diễn biến mới gây bất ngờ liên quan đến vụ "Tịnh thất Bồng Lai"; thông tin về bức ảnh cụ bà ở Vĩnh Long ngồi ăn cơm trên nắp bồn cầu

Nhóm 5 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích cho 6 bị cáo trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” đã có đơn gửi TAND huyện Đức Hòa kiến nghị hoãn phiên toà; bức ảnh lan truyền trên mạng là lúc nhân viên của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long dỡ tấm nhôm và chiếc chiếu lên để vệ sinh nơi ở cho các cụ.

Luật sư của nhóm bị cáo 'Tịnh thất Bồng Lai' đề nghị hoãn phiên toà

tin-sang-29-6-dien-bien-moi-gay-bat-ngo-lien-quan-den-vu-tinh-that-bong-lai-thong-tin-ve-buc-anh-cu-ba-o-vinh-long-ngoi-an-com-tren-nap-bon-cau mới gây bất ngờ liên quan đến vụ

6 bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: T.L

Thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy, Phó Chánh án TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, là thẩm phán được phân công xét xử vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" xác nhận các luật sư của 6 bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" vừa có đơn đề nghị hoãn phiên toà sẽ diễn ra vào ngày 30/6.

Các luật sư cho hay, ngày 23/6, họ đến TAND huyện Đức Hoà để tham khảo hồ sơ vụ án thì mới nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 30/6. Do đó, các luật sư kiến nghị hoãn phiên toà để sắp xếp thời gian, tham khảo hồ sơ vụ án, chuẩn bị cho công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho thân chủ.

Thẩm phán Duy cho hay, sáng 30/6 TAND huyện Đức Hoà sẽ mở phiên toà và sẽ xem xét đơn kiến nghị của các luật sư.

Các bị cáo, nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan… vẫn phải đến phiên toà theo quy định.

Hà Nội: Điều chỉnh mức tiền đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 25/7

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thông báo mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội kể từ ngày 1/7/2022.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/7/2022 mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng thêm 6% so với mức lương hiện hành.

Cụ thể, mức lương tối thiểu tháng quy định theo 4 vùng như sau: vùng I tăng 260.000 đồng, từ 4.420.000 đồng/tháng lên 4.680.000 đồng/tháng; vùng II tăng 240.000 đồng, từ 3.920.000 đồng/tháng lên 4.160.000 đồng/tháng; vùng III tăng 210.000 đồng từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng; vùng IV tăng 180.000 đồng từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; đơn vị hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.

Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm thêm vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định số 38/2022/NĐ-CP thì tiếp tục được thực hiện, trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật lao động.

Bảo hiểm xã hội thành phố yêu cầu các đơn vị điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm xã hội theo quy định trước ngày 25/7/2022. Quá thời hạn nêu trên, đối với các trường hợp đơn vị chưa có đề nghị điều chỉnh mức lương theo lương tối thiểu vùng, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm thời điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm xã hội bằng mức lương tối thiểu vùng mới đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất cho đến khi đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh theo yêu cầu.

Bảo hiểm xã hội thành phố đề nghị đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Truy tìm kẻ biến thái sàm sỡ cô gái tại nhà trọ

tin-sang-29-6-dien-bien-moi-gay-bat-ngo-lien-quan-den-vu-tinh-that-bong-lai-thong-tin-ve-buc-anh-cu-ba-o-vinh-long-ngoi-an-com-tren-nap-bon-cau mới gây bất ngờ liên quan đến vụ

Hình ảnh kẻ biến thái sàm sỡ cô gái được camera an ninh ghi lại.

Ngày 29/6, trên mạng xã hội lan truyền bài viết đi kèm đoạn clip quay lại cảnh một cô gái bị một đối tượng khống chế, sàm sỡ ngay tại nhà trọ.

Theo nội dung bài đăng, khoảng 0h22' ngày 28/6, một cô gái mặc áo hồng, đi xe máy vào khu nhà trọ ở phố Đông Tác, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội, bị một đối tượng là nam giới đeo kính rình mò rồi sàm sỡ.

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, lợi dụng lúc cô gái không chú ý, gã thanh niên đã xông vào khống chế, một tay bịt miệng, tay còn lại sàm sỡ nạn nhân.

Dù bị khống chế bất ngờ, nhưng cô gái vẫn liên tục chống cự khiến kẻ biến thái phải bỏ chạy sau khoảng 30 giây thực hiện hành vi.

Liên quan đến sự việc này, Công an phường Kim Liên cho biết, hiện đơn vị đã nắm được sự việc và đang cho cán bộ xác minh.

Bí thư Đảng ủy xã "mất tích" 2 tháng... bị đề nghị kỷ luật (!)

tin-sang-29-6-dien-bien-moi-gay-bat-ngo-lien-quan-den-vu-tinh-that-bong-lai-thong-tin-ve-buc-anh-cu-ba-o-vinh-long-ngoi-an-com-tren-nap-bon-cau mới gây bất ngờ liên quan đến vụ

Trụ sở UBND xã Văn Hóa - ảnh Hoàng Phúc

Sáng 29/6, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình) - cho biết đang thực hiện các quy trình để xem xét kỷ luật đối với ông Lương Thanh Tấn - Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa.

Ông Lương Thanh Tấn - là nhân vật mà báo Người Lao Động từng phản ánh về việc ông này tự ý bỏ nhiệm sở, mất tích bí ẩn nghi vướng nợ nần.

Cụ thể, UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa đã thông báo kết luận kiểm tra và tổ chức kiểm điểm tại Đảng bộ xã Văn Hóa, để Đảng bộ xã bỏ phiếu đề nghị xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Lương Thanh Tấn.

Qua xem xét khuyết điểm và vi phạm của ông Lương Thanh Tấn, UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa đề xuất mức kỷ luật cao nhất là khai trừ khỏi Đảng.

"Hiện UBKT Huyện ủy đã thông báo kết luận và đang tiến hành tổ chức kiểm điểm theo đúng quy trình. Khi nào Ban Thường vụ Huyện ủy biểu quyết xong sẽ ban hành thông báo quyết định" - lãnh đạo UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa cho hay.

Trước đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa cũng đã quyết định thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa đối với ông Lương Thanh Tấn. Đồng thời giao HĐND huyện Tuyên Hóa thực hiện các bước tiếp theo để miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông này.

Thông tin về bức ảnh cụ bà ở Vĩnh Long ngồi ăn cơm trên nắp bồn cầu

tin-sang-29-6-dien-bien-moi-gay-bat-ngo-lien-quan-den-vu-tinh-that-bong-lai-thong-tin-ve-buc-anh-cu-ba-o-vinh-long-ngoi-an-com-tren-nap-bon-cau mới gây bất ngờ liên quan đến vụ

Bức ảnh được lan truyền trên mạng. Ảnh: Facebook

Nhiều ngày qua, mạng xã hội Facebook xôn xao về bức ảnh một cụ bà ngồi trên chiếc giường có gắn bồn cầu , trên bồn cầu đang đậy nắp có để tô cơm. Nhiều bình luận cho rằng "Chiếc giường được xây bằng gạch, sạch sẽ, chỉ phản cảm ở chỗ nhân viên Trung tâm phát tô cơm cho cụ mà đặt trên nắp bồn cầu, như sáp nhập bàn cầu và bàn ăn, tinh giản "đầu vào" và "đầu ra" của cụ chỉ còn một", hay "Nhìn mà ứa nước mắt"…

Sáng 29/6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Văn Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long , cho biết bức ảnh trên được chụp ở trung tâm nhưng từ năm 2015. Cụ bà trong ảnh sinh năm 1924 và đã mất vào năm 2016.

"Trung tâm là nơi nuôi dưỡng các cụ bị con cháu bỏ rơi, người lang thang cơ nhỡ, người ăn xin, những người bị bệnh nặng không ai nuôi dưỡng... Trước đây, khi chưa làm chiếc giường như trên thì có nhiều đoàn khách đến thăm, họ than phiền nơi ở của các cụ cao tuổi hôi thối. Do một số cụ khuyết tật, tai biến không tự chủ được trong vấn đề vệ sinh cá nhân nên khu này bốc mùi hôi. Sau khi đi học tập nhiều nơi thì năm 2011, trung tâm cho làm chiếc giường có gắn bồn cầu để các cụ tiện đi vệ sinh. Từ đó về sau, mùi hôi thối giảm hẳn và khu này luôn sạch sẽ" - ông Hùng thông tin.

Chiếc giường này có chiều dài 215 cm, rộng 115 cm, cao 70 cm, được xây bằng gạch, ốp gạch men, ở gần cuối giường được lắp bồn vệ sinh và gắn ống thông ra ngoài. Giường lót tấm nhôm nhẹ và trải chiếu để nằm phía trên. Theo ông Hùng, bức ảnh lan truyền trên mạng là lúc nhân viên của trung tâm dỡ tấm nhôm và chiếc chiếu lên để vệ sinh nơi ở cho các cụ.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long đang nuôi dưỡng 221 người, trong đó có 6 cụ không tự vệ sinh cá nhân. Ông Hùng khẳng định: "Thời gian gần đây, người cao tuổi vào trung tâm nhiều hơn trước nên trung tâm đang xây thêm một khu để chuyên chăm sóc cho các cụ với 5 phòng, có tổng cộng 30 giường như trên. Phải có giường đó mới giải quyết được vấn đề vệ sinh cho các cụ, nếu không sẽ hôi thối".

Tìm thấy thi thể nam sinh cứu bạn mất tích khi tắm sông

tin-sang-29-6-dien-bien-moi-gay-bat-ngo-lien-quan-den-vu-tinh-that-bong-lai-thong-tin-ve-buc-anh-cu-ba-o-vinh-long-ngoi-an-com-tren-nap-bon-cau mới gây bất ngờ liên quan đến vụ

Thi thể em Và Bá Sữa được lực lượng chức năng tìm thấy - Ảnh: Sơn Đặng

Chiều 29/6, thông tin từ chính quyền thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, lực lượng chức năng đã tìm, vớt được thi thể em Và Bá Sữa (SN 2003, trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) trên sông sau gần 1 ngày mất tích.

Như đã đưa tin, vào khoảng 15h chiều 28/6, em Và Bá Sữa (học sinh lớp 12A, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Giáo dục Nghề nghiệp huyện Kỳ Sơn) cùng bạn ra sông Nậm Mộ tắm.

Không may người bạn bị trượt chân trôi ra vùng nước sâu, Sữa bơi ra cứu bạn. Khi vừa đẩy bạn vào bờ thì Sữa bị nước cuốn đi.

Người bạn sau một hồi tìm kiếm không thấy Sữa đã thông báo cho các bạn khác cùng chính quyền địa phương tìm kiếm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để tìm kiếm nạn nhân.

Lãnh đạo địa phương, nhà trường đã đến động viên, chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Theo GiaDinh