Tin 3/12: Thông tin mới vụ đăng video bé gái 5 tuổi lên mạng vì lấy chiếc vòng tay 10.000 đồng; Đại học Luật TP.HCM buộc thôi học hàng chục sinh viên

Liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị chủ cửa hàng quay video đăng tải lên mạng kèm cáo buộc "ăn cắp", chính quyền sẽ đưa bé đi giám định sức khỏe, làm căn cứ xử lý; Theo danh sách Đại học Luật TP.HCM công bố, 37 sinh viên bị buộc thôi học và 89 em bị cảnh báo học vụ lần 1.

Thông tin mới vụ đăng video bé gái 5 tuổi lên mạng vì lấy chiếc vòng tay 10.000 đồng

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Hình ảnh bé gái bị chia sẻ trên mạng xã hội

Chiều 1/12, một lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đã làm việc với UBND phường Tân Tiến - nơi xảy ra vụ việc chủ cửa hàng quay, đăng video bé gái 5 tuổi lên mạng vì cho rằng bé ăn cắp chiếc vòng tay.

Phòng LĐ-TB&XH thành phố cũng có phương án phối hợp gia đình theo dõi sức khỏe, tâm lý của bé sau vụ việc. Hiện, bé gái đang ở trọ cùng bà ngoại, bố mẹ đang đi làm xa.

"Chúng tôi đã giao UBND phường Tân Tiến đưa cháu bé đi kiểm tra sức khỏe. Về phía người đăng tải thông tin, hình ảnh cháu bé lên mạng, Công an phường Tân Tiến đã làm việc và báo cáo lên Công an TP. Buôn Ma Thuột. Căn cứ vào kết quả xác minh từ công an, tình trạng sức khỏe của bé và yêu cầu từ gia đình, chúng tôi sẽ xác định hành vi, có hình thức xử lý với người đăng video. Sự việc nghiêm trọng, người đăng video sẽ bị xử phạt hành chính", một lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH TP. Buôn Ma Thuột thông tin.

Về phía người chủ cửa hàng đăng video bé gái 5 tuổi lên mạng kèm cáo buộc bé ăn cắp chiếc vòng tay, đã tỏ ra ân hận.

Chia sẻ với báo chí, bà T. chủ cửa hàng cho biết, rất hối hận về việc làm của mình. Bà nói, khi thấy bé chỉ đi một mình, hỏi gì cũng im lặng, lại có hành vi lấy cắp đồ nên đăng ảnh bé lên mạng nhằm mục đích cho người nhà thấy, đến đón bé về sẽ dạy dỗ, để không tái phạm.

Bà chủ cửa hàng nói không đánh đập hay dọa nạt bé. Qua sự việc, bà rút ra bài học cho bản thân.

Tại cơ quan công an, người nhà cháu bé cho hay, sáng 29/11, bé tự ý đi đến cửa hàng mà người lớn không biết. Khi biết sự việc, gia đình đã đón cháu về, đồng thời gửi lời xin lỗi chủ cửa hàng về hành vi của con cháu mình.

Đại học Luật TP.HCM buộc thôi học hàng chục sinh viên

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

37 sinh viên nằm trong danh sách dự kiến buộc thôi học. Ảnh: Đại học Luật TP.HCM.

Tháng 11 vừa qua, Đại học Luật TP.HCM công bố danh sách sinh viên chính quy dự kiến bị cảnh báo học vụ và dự kiến bị buộc thôi học vì có kết quả học tập yếu kém trong học kỳ 2 năm học 2021-2022.

Sinh viên nằm trong danh sách dự kiến bị cảnh báo học vụ và buộc thôi học là những người có điểm trung bình chung tích lũy đạt dưới 1,2 (đối với sinh viên năm nhất), dưới 1,4 (đối với sinh viên năm hai), dưới 1,6 (đối với sinh viên năm 3) và 1,8 (đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối khóa).

Ngoài ra, những trường hợp sau cũng sẽ bị cảnh báo và buộc thôi học: Điểm trung bình chung học kỳ đạt dưới 0,8 trong học kỳ đầu và dưới 1 trong các học kỳ tiếp theo; tổng số tín chỉ của các học phần bị điểm F còn tồn đọng tính từ đầu khoá học đến thời điểm xét vượt quá 24 tín chỉ; tổng số tín chỉ không đạt trong học kỳ vượt quá 50% khối lượng tín chỉ đã đăng ký học trong học kỳ (áp dụng với sinh viên K46). Sinh viên bị cảnh báo học vụ hai lần liên tiếp sẽ bị buộc thôi học.

Trao đổi với Zing, ông Lê Văn Hiển, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo, Đại học Luật TP.HCM, cho biết việc cảnh báo học vụ và buộc thôi học sinh viên là hoạt động bình thường vì theo quy chế của từng học kỳ và từng năm học, trường sẽ xét kết quả học tập của sinh viên, từ đó đưa ra danh sách dự kiến cảnh báo học vụ và dự kiến buộc thôi học.

Ông Hiển nói thêm những sinh viên dự kiến bị buộc thôi học rơi vào hai trường hợp. Trường hợp đầu tiên là sinh viên học tại trường một thời gian, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát thì các em đi du học, không còn học ở trường nữa. Trường hợp hai là sinh viên sau khi học ở trường một thời gian, các em nhận thấy chương trình học, ngành học không còn phù hợp nên các em dừng để thi lại và học ngành khác.

Con số 37 sinh viên bị buộc thôi học chỉ là một phần nhỏ. Những sinh viên khác của Đại học Luật TP.HCM nhờ xác định đúng ngành học nên các em học tập tốt, đạt kết quả khá, giỏi trong các học kỳ.

Không riêng Đại học Luật TP.HCM, trước đó, từ cuối tháng 9, một số trường đại học cũng ra thông báo cảnh báo học vụ, buộc thôi học với những sinh viên nợ môn hoặc điểm trung bình học tập quá thấp.

Cụ thể, vào ngày 27/9, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM công bố danh sách 1.460 sinh viên bậc đại học bị cảnh báo học vụ lần 1. Số sinh viên bị cảnh báo học vụ lần 2 là 713 em.

Ngoài ra, 1030 sinh viên bậc đại học bị cảnh báo học vụ thôi học. Đặc biệt, danh sách này chỉ có 2 em là sinh viên năm 4, còn lại đều là sinh viên năm 1 của năm học 2021-2022.

Tương tự, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thông báo danh sách dự kiến cảnh báo kết quả học tập, buộc thôi học học kỳ 1 năm học 2022-2023. Trong đó, 487 sinh viên khóa 2021 bị cảnh báo kết quả học tập, 452 sinh viên khóa 2020 trở về trước bị cảnh báo kết quả học tập học kỳ 2. Các sinh viên trong danh sách do trường công bố đều nợ tín chỉ, một em nợ đến 33 tín chỉ.

Cô gái bị 'hét giá' 80.000 đồng cho một củ khoai nướng ở hồ Gươm

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Quán hàng rong lấy giá 80.000 đồng cho một củ khoai nướng được cô gái phản ánh. Ảnh: H.M.

Ngày 2/12, nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ câu chuyện cùng đoạn clip về một cô gái bị chặt chém ở hồ Gươm với 80.000 đồng cho một củ khoai nướng.

Chia sẻ với Zing, Nguyễn Thị Minh Hoàn (sinh năm 2002) cho biết cô là người mua hàng trong đoạn clip trên.

Rạng sáng cùng ngày, Hoàn cùng nhóm bạn cùng nhau ra khu vực bờ hồ Gươm ăn đêm sau khi tan ca làm. Sau đó, họ vào một quán bán ngô, khoai nướng ở vỉa hè hồ Gươm, thuộc phố Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Lúc này, quán này có rất đông khách.

Nhóm này sau đó ăn hết 4 củ khoai nướng, 10 quả trứng và 3 bắp ngô. "Đến khi thanh toán, người phụ nữ bán hàng nói với tôi là hết 580.000 đồng. Trong đó khoai là 80.000 đồng/củ, trứng 20.000 đồng/quả và ngô 20.000 đồng/bắp", Hoàn nói.

Sau khi cô gái tỏ ra phản ứng với mức giá quá đắt thì người phụ nữ bán hàng nói "nhập khoai vào giá đã đắt rồi". Do vào đêm muộn, nhóm của Hoàn đã phải chi trả số tiền trên. "Tôi chưa bao giờ mua những món đồ trên với giá đắt như vậy, kể cả ở các khu du lịch lớn. Có thể họ lấy giá quá đắt chỉ vì chỗ ngồi ăn view hồ", cô nói.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đã giao các đơn vị chức năng xác minh thông tin sự việc và xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Vị này cũng khẳng định việc bày đồ bán hàng rong ở khu vực trên là trái phép.

Nữ tài xế ô tô lái xe "ủn" CSGT trên đường phố Hà Nội

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Hình ảnh Thiếu tá Thanh bị nữ tài xế ô tô "ủn" trên phố Hà Nội.

Sáng 2/12, trên mạng xã hội xuất hiện clip một chiếc ô tô xe Toyota YARIS, màu trắng mang biển kiểm soát 29A - 860.26, không chấp hành hiệu lệnh, lao xe vào một cán bộ CSGT trên đường Tố Hữu - Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi clip được đăng tải, rất nhiều ý kiến cho rằng tài xế ô tô quá liều lĩnh khi lái xe bất chấp nguy hiểm, lao vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường. Đoạn clip thu hút rất nhiều ý kiến về vụ việc, đa số là chỉ trích lái xe ô tô, không tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ.

Liên quan tới sự việc, sáng cùng ngày, trao đổi với PV Dân trí, Thiếu tá Nguyễn Hải Thanh - cán bộ Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) xác nhận, bản thân chính là người bị chiếc ô tô Toyota YARIS, màu trắng "ủn" trên đường.

Theo Thiếu tá Thanh, sự việc xảy ra vào lúc 7h50 cùng ngày tại đoạn đường Tố Hữu - Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tài xế xe ô tô trong sự việc là nữ giới. Rất may vụ việc không làm ai bị thương.

"Thời điểm đó tôi đang làm nhiệm vụ tại đoạn đường Tố Hữu thì phát hiện chiếc ô tô màu trắng đi vào làn xe buýt BRT, nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên khi tôi tiến lại gần thì nữ tài xế trong xe vẫn tiếp tục nhấn ga, rồi đẩy lùi tôi đi về hướng đường Lương Thế Vinh", Thiếu tá Thanh kể.

Cũng theo vị cán bộ CSGT số 7, sau khi bị chiếc ô tô "ủn" khoảng vài chục mét thì anh cùng với một số người dân đã yêu cầu nữ tài xế dừng xe, tấp vào lề đường để làm việc.

"Sau khi dừng được chiếc xe, tài xế ô tô bước ra là nữ giới, người này cho biết do bản thân đang bị muộn làm nên đã cố tình lái xe và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Ngay sau đó, chúng tôi cũng đã lập biên bản với nữ tài xế này", Thiếu tá Nguyễn Hải Thanh chia sẻ thêm.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Lọc máu cứu sống bé 13 tuổi mắc hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Bệnh nhi hiện đang được chăm sóc, theo dõi tại khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - Ảnh: T.L.

Ngày 1-12, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho hay, được sự hỗ trợ trực tuyến từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), ê kíp lọc máu khoa hồi sức tích cực - chống độc đã điều trị thành công cứu bệnh nhi bị Hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan ở trẻ em (MODS) nguy kịch.

Bệnh nhi T.N.H. (13 tuổi, ở TP Vị Thanh, Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng sốt, sốt cao liên tục, đã điều trị ở phòng khám tư và bệnh viện tại Hậu Giang nhưng vẫn không giảm sốt, mệt ngày càng tăng, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Tại khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh nhi bị rối loạn tri giác, tay chân lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo... Ê kíp cấp cứu cho thở oxy, chống sốc tích cực, kháng sinh, chống phù não và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm ghi nhận men gan tăng cao, suy chức năng thận, chỉ số nhiễm trùng tăng cao... Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết/suy đa cơ quan.

Điều trị ban đầu bệnh nhi vẫn sốt cao liên tục, rối loạn tri giác không cải thiện, suy hô hấp, vàng da toàn thân, phù toàn thân, vô niệu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều; được chỉ định đặt nội khí quản thở máy, sử dụng kháng sinh cao cấp, truyền các chế phẩm máu.

Tuy nhiên, tình trạng vẫn tiếp tục diễn tiến xấu nên ê kíp điều trị quyết định hội chẩn toàn bệnh viện và hội chẩn trực tuyến từ tuyến trên và thực hiện lọc máu liên tục sáu chu kỳ kèm thay huyết tương một chu kỳ. Đồng thời phối hợp các phương án điều trị hồi sức tích cực khác.

Điều kỳ diệu đã đến sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, hiện tại chức năng gan thận của bệnh nhi dần hồi phục, được ngưng lọc máu. Hiện bệnh nhi đã cai được máy thở, các chỉ số dần trở lại bình thường và đang được các bác sĩ điều dưỡng hướng dẫn tập vật lý trị liệu, theo dõi thêm tại khu hồi sức tích cực.

2 cha con chết dưới giếng nước ở Khánh Hòa

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Căn nhà ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, nơi phát hiện 2 cha con tử vong dưới giếng nước. Ảnh: N.X.

Rạng sáng 1/12, người phụ nữ đang ngủ trong nhà ở thôn Quảng Đức, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, thì không thấy chồng và con gái 2 tuổi. Nhiều lần gọi và điện thoại, nhưng không thấy chồng trả lời, người vợ đi tìm thì phát hiện trong giếng gần nhà có bình sữa nổi trên mặt nước, nghi có chuyện nên đã tri hô.

 

Hàng xóm nghe tiếng la hét thất thanh vội chạy sang, tìm cách xuống cứu, nhưng khi được đưa lên bờ thì người cha (39 tuổi) và con gái đã tử vong.

Theo chính quyền địa phương, giếng nước sâu chừng 5m, là nơi lấy nước sinh hoạt của gia đình và để tưới tiêu vườn. Gần đây, xã Cam Hiệp Nam mưa nhiều, khiến nước giếng dâng lên cao.

UBND xã cùng các đơn vị của huyện đã tới thăm hỏi để động viên, hỗ trợ gia đình lo hậu sự. Công an cũng phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Người đàn ông bán cháo trả lại ví chứa tiền vàng, từ chối nhận hậu tạ

tin-3-12-thong-tin-moi-vu-dang-video-be-gai-5-tuoi-len-mang-vi-lay-chiec-vong-tay-10-000-dong-dai-hoc-luat-tp-hcm-buoc-thoi-hoc-hang-chuc-sinh-vien

Ví chứa tiền và vàng bị đánh rơi. Ảnh: CTV

Trưa 2/12, anh Hoàng Đình Thuận (SN 1986, trú tại khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP Đông Hà, Quảng Trị, làm nghề bán cháo dinh dưỡng) cho biết, anh vừa trao trả lại chiếc ví có giá trị lớn cho người phụ nữ.

 

Theo đó, vào khoảng 7h30 sáng nay, trong lúc đi ship cháo, anh Thuận nhặt được một chiếc ví.

Trong ví có giấy tờ tùy thân, một lắc tay, một dây chuyền vàng và số tiền khoảng 3,5 triệu đồng. Lập tức, anh Thuận đăng lên trang Facebook cá nhân để tìm chủ nhân của chiếc ví.

Khoảng 15 phút sau, bà Hoàng Thị Quýt (SN 1965, trú tại thôn 9, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đến cửa tiệm của anh xin nhận lại chiếc ví đánh rơi.

Bà Quýt cho biết, trong lúc đến bệnh viện để chăm em gái đang bị sốt, bà có ghé quán ăn gần bệnh viện để ăn sáng.

"Tôi vội vào viện với em gái nên không biết đã đánh rơi chiếc ví lúc nào. Trong ví có giấy tờ tùy thân, 3,5 triệu đồng tiền mặt và một lắc tay, một dây chuyền vàng 8 chỉ vàng. Tổng giá trị khoảng 43 triệu đồng.

Nhận lại chiếc ví từ tay Thuận, tôi rất biết ơn cậu ấy. Tôi có xin hậu tạ cậu ấy một ít tiền nhưng cậu ấy không nhận", bà Quýt chia sẻ.

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết sớm

Trường Đại học Kinh tế - Luật là một trong số các trường tại khu vực phía Nam quyết định cho sinh viên về quê đón Tết sớm. Sinh viên không chỉ về sớm hơn 1 tuần mà còn vào học trễ hơn 1 tuần. Thay vì cho sinh viên về quê đón Tết sớm, trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh lại để sinh viên vào học muộn hơn 2 tuần. Trong 2 tuần này, các em sẽ học trực tuyến.

Các trường Đại học đã bắt đầu công bố lịch nghỉ Tết. Dù thời gian nghỉ Tết kéo dài thế nhưng lại không ảnh hưởng đến kế hoạch dạy và học của nhà trường dù rằng năm học 2022 - 2023 bắt đầu muộn hơn so với mọi năm. Làm được điều này là nhờ vào thành quả chuyển đổi linh hoạt hình thức dạy và học trực tuyến trong suốt 2 năm dịch bệnh vừa qua.

Không chỉ điều chỉnh thời gian nghỉ Tết có lợi cho sinh viên, các trường đại học cũng bắt đầu triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Theo GiaDinh