Tin 17/2: Hàng trăm chủ quán karaoke ở Hà Nội kêu cứu; diễn biến mới vụ nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm

Mới đây, hàng trăm chủ đầu tư quán karaoke tại Hà Nội đã cùng ký đơn kêu cứu khi đứng trước bờ vực phá sản vì phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến công tác PCCC; Nữ sinh thường mặc áo khoác rộng, thời gian mang thai cũng là mùa đông nên bị lớp quần áo dày che chắn khiến bạn bè cũng như giáo viên không phát hiện ra sự thay đổi lớn của em.

Diễn biến mới vụ nữ sinh lớp 7 sinh con

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Đối tượng Nông Văn Minh. (Ảnh: CACC).

Ngày 16/2, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này vừa thi hành lệnh giữ người và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn Minh (sinh ngày 30/12/2006, trú tại tổ dân phố Đình, thị trấn An Châu, Sơn Động) về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

 

Quá trình điều tra, công an xác định, đối tượng Nông Văn Minh và cháu T.T.M.C (sinh tháng 6/2010) có quan hệ tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 6/2022, Minh có hành vi quan hệ tình dục với cháu T.T.M.C dẫn đến mang thai và cháu C. sinh con vào ngày 11/2/2023.

Trước đó, trường THCS An Bá (xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) nơi nữ sinh lớp 7 theo học UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có báo cáo về sự việc nữ sinh lớp 7 tự sinh con tại nhà riêng đang gây xôn xao dư luận.

Nữ sinh này có tên T.T.M.C. sinh năm 2010 và đang theo học tại lớp 7A của trường THCS xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Gia đình cho biết vào khoảng 4h30 sáng ngày 11/2, trong lúc đang ở nhà, cháu C. bất ngờ đau bụng dữ dội. Sau khi vào phòng tắm, C. đã một mình hạ sinh bé trai nặng khoảng 2,7 kg.

Sau khi sự việc xảy ra, mọi người trong gia đình biết tin đã đưa cháu C. cùng bé sơ sinh đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động để chăm sóc sức khỏe. Hiện lực lượng chức năng chưa thể lấy lời khai của C. vì sức khỏe của cháu vẫn chưa ổn định.

Về phía C., nữ sinh lớp 7 cho biết từng có bạn trai là N.V.M. và thường xuyên đi chơi đêm. Khoảng tháng 6/2022 thì cháu C. phát hiện có thai. Sau đó, C, vẫn tham gia đầy đủ các môn học ở trường như thường lệ, thậm chí cả môn thể dục cũng tham gia đầy đủ.

Tuy nhiên, do C. thường mặc áo khoác rộng, thời gian mang thai cũng là mùa đông nên bị lớp quần áo dày che chắn khiến bạn bè cũng như giáo viên không phát hiện ra sự thay đổi lớn của em.

Gia đình em C. cũng không biết việc này cho đến khi em sinh con. Sau khi C. sinh con, nhà trường cũng đã thăm hỏi, động viên em về tinh thần.

Hiện Công an huyện Sơn Động đang phối hợp với UBND xã An Bá và Công an xã An Bá để làm việc với gia đình cháu C. sau khi sức khỏe của cháu tốt hơn.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Không gây áp lực cho học sinh

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Ảnh minh họa

Theo thống kê qua một số năm Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn thi thì điểm của môn thứ 4 luôn ở mức cao nhất. Ngoài việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đăng tải các bộ đề ôn tập trên hệ thống ôn tập trực tuyến, cấu trúc đề thi môn thứ 4 qua các năm không gây khó khăn cho học sinh khi kiến thức hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 9.

Từ thực tế trên, chị Trương Tiểu Phương (quận Cầu Giấy) cho rằng, việc Hà Nội tổ chức thi 4 môn không hẳn đã là bất lợi cho học sinh bởi điểm số của môn thứ 4 nhiều khi lại là cứu cánh cho tổng số điểm và dù có tổ chức 3 hay 4 môn thi thì chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội không thay đổi.

"Việc học đều các môn cũng là một lợi thế cho học sinh khi bước vào bậc học cao hơn. Cho dù ở bậc Trung học Phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục đích "giáo dục định hướng nghề nghiệp", những kiến thức nền tảng, toàn diện vẫn luôn cần thiết, hỗ trợ rất nhiều cho các con khi lựa chọn nghề nghiệp sau này", chị Phương nêu quan điểm.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở đã xây dựng dự thảo phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, trong đó có tuyển sinh vào lớp 10 trình UBND thành phố phê duyệt. Trong đó, Sở đã cân nhắc đồng thời mục tiêu vừa không gây áp lực cho học sinh, vừa đảm bảo kiến thức nền tảng để học sinh bước vào cấp học Trung học Phổ thông.

Để đảm bảo các mục tiêu đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục triển khai dạy theo chương trình sách giáo khoa, đảm bảo không để học sinh học lệch, học tủ.

Việc thi 4 môn trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông được Hà Nội triển khai từ năm 2019 với môn thi thứ tư là Lịch sử. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải học trực tuyến kéo dài nên thành phố quyết định thi 3 môn.

Năm 2021, Hà Nội tiếp tục tổ chức thi 4 môn nhưng giảm thời gian làm bài của mỗi bài thi cũng như cấu trúc đề thi. Đến năm 2022, học sinh tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nên học sinh chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Buộc thôi việc tài xế xe khách vượt ẩu chèn ngã người đi xe máy

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Người đi xe máy ngã xuống đường suýt bị ô tô phía sau tông vào (Ảnh: Chụp màn hình clip).

Ngày 16/2, Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết đơn vị đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải Hào Phúc (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) với số tiền 11 triệu đồng; đồng thời, tước quyền sử dụng phù hiệu cấp cho xe ô tô BKS 47B-020.66 với thời gian 60 ngày. Lý do, xe khách đã không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về hành trình chạy xe.

Trước đó, ngày 29/1, trên tuyến quốc lộ 14C (đoạn qua tỉnh Đắk Nông), xe khách BKS 47B-020.66 do tài xế Võ Thanh Thoại điều khiển đã vượt ẩu, chèn một người đàn ông đi xe máy vào lề khiến người này ngã sõng soài giữa đường và suýt bị ô tô phía sau tông trúng.

Toàn bộ sự việc được camera hành trình của ô tô phía sau ghi lại được. Đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến người dân rất bất bình, bức xúc trước hành vi coi thường tính mạng của người đi đường.

Nắm bắt sự việc, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, nhận định dù không được cấp hành trình di chuyển trên tuyến quốc lộ 14C nhưng tài xế vẫn cố tình chạy xe sai hành trình cho phép.

Phía công ty đã buộc thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động đối với tài xế Thoại.

Hàng trăm chủ quán karaoke Hà Nội kêu cứu: Cảnh sát PCCC nói sẽ tháo gỡ

Mới đây, hàng trăm chủ đầu tư quán karaoke tại Hà Nội đã cùng ký đơn kêu cứu khi đứng trước bờ vực phá sản vì phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến công tác PCCC.

Trước vấn đề trên, đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) Công an TP Hà Nội thông tin, toàn thành phố có 1.548 cơ sở kinh doanh karaoke lớn nhỏ, trong đó hơn 400 cơ sở nhỏ lẻ tự phát, không có đăng ký kinh doanh… Những trường hợp này chắc chắn phải tự giải thể.

Bên cạnh đó có 1.000 cơ sở, trong đó 600 cơ sở chưa được cấp phép đầy đủ giấy tờ liên quan về PCCC, an ninh trật tự, văn hoá… cũng phải củng cố, hoàn thiện.

"Còn khoảng 400 cơ sở được cấp phép đầy đủ giấy tờ mà vẫn bị tạm đình chỉ hoạt động vì lý do như có thể cơ sở đã được thẩm duyệt, lúc nghiệm thu hiện trạng chưa trang trí bổ sung các tiêu chí của quán karaoke, khi kiểm tra vi phạm một số lỗi như đường hành lang, cầu thang bộ đóng kín lại mở cửa, vật liệu trên hành lang thoát nạn là vật liệu dễ cháy, phòng hát bố trí này kia, diện tích phòng hát bị co hẹp… Tất cả những điều này cơ sở buộc phải khắc phục", ông Hiếu nhấn mạnh.

Trước thắc mắc của chủ đầu tư dịch vụ karaoke về việc sau khi nhận biên bản kiểm tra vẫn không biết phải sửa chữa ra sao cho đúng quy định của pháp luật, đại tá Hiếu cho rằng, đơn vị đã phân cho công an 30 quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phải giải thích cho hộ dân, hộ kinh doanh, không để người dân bức xúc.

Theo ông Hiếu, Giám đốc công an TP Hà Nội đã giao cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH liên tục trong thời gian qua tổ chức hội thảo đưa ra kiến nghị, đề xuất với UBND TP Hà Nội để UBND TP kiến nghị với Bộ Công an, Bộ Văn hoá, Bộ Xây dựng nhằm tháo gỡ tình trạng trên.

"Việc này phải làm trên cơ sở chỉnh sửa đúng pháp luật, sửa như thế nào để đúng quy định thì chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn cho các hộ kinh doanh. Còn Hà Nội phải khẳng định rằng doanh nghiệp kinh doanh karaoke sẽ được cấp phép mới trong thời gian tới, các địa điểm mới mở nếu đảm bảo sẽ đều được cấp. Trong tháng 12/2022, chúng tôi đã kiến nghị đề xuất với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, thành phố đã chỉ đạo ngành văn hoá hoàn thiện để trình UBND TP ban hành quy định về thực hiện Nghị định 54 về karaoke. Đây cũng là cách tháo gỡ cho doanh nghiệp", đại tá Hiếu phân tích.

Bên cạnh đó, ông Hiếu nhấn mạnh, việc kiểm tra, rà soát lại những cơ sở không có khả năng khắc phục để buộc cơ sở đó phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh hoặc đi địa điểm khác.

Còn khi cơ sở kinh doanh karaoke quay lại hoạt động thì chủ doanh nghiệp phải cam kết hoạt động đúng giờ, không sử dụng những gì Nhà nước cấm, đảm bảo điều kiện PCCC.

Trước đó, nhiều chủ cơ sở karaoke khẳng định, phần lớn các cơ sở kinh doanh karaoke đều hoạt động với mong muốn đúng với quy định của pháp luật nhất có thể. Điều đó thể hiện qua việc từ năm 2017, các đoàn kiểm tra luôn thực hiện kiểm tra định kỳ với các hộ đang hoạt động kinh doanh karaoke và vẫn kết luận là đảm bảo yêu cầu về PCCC theo quy định. Tuy nhiên, sau một số vụ cháy xảy ra tại quán karaoke trên địa bàn cả nước, bất ngờ những cơ sở đủ quy định hoạt động trước đó lại bị kết luận không đủ điều kiện hoạt động.

Mọi người đều nêu quan điểm không thể để "con sâu làm rầu nồi canh" được, không thể đánh đồng những cơ sở đó với hàng nghìn quán karaoke đang cố gắng hoạt động đúng quy định của pháp luật, dẫn đến nguy cơ phá sản của ngành dịch vụ này.

Ớn lạnh hình ảnh người đàn ông chạy xe máy "như bay" trên đường cao tốc

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Ông N. vượt trạm thu phí, lái xe máy vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: CSGT

Ngày 16-2, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5, Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn người đàn ông vi phạm nồng độ cồn "kịch khung", điều khiển xe máy đi vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cụ thể, lúc 20 giờ ngày 15-2, tại Km130 trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổ công tác của Đội 5 đã phát hiện ông N.T.N. (39 tuổi, trú tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) điều khiển xe máy mang biển số 76V7- 55XX đi vào cao tốc.

Trước đó, khi ông N.T.N. đi đến trạm thu phí cao tốc đã bị nhân viên tại đây ngăn cản nhưng vẫn cố tình phóng xe đi. Vì vậy, nhân viên trạm thu phí đã báo sự việc cho Đội 5.

Trong quá trình đi trên cao tốc, ông N.T.N. liên tục tạt đầu ô tô và điều khiển xe với tốc độ từ 65- 70km/h.

Điều đáng nói, khi phát hiện xe tuần tra của lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, ông N. vẫn tiếp tục lạng lách không chấp hành.

Qua kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT phát hiện ông N. vi phạm ở mức 0,483 mg/L khí thở. Đây là mức vi phạm cao gấp 1,2 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Đội 5 đã lập biên bản xử phạt tài xế N. với các hành vi điều khiển xe máy vào đường cao tốc, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe.

Với những lỗi trên, ông N. bị xử phạt đến 14 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Hà Nội sẽ lập đề án khai thác, sử dụng đường đua F1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa chủ trì buổi làm việc với Sở VH&TT và các đơn vị liên quan nhằm tìm giải pháp khai thác hiệu quả đường đua ô tô công thức 1 (F1), chiều 15/2.

Cụ thể, Sở VH&TT Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao tiếp nhận, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất phục vụ giải đua xe ô tô công thức 1 (F1) từ Cty TNHH Việt Nam Grand Prix. Cụ thể, ba lô đất do Cty TNHH Việt Nam Grand Prix bàn giao, hoàn trả Sở VH&TT Hà Nội tiếp nhận có tổng diện tích gần 300.000m2, gồm đất và tài sản trên đất.

Theo Giám đốc Sở VH&TT Đỗ Đình Hồng, sau khi được tạm bàn giao, Sở đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao, văn hóa, như: Giải VPBanks Marathon ngay trước thềm SEA Games 31; giải vô địch Matorkhana Việt Nam 2021; giải vô địch Go Kart Việt Nam 2022; tổ chức Festival sản xuất nông nghiệp và làng nghề Hà Nội.

Ngoài ra, đây cũng là nơi tập luyện thường xuyên của các vận động viên môn thể thao xe đạp, điền kinh, các môn thể thao trong nhà... Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận bàn giao, còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ quyền của từng ô đất nên khó đưa ra các phương án khai thác hiệu quả.

Ông Hồng đề xuất, nếu được thành phố chính thức giao việc quản lý, khai thác khu đất này, Sở sẽ xây dựng đề án sử dụng vào các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch một cách hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, thời gian qua, Sở VH&TT Hà Nội đã làm tốt công tác bảo quản tài sản được bàn giao; bước đầu đã sử dụng tổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao tạo hiệu ứng tốt.

Ông Sơn yêu cầu, Sở VH&TT Hà Nội xây dựng đề án, quản lý, khai thác, sử dụng tài sản này. Khi đề án được xây dựng xong, UBND thành phố sẽ giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện. Thành phố cũng sẽ báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác đường đua F1.

Nhờ "thầy làm phép" chữa hóc xương, cô gái trẻ suýt thủng thực quản

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Dị vật được lấy ra từ thực quản bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Sau khi hóc xương gà, chị L.T.P., 25 tuổi, sống tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) không vào viện ngay mà đã tự dùng nhiều mẹo chữa hóc. Thậm chí, để chữa hóc xương, gia đình chị P. đã mời "thầy làm phép" nhưng chị vẫn thấy đau và vướng.

Tình trạng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân rất lo lắng nên đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh.

Theo BSCKII Ngô Quang Chiến - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, bệnh nhân đến viện sau hóc xương ngày thứ 3, nội soi thấy dị vật đã cắm sâu vào thành thực quản tạo thành ổ áp xe, nguy cơ thủng thực quản, chảy máu là rất cao.

Kíp nội soi đã tiến hành gắp dị vật ra ngoài, kiểm tra lại ổ áp xe, rất may là không bị chảy máu, không thủng thực quản… Dị vật được xác định là mẩu xương gà dài 2cm.

Sau đó, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân vào Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện để điều trị ổ áp xe trong thực quản.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, cùng với sự quan tâm chăm sóc tận tình của các y bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, ổ áp xe và sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Các trường hợp hóc dị vật đường ăn thường ít gây ra tình trạng thậm cấp đe dọa tính mạng tức thì như hóc dị vật đường thở. Tuy nhiên, dị vật không được lấy ra sau một thời gian ngắn (trong vòng 24h) sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng ở đường ăn.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi bị hóc xương cần đến cơ sở y tế khám ngay, để được bác sĩ xử trí đúng cách và kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

5 người trong gia đình nhập viện cấp cứu sau khi ăn nấm hái bên đường

tin-172-hang-tram-chu-quan-karaoke-o-ha-noi-keu-cuu-dien-bien-moi-vu-nu-sinh-lop-7-sinh-con-trong-nha-tam

Loại nấm mà gia đình chị T. đã ăn.

Ngày 15/2, Khoa Chống độc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An vừa tiếp nhận cấp cứu cho một gia đình 5 người bị ngộ độc do ăn phải nấm có độc.

Trước đó, chị Hoàng Thị T. (SN 1980) trú xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, đi làm về thì phát hiện một bụi nấm mọc ven đường. Thấy bụi nấm rất đẹp, giống với loại nấm được bán ngoài chợ nên đã hái về nhà nấu ăn.

Sau khi chế biến, 5 người gồm vợ chồng chị T. và 3 con trai đều ăn nấm. Tuy nhiên khoảng 30 phút sau, cả gia đình chị T. bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn dữ dội nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi được cấp cứu điều trị, hiện sức khỏe của gia đình chị T. đã ổn định và được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.

Theo GiaDinh