Tin 9/3: Rơi nước mắt tâm sự của mẹ bé trai 17 tháng bị bạo hành; thông tin mới nhất về không khí lạnh mạnh đang tràn xuống gây mưa rét

"Lúc thấy con trai bị bầm tím, tôi hỏi thì cô nói con bị ngã. Tôi nghĩ đơn giản trẻ con chơi bị ngã là chuyện thường. Ai ngờ cô đánh con dã man như thế", mẹ bé trai phẫn nộ; Khoảng ngày 12 - 13/3 khả năng có mưa rào và dông rải rác, riêng trung du và vùng núi Bắc Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to, trời chuyển rét.

Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích, đình chùa trên phạm vi toàn quốc

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tổng thể vấn đề quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên phạm vi toàn quốc

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL có kế hoạch kiểm tra tổng thể vấn đề quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên phạm vi toàn quốc, thí điểm từ tỉnh Quảng Ninh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II/2023.

Trước đó, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTC hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, có hiệu lực từ 19/3/2023.

Theo quy định, các cơ sở tiếp nhận tiền công đức, tài trợ phải mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để phản ánh việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo hình thức chuyển khoản, phương thức thanh toán điện tử.

Trường hợp tiếp nhận tiền mặt thì phải cử người tiếp nhận, mở sổ ghi chép đầy đủ số tiền đã tiếp nhận. Đối với tiền trong hòm công đức (nếu có), định kỳ hằng ngày hoặc hằng tuần thực hiện kiểm đếm, ghi tổng số tiền tiếp nhận. Đối với các khoản tiền đặt không đúng nơi quy định, không phù hợp với việc thực hiện nếp sống văn minh tại di tích được thu gom để kiểm đếm hoặc bỏ vào hòm công đức để kiểm đếm chung.

Đối với số tiền mặt tạm thời chưa sử dụng thì gửi vào tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để bảo đảm việc quản lý an toàn, minh bạch các khoản công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội đã tiếp nhận.

Người đại diện cơ sở tôn giáo tự quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích và hoạt động lễ hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật khác có liên quan.

Mẹ bé trai 17 tháng bị bạo hành: 'Tôi hiếm muộn, luôn muốn dành điều tốt cho con'

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Người thân bé trai 17 tháng tuổi trao đổi với phóng viên về vụ việc.

Trò chuyện với PV, chị Tuyên nhìn xa xăm như muốn đè nén chuyện đau thương. Chị chia sẻ, do hiếm muộn, gia đình chị chạy chữa 6 năm mới có con trai lớn, năm nay 14 tuổi, đang học lớp 9. Mất hơn 10 năm nữa, chị mới có cháu Đ.

 

Hôm 26/2, chị đang làm ruộng thì nhận điện thoại của cô giáo thông báo cháu Đ. bị ngất. Chị vội vàng đi xe máy đến nhà trẻ của con.

 

 

 

"Khi tôi đến, con ngất nằm giữa nhà, người và môi trắng nhợt. Quần áo và tất ướt hết. Cô giáo nói vừa hắt nước để cho con tỉnh. Lúc đó, tôi bối rối quá, chỉ biết hét ầm lên rồi nhanh chóng đưa con đi cấp cứu", nói tới đây chị Tuyên rơm rớm nước mắt.

 

Chị Tuyên kể tiếp: "Lúc đến trạm y tế xã Vạn Điểm, nhân viên y tế cho con trai tôi thở oxy. Sau đó, gia đình và nhân viên trạm y tế gọi taxi để chuyển con đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cấp cứu. Trên đường đi cấp cứu, con nôn sạch cháo mà tôi cho con ăn buổi sáng".

 

Mẹ bé trai cho biết, do nhà ông bà ngoại ở gần nhà 2 bảo mẫu An, Lành và có chút quan hệ họ hàng nên chị quyết định gửi con cho họ. Gia đình luôn cố gắng dành những điều tốt nhất có thể cho con.

 

Chị Tuyên không ngờ 2 cô giáo lại bạo hành cháu Đ. dã man như vậy. "Lúc thấy con trai bị bầm tím, tôi hỏi thì cô nói con bị ngã. Tôi nghĩ đơn giản trẻ con chơi bị ngã là chuyện thường. Ai ngờ cô đánh con dã man như thế", mẹ bé trai phẫn nộ.

 

"Gia đình 2 cô có đến nói chuyện và muốn tìm cách giải quyết. Sự việc vừa xảy ra, gia đình tôi rất bối rối, chưa thể nghĩ được gì ở thời điểm này", chị Tuyên thông tin thêm.

 

Trước đó, Công an huyện Thường Tín cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Lành (SN 1992) và Nguyễn Thị An (SN 1993), đều trú tại tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, để điều tra về hành vi giết người.

 

Ngày 1/3, Công an huyện Thường Tín nhận tin báo cháu P.T.Đ (SN 2021, ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) đi học mẫu giáo bị ngã, chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

 

Công an huyện Thường Tín đã xác minh, xác định cháu Đ. được gửi tại cơ sở trông giữ trẻ của Lành và An trên địa bàn nên triệu tập 2 đối tượng này.

 

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, trước thời điểm xảy ra vụ án khoảng hơn 1 tuần, cháu Đ. được gia đình gửi đến cơ sở trông giữ trẻ. Ngay từ ngày đầu gửi đến, cháu bé quấy khóc nên Lành và An đã thực hiện hành vi bạo hành.

 

Ngày 23/2, hai đối tượng đưa các cháu vào một phòng để hướng dẫn chơi, nhưng cháu Đ. vẫn ngồi khóc. Đến khoảng 9h cùng ngày, do cháu Đ. tiếp tục khóc và chạy ra ngoài cửa lớp đứng, Lành và An đã thực hiện hành vi bạo hành đối với cháu. Khi gia đình tới đón cháu Đ., hai đối tượng báo cháu tự ngã.

 

Trong các ngày 24- 26/2, cháu Đ. được gia đình đưa đến cơ sở giao cho An trông giữ. Đến 9h30 ngày 26/2, cháu Đ. khóc thì bị An đánh bất tỉnh, sau đó An gọi gia đình đến cùng đưa cháu đi cấp cứu. Đến 19h ngày 2/3, cháu Đ. tử vong.

 

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh mạnh vào cuối tuần

 

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Bắc Bộ có thể đón không khí lạnh trong tuần tới. (Ảnh minh hoạ: TTXVN).

 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng ngày 12-13/3, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta.

 

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có thể chuyển mưa, mưa rào và dông rải rác, riêng trung du và vùng núi Bắc Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to. Nền nhiệt miền Bắc giảm sâu 5-6 độ, trời chuyển rét. Thủ đô Hà Nội trong hai ngày 13-14/3, nhiệt độ thấp nhất xuống 15-18 độ, nhiệt độ cao nhất 23 độ.

 

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, khoảng ngày 13-14/3, khu vực Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trời chuyển rét. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

Cô gái trẻ tử vong trong tư thế lạ ở phòng tập yoga

 

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Thi thể chị H. được phát hiện trong phòng tập Yoga.

 

Ngày 8/3, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh nguyên nhân khiến chị N.T.T.H. (27 tuổi, trú TP Đà Lạt) tử vong tại phòng tập yoga trên đường Phạm Hồng Thái, phường 10.

 

Trước đó, khoảng 17h30 ngày 7/3, chị Phạm Thị C. (trú TP Đà Lạt) tới phòng tập trên thì phát hiện chị N.T.T.H. đã tử vong.

 

Tại hiện trường, chị H. bị dải dây tập bằng vải có một đầu treo trên xà nhà thắt siết ngang bụng, hai chân sắp chạm tới mặt sàn.

 

Một số người phán đoán, có thể trong lúc luyện tập, chị H. đã bị sợi dây siết ngang bụng trong khi chân không chạm tới sàn nhà. Do không thể tự thoát ra được, nạn nhân bị sợi dây siết chặt gây ngạt thở và tử vong.

 

Chị H. là người luyện tập yoga từ nhiều năm nay và đang chuẩn bị thi cấp chứng chỉ hành nghề huấn luyện viên bộ môn này.

 

Bộ môn yoga tập với dây đu còn gọi là yoga bay, là một loại hình yoga đang khá được ưa chuộng hiện nay.

 

Thông tin về tài xế xe Mercedes bỏ chạy sau tai nạn chết người

 

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Tài xế xe Mercedes liên quan đến tai nạn chết người là cán bộ ngân hàng. Ảnh: CACC.

 

Chiều 8/3, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Khánh Hoà, cho biết: Tài xế xe Mercedes liên quan đến tai nạn chết trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) là cán bộ một ngân hàng thương mại có Chi nhánh tại huyện Diên Khánh.

 

Theo vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, người cán bộ ngân hàng lái xe Mercedes gây tai nạn lúc lái xe về nhà, ngoài giờ hành chính. Vì thế, việc xử lý vụ việc sẽ theo luật giao thông và pháp luật hiện hành. "Sau khi sự việc xảy ra, đại diện ngân hàng nơi cán bộ này làm việc đã có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền. Phía ngân hàng cũng sẽ hợp tác với cơ quan chức năng trong giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn nói trên", vị lãnh đạo này nói thêm.

 

Trong khi đó, lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh cho biết đã mời tài xế đến làm việc và tạm giữ ô tô Mercedes liên quan vụ việc để giám định, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định. Hiện danh tính người này chưa được Công an huyện Diên Khánh cung cấp.

 

Như Tiền Phong đã thông tin, chiều 3/3, tài xế lái ô tô hiệu Mercedes màu xám đi trên đường Võ Nguyên Giáp (đoạn qua xã Diên An, huyện Diên Khánh) đã va chạm với người phụ nữ đi tay ga. Sau tai nạn, tài xế lái ô tô hiệu Mercedes rời hiện trường. Còn nạn nhân được chuyển đi cấp cứu, nhưng sau đó tử vong.

 

Khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera, công an phát hiện một ốp nhựa gương chiếu hậu bên phải màu nâu xám của ô tô liên quan tai nạn ở hiện trường. Mặt trong ốp gương in logo hãng xe Mercedes và chữ số "A3159436 WZ1".

 

Ngủ quên bữa, người đàn ông bị phát hiện mắc bệnh hiếm

 

tin-93-roi-nuoc-mat-tam-su-cua-me-be-trai-17-thang-bi-bao-hanh-thong-tin-moi-nhat-ve-khong-khi-lanh-manh-dang-tran-xuong-gay-mua-ret

Ông H. mắc bệnh hiếm mà không biết, được cứu qua nguy kịch

 

Chiều 7-3, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho hay vừa cứu kịp ông N.H.H. (40 tuổi, ở TP HCM) mắc bệnh hiếm gặp tụt đường huyết dữ dội dẫn đến hôn mê dù không bị bệnh tiểu đường.

 

Trước đó, ông H. ngủ từ sáng đến trưa không thấy dậy. Khi đó, gia đình gọi ông H. thức giấc để ăn cơm thì phát hiện ông đã hôn mê, co giật nên khẩn cấp chuyển đi cấp cứu.

 

Kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết bệnh nhân hạ đến mức báo động, chỉ còn 23.4 mg/dl (bình thường 90-130 mg/dl trước ăn và 180mg/dl sau ăn). Các bác sĩ chỉ định truyền dịch glucose cấp cứu, theo dõi các chỉ số huyết áp, nhịp thở.

 

Sau 10 phút, người bệnh hồi tỉnh, chức năng não không bị ảnh hưởng. Với triệu chứng hạ đường huyết liên tục, không bị tiểu đường, các bác sĩ nghĩ nhiều bệnh nhân bị tuyến tụy gây tiết insulin bất thường.

 

Tiếp tục chụp cắt lớp điện toán phát hiện ông H. bị u tụy nội tiết (insulinoma) chu vi 2,43cm tiết insulin quá nhiều gây hạ đường huyết nghiêm trọng, các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u tụy nội tiết để đường huyết trở về bình thường.

 

BSCKI Võ Trần Nguyên Duy, Khoa Nội tiết – Đái tháo đường Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết insulinoma là dạng u thần kinh nội tiết hiếm gặp với tỉ lệ mắc 4-10 ca/1 triệu người, thường gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi. 90% bệnh nhân bị u tụy nội tiết insulin lành tính, chỉ 10% ca ác tính. Triệu chứng chính của bệnh là hạ đường huyết lúc đói.

 

Vợ ông H. cho hay cách đây 15 năm ông từng lên cơn co giật, được một bệnh viện kê đơn thuốc trị động kinh tại nhà. Thỉnh thoảng bị co giật nhẹ nhưng sau khi ăn uống ông hồi phục ngay. Gần đây ông cũng lên co giật liên tục nhưng cũng cứ nghĩ do bị bệnh liên quan đến thần kinh.

 

Theo GiaDinh