Tin 18/1: Sự thật clip bé gái thổi bật lửa thay bánh sinh nhật; doanh nghiệp lên tiếng về việc cắt thưởng do không like, share bài của giám đốc

Người bố đăng clip con gái thổi bật lửa thay vì bánh sinh nhật với nội dung "Ước mơ của con nhưng ba xin lỗi con nhé" khiến nhiều người xúc động nhưng sự thật đây chỉ là clip dàn dựng để cho vui; Công ty TNHH Công nghệ sinh học Trúc Anh xác nhận thông tin trên là có thật và đây là nội dung chỉ đạo trên nhóm làm việc nội bộ của Tổng Giám đốc chứ không ban hành văn bản thực hiện.

Sự thật clip bé gái thổi bật lửa thay bánh sinh nhật

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Clip bé gái không có bánh kem trong ngày sinh nhật phải thổi chiếc bật lửa đã khiến cộng đồng xúc động (Ảnh: Chụp màn hình).

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn do tài khoản X.L. đăng tải hình ảnh bé gái 6 tuổi được tổ chức sinh nhật nhưng không có bánh kem, không có nến mà chỉ được thổi một chiếc bật lửa và cô bé hát bài chúc mừng sinh nhật.

Đăng kèm đoạn clip là nội dung "Ước mơ của con nhưng ba xin lỗi con nhé". Sau khi được đăng tải, clip trên đã có gần 2 triệu lượt thích, gần 100 nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Đa số cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xót xa khi gia đình quá khó khăn khiến cô bé không thể có được một chiếc bánh kem để tổ chức sinh nhật. Nhiều người còn ngỏ lời xin địa chỉ của gia đình để mua tặng cô bé những món quà trong ngày sinh nhật.

Sau đó, tài khoản X.L. tiếp tục đăng tải clip cô bé được tổ chức một buổi sinh nhật có bánh kem, có nhiều người tới chung vui kèm theo nội dung nhờ mọi người giúp đỡ nên đã mua được chiếc bánh để tặng con gái.

Tuy nhiên, đoạn clip trên được phía chính quyền địa phương xác nhận là dàn dựng, đăng để đùa vui, câu view với cộng đồng mạng.

Ông Y Toan Byă - Chủ tịch UBND xã Ea Trang (huyện M'Đrắk, Đắk Lắk) cho biết, sau khi nắm bắt đoạn clip trên gồm những người trên địa bàn xã, phía chính quyền đã xác minh với những người liên quan và xác định đây chỉ là clip dàn dựng, không đúng sự thật.

Cũng theo vị Chủ tịch xã, người quay clip là một người dân trên địa bàn và người bố của bé gái đã đăng tải clip này.

"Không có chuyện bé gái quá nghèo khổ đến nỗi không mua được chiếc bánh và phải thổi chiếc bật lửa như clip. Gia đình hộ dân trên cũng không phải hộ nghèo và clip qua xác minh được đăng tải để đùa vui. Chúng tôi đã nhắc nhở không được dựng những clip như vậy đăng lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận", ông Y Toan Byă cho hay.

Đề xuất "khai tử" Chứng minh nhân dân từ 1/1/2025?

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Theo dự thảo Luật căn cước công dân (sửa đổi) vừa được Bộ Công an đăng tải để lấy ý kiến đóng góp, chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Đồng thời, dự thảo Luật cũng chỉ rõ: Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước không được quy định các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin liên quan đến Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân trong các giấy tờ nêu trên.

Như vậy, với đề xuất này, chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng sẽ được tiếp tục sử dụng đến ngày 31/12/2024, đồng nghĩa với việc CMND bị khai tử từ ngày 1/1/2025.

Thời hạn sử dụng chứng minh nhân dân

Căn cứ theo quy định tại Mục 4 Phần I Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân thì thời hạn sử dụng của chứng minh nhân dân như sau:

Chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.

Tại khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định, chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, Luật Căn cước công dân 2014 cho phép sử dụng chứng minh nhân dân đã cấp đến khi hết thời hạn quy định (15 năm). Tuy nhiên, dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi đã đề xuất thời điểm chứng minh nhân dân chính thức bị khai tử là ngày 01/01/2025.

Thời hạn sử dụng căn cước công dân

Theo Luật Căn cước công dân 2014 thì thời hạn sử dụng căn cước công dân sẽ được in trực tiếp trên thẻ theo nguyên tắc sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Doanh nghiệp lên tiếng về việc cắt thưởng do không like, share bài của giám đốc

Theo Công ty Trúc Anh, nội dung trên chỉ mang tính chất răn đe vì trong quá trình làm việc, một số ít nhân viên không chấp hành nhiệm vụ cấp trên giao cho, nhất là việc công ty đang áp dụng mạnh mẽ vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh.

Công ty Trúc Anh cho rằng, nội dung chỉ đạo trên có mục đích kích thích và thay đổi tinh thần làm việc của nhân viên để đóng góp tích cực hơn vì sự phát triển công ty.

"Đến thời điểm này, công ty không trừ thưởng Tết và các khoản khác đối với bất kỳ người lao động nào vì không like, không share trong các cuộc livestream, video của Giám đốc công ty".

Cũng theo Công ty Trúc Anh, thực tế việc quy định về lương, thưởng đều có quy định cụ thể trong hợp đồng lao động và quy chế tài chính công ty. Do vậy, khi muốn thay đổi cũng phải có văn bản mới làm cơ sở thực hiện.

Như Báo Lao Động đã thông tin, Giám đốc doanh nghiệp này quy định trong các buổi livestream của giám đốc, toàn bộ nhân viên phải like, share bài. Người nào like nhiều thì được thưởng, không thì được tổng hợp ghi lại và quyết định cắt thưởng cuối năm.

Một công nhân tại doanh nghiệp này phản ánh bị cắt thưởng vào những ngày giáp Tết vì lý do không like, không share bài của lãnh đạo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, phóng viên Báo Lao Động đã thông báo cho LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu biết để xác minh thông tin này.

Sau khi có được thông tin phản ảnh của người lao động, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Hoàng Anh đã giao cho Trưởng Ban Tuyên giáo và Nữ công làm văn bản gửi LĐLĐ thành phố Bạc Liêu đi xác minh, làm rõ để báo cáo vụ việc.

Trẻ nguy kịch do uống nhầm dầu thắp đèn

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Hình minh họa. Ảnh: BVCC

Sau khi sự việc xảy ra, có không ít trường hợp trẻ không được đưa đến cơ sở y tế ngày mà tự ý gây nôn không đúng cách khiến tình trạng của trẻ càng trở nên trầm trọng…

Đơn cử như trường hợp bệnh nhi N.H.K. (20 tháng, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) nhập viện trong tình trạng nguy kịch liên quan đến bệnh suy hô hấp/viêm phổi hít do uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo lời kể của gia đình, khi không có người lớn bên cạnh, bệnh nhi đã uống chai dầu thắp đèn bàn thờ để dưới đất. Ngay khi sự việc xảy ra, gia đình rất hốt hoảng, cho bệnh nhi uống nhiều nước và móc họng để gây nôn. Gia đình cũng không ngờ rằng, chính hành động gây nôn đã khiến tình trạng bệnh nhi trở nên trầm trọng hơn.

Tương tự trường hợp như trên, bệnh nhi N.T.Đ. (15 tháng tuổi, trú tại TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) vào viện trong tình trạng nguy kịch, tím tái, suy hô hấp, hơi thở mùi dầu hỏa phải thở oxy vì uống nhầm dầu thắp đèn. Khi bệnh nhi hét lên thì gia đình mới phát hiện sự cố nguy hiểm.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi vốn có tiền sử viêm phổi nhiều đợt trước đó. Bệnh nhi nhập viện quấy khóc, ho khan, được chẩn đoán suy hô hấp/viêm phổi hít sau uống nhầm dầu thắp đèn và khẩn trương chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc điều trị.

Mặc dù cả 2 bệnh nhi đều đến viện với tình trạng suy hô hấp phải thở oxy, có nguy cơ đe dọa tính mạng, nhưng sau quá trình điều trị phù hợp, cả 2 bệnh nhi đã dần ổn định và đã được ra viện.

Cao điểm Tết, hành khách cần ra sân bay Nội Bài sớm 3 giờ

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Khách chờ hành lý tại sân bay Nội Bài ngày 17/1. (Ảnh: Văn Công)

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày 17/1 (26 tháng Chạp), sản lượng vận chuyển dự kiến đạt hơn 75 nghìn khách. Trong đó, có 51,8 nghìn khách quốc nội và 23,3 nghìn khách quốc tế.

Số chuyến bay cất, hạ cánh tại Nội Bài là 565 chuyến, trong đó có 357 chuyến bay quốc nội và 188 chuyến bay quốc tế.

Dự kiến ngày 18/1, sân bay Nội Bài sẽ đón lượng hành khách cao nhất trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán với hơn 77,1 nghìn khách.

Cũng trong cao điểm Tết, lượng khách đi, đến sân bay Nội Bài tăng cao nên Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo kiểm tra an ninh cấp độ 1 từ 16/1 đến 28/1.

Do an ninh thắt chặt nên hành khách được khuyến cáo chuẩn bị đủ giấy tờ hợp lệ, kiểm tra căn cước công dân đề phòng hết hạn, đến sân bay trước 2 giờ với chuyến quốc nội, 3 giờ với chuyến quốc tế để tránh bị trễ chuyến.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng lưu ý hành khách đi tàu bay vào các khung giờ cao điểm nên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách T1.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc ki-ốt check-in; để các mã check-in trên điện thoại riêng để thuận tiện thủ tục kiểm tra.

Nhanh chóng xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục check-in, không nên chờ đợi cả đoàn xếp hàng vào cùng một lúc và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không.

Giải cứu bé trai 11 tuổi bị kẹt tay vào cửa cuốn ở Đà Lạt

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Lực lượng chức năng giải cứu bé trai bị kẹt tay trong tình huống hi hữu (Ảnh: Công an cung cấp)

Sáng 17/1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa giải cứu thành công một cháu bé bị kẹt tay vào cửa cuốn trên địa bàn TP Đà Lạt.

Trước đó, khoảng 6h cùng ngày, cơ quan chức năng nhận được tin báo về trường hợp cháu bé 11 tuổi (trú tại đường Nguyễn Đình Quân, Phường 5, TP Đà Lạt) bị kẹt tay vào cửa cuốn, không gỡ ra được.

Tại hiện trường, tay trái của cháu bé bị kẹt sâu phần góc cửa cuốn, gần sát khu vực bánh răng dây xích. Vị trí cháu bé được phát hiện mắc kẹt nằm phía bên trên cửa cuốn, gần với trần nhà.

Lực lượng chức năng buộc sử dụng các phương tiện phá cửa, nhanh chóng đưa tay cháu ra, tránh để lâu có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng.

Khoảng 10 phút sau, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã gỡ được tay trái của cháu ra, tiến hành sơ cứu vết thương và bàn giao cho gia đình.

Danh tính tài xế tông thẳng ô tô vào 5 người ngồi sưởi ấm bên đường

tin-181-su-that-clip-be-gai-thoi-bat-lua-thay-banh-sinh-nhat-doanh-nghiep-len-tieng-ve-viec-cat-thuong-do-khong-like-share-bai-cua-giam-doc

Tuấn tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp).

Liên quan tới vụ ô tô tông nhóm người ngồi sưởi ấm bên đường khiến 5 nạn nhân bị thương, sáng 17/1, chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xác nhận đã tìm thấy tài xế gây ra vụ việc vào lúc 8h sáng nay, khi người này đang lẩn trốn gần hiện trường.

Cơ quan công an cho biết, vào khoảng 11h40 ngày 16/1, tại khu vực đường tránh thuộc tổ 1A, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long (khu vực đối diện Bến xe khách Bãi Cháy), do có mâu thuẫn trong việc đỗ xe taxi đón khách, Nguyễn Văn Tuấn (43 tuổi, trú tại khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Vios, BKS 14A-299.59, đâm vào một nhóm người trên vỉa hè. Hậu quả làm 5 người bị thương.

Sau khi gây ra vụ việc, Tuấn đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo GiaDinh