Tin sáng 22/5: Tạm giữ nghi phạm bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi chấn thương sọ não ở Đà Lạt; Thực hư cuộc thi "Hoa hậu trí khôn"

Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tạm giữ Trần Hoài Thương (33 tuổi) để điều tra về việc bạo hành cháu bé hơn 2 tháng tuổi, con gái người yêu của Thương; Ngày 21/5, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Gương mặt MC Nhân văn cho biết Hoa hậu trí khôn Việt Nam là tình huống giả định nằm trong một tiểu phẩm diễn tại vòng chung kết cuộc thi.

Tạm giữ nghi phạm bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi chấn thương sọ não

Ngày 21/5, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tạm giữ Trần Hoài Thương (33 tuổi) để điều tra về việc bạo hành cháu bé hơn 2 tháng tuổi, con gái người yêu của Thương.

Bước đầu Thương khai có tình cảm với chị N.Đ.T.N. (22 tuổi, đang ly thân với chồng, có con gái hơn 2 tháng tuổi). Mẹ con chị N. thuê trọ ở đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 1, TP Đà Lạt.

tin-sang-22-5-tam-giu-nghi-pham-bao-hanh-be-gai-hon-2-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-o-da-lat-thuc-hu-cuoc-thi-hoa-hau-tri-khon

Hình ảnh bé gái hơn 2 tháng tuổi bị bạo hành chấn thương sọ não được điều trị trong bệnh viện.

Mỗi lần ghé chơi, thấy con gái của người yêu hay quấy khóc, Thương đã nhiều lần đánh đứa trẻ. Có lần, anh ta lấy núm vú giả đặt vào miệng bé gái rồi dán băng keo quanh miệng để đứa trẻ không khóc, chỉ tới lúc thấy cháu khó thở mới tháo băng keo ra. Thương còn ném nhiều gấu bông vào người cháu.

Chiều 20/5, Thương đã tát vào đầu, mặt cháu bé khi thấy cháu không chịu uống sữa. Cháu bé ọc sữa ra ngoài, khó thở. Thương lúc này dùng tay lắc mạnh cháu, rồi đưa đi cấp cứu. Sự việc diễn ra có sự chứng kiến của mẹ cháu bé.

Nhận thấy bệnh nhi tổn thương nghi do bạo hành, bệnh viện đã báo cáo sự việc cho công an. Công an TP Đà Lạt đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, Thương thừa nhận đã bạo hành cháu bé.

Hiện vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Điện lực Hà Nội đề nghị giảm 50% công suất chiếu sáng đường phố vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa có công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị về việc tiết kiệm điện cao điểm hè 2023.

Theo đó, dự báo mùa hè 2023 dự báo nắng nóng ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022, đợt nắng nóng chủ yếu tập trung từ tháng 4 đến tháng 8. Các đợt nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu sử dụng điện, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

tin-sang-22-5-tam-giu-nghi-pham-bao-hanh-be-gai-hon-2-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-o-da-lat-thuc-hu-cuoc-thi-hoa-hau-tri-khon

EVNHANOI đề nghị giảm 50% công suất chiếu sáng đường phố.

Do đó, EVNHANOI đề nghị các đơn vị chiếu sáng thực hiện tiết giảm công suất các hệ thống chiếu sáng công cộng, phấn đấu tiết giảm tối thiểu 50% công suất so với cùng kỳ. Linh hoạt thời gian vận hành hệ thống chiếu sáng giai đoạn mùa hè, bật hệ thống chiếu sáng chậm hơn 30 phút, tắt hệ thống sớm 30 phút.

Hàng ngày, bố trí vận hành 2/3 công suất chiếu sáng trước thời điểm 22h; vận hành 1/3 công suất chiếu sáng sau thời điểm 22h đến khi tắt hệ thống.

Tiết giảm 50% công suất chiếu sáng các hệ thống bảng quảng cáo, chiếu sáng trang trí đô thị, chiếu sáng quảng cáo trong các khu đô thị.

Trao đổi thêm về sản lượng điện tiêu thụ những ngày nắng nóng vừa qua, EVNHANOI cho biết, sản lượng tiêu thụ ngày bình quân tháng 5 (tính đến 18/5) là 68,172 triệu kWh, tăng xấp xỉ 10,7% so với tháng 4 (58,336 triệu) kWh). Công suất cực đại (Pmax) được thiết lập lúc 22h ngày 18/5/2023 là 4.546 MW cao nhất trong năm nay.

Sản lượng điện sinh hoạt chiếm tỷ lệ quan trọng trên 53% sản lượng điện của EVNHANOI, chính vì vậy mà lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải trong mùa nắng nóng cao do nhu cầu phụ tải tăng đột biến. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn đến những nguyên nhân gây nổ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguyên nhân gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Miền Bắc chấm dứt đợt nắng nóng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (21/5), rãnh áp thấp đang bị nén và đẩy xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h.

tin-sang-22-5-tam-giu-nghi-pham-bao-hanh-be-gai-hon-2-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-o-da-lat-thuc-hu-cuoc-thi-hoa-hau-tri-khon

Mưa giông sẽ làm hạ nhiệt miền Bắc trong tuần tới.

Từ chiều tối 23-24/5, mưa lan tiếp vào khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, lượng mưa 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/h.

Tuy nhiên, trước khi trời chuyển mưa mát ở Bắc và Trung Bộ thì hôm nay, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn ở trong đợt nắng nóng rất gay gắt dài nhất từ đầu năm, bắt đầu từ 16/5.

Nhiệt độ lúc 13h, theo cơ quan khí tượng, có nơi trên 39 độ như: Mường La (Sơn La) 40,4 độ, Phù Yên (Sơn La) 39,9 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40,4 độ, Tương Dương (Nghệ An) 39,4 độ...; độ ẩm tương đối thấp nhất 35-60%. Ở phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng.

Trong ngày mai (22/5), ở phía Đông Bắc Bộ sẽ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-60%. Ngày 23/5, nắng nóng kết thúc ở khu vực này.

Cũng trong ngày 22/5, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn diễn ra nắng nóng cao điểm với mức nhiệt 37-40 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 35-60%.

Theo cơ quan khí tượng, từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa bắt đầu có mưa, xóa tan nắng nóng dài ngày, nhưng đến 23/5, các khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ và từ Nghệ An đến Phú Yên vẫn duy trì nắng nóng đổ lửa, nhiệt độ hạ nhẹ, ở mức 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Đến chiều tối cùng ngày, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa giông, nắng nóng dịu dần.

Xôn xao cuộc thi "Hoa hậu trí khôn Việt Nam"

Ngày 21/5, trao đổi với Zing, chị Nguyễn Khánh Ly - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Gương mặt MC Nhân văn cho biết Hoa hậu trí khôn Việt Nam là tình huống giả định nằm trong một tiểu phẩm diễn tại vòng chung kết cuộc thi. Sự kiện diễn ra vào tối 20/5 ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

tin-sang-22-5-tam-giu-nghi-pham-bao-hanh-be-gai-hon-2-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-o-da-lat-thuc-hu-cuoc-thi-hoa-hau-tri-khon

Hình ảnh cuộc thi đang bị đồn trên mạng xã hội.

"Chúng tôi chọn hai tiểu phẩm là các sự kiện diễn ra gần đây trong đời sống xã hội, nhận được sự quan tâm của mọi người. Và Hoa hậu trí khôn Việt Nam là tình huống giả định về một cuộc thi nhan sắc chưa được cấp phép, bị Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tới, yêu cầu dừng cuộc thi. Sau khi 4 thí sinh xem tiểu phẩm sẽ lên khai thác hiện trường và thực hiện phần thi hiện dẫn", chị Khánh Ly cho hay.

Theo Khánh Ly, Gương mặt MC Nhân văn là cuộc thi nhằm tìm kiếm tài năng MC trên địa bàn TP.HCM. Cuộc thi đã trải qua 3 mùa nhưng không phải sự kiện thường niên.

Tình trạng sức khỏe của 3 người ngộ độc botulium do ăn chả lụa ở TP HCM

Trưa 21/5, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về vụ 3 người lớn ngộ độc botulium sau khi ăn chả lụa, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết hiện việc điều trị cho những bệnh nhân này đang rất gian nan vì không còn thuốc giải.

tin-sang-22-5-tam-giu-nghi-pham-bao-hanh-be-gai-hon-2-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-o-da-lat-thuc-hu-cuoc-thi-hoa-hau-tri-khon

3 người ngộ độc botulium ở TP HCM chỉ còn biết... thở máy.

Cập nhật tình hình sức khỏe các bệnh nhân đến trưa nay cũng vẫn vậy, tình hình không có gì thay đổi, chưa có gì tiến triển hơn. Các bệnh nhân đã bị liệt.Trả lời câu hỏi có phương án nào thay thế để cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc hay không, TS.BS Lê Quốc Hùng cho rằng không có phương án thay thế, hiện cũng không có thuốc nào để thay thế, chỉ có thuốc giải mới giải được.

Cách cứu chữa hiện tại là cho bệnh nhân thở máy và nuôi dưỡng, điều trị theo triệu chứng. "Tình trạng nguy kịch của bệnh nhân hiện chưa tiên lượng trước được điều gì. Có khi bệnh nhân phải nằm thở máy mất mấy tháng", BS Hùng thông tin.

Trước đó, ngày 14/5, các bệnh nhân có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu choáng váng, đau bụng và tiêu chảy. Đến ngày 15/5, tình trạng sức khỏe tiến triển xấu hơn, bắt đầu yếu cơ, khó nuốt. Bệnh nhân 18 tuổi diễn biến sớm nhất, yếu sức cơ nên nhập vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, trong khi người anh 26 tuổi bị nhẹ hơn nên tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiều 15/5, người đàn ông 45 tuổi cũng nhập Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

 Theo GiaDinh