Tin 10/8: Thông tin của 66 triệu người Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng; xăng sắp giảm mạnh còn 21.000 đồng/lít?

Bộ Công an cho biết dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số nước ta đang được lưu trữ, đăng tải, chia sẻ và thu thập trên không gian mạng với nhiều hình thức, mức độ khác nhau; theo dự đoán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước có thể xuống 21.000 đồng/lít nhờ giá dầu thế giới lao dốc mạnh.

Thông tin của 66 triệu người Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit

Nhiều ứng dụng mạng xã hội bị cáo buộc theo dõi người dùng. Ảnh: Make Use Of.

Thống kê trên được đưa ra trong báo cáo của Bộ Công an gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Báo cáo do Bộ trưởng Công an Tô Lâm ký.

Báo cáo dẫn số liệu cho thấy qua theo dõi, dữ liệu cá nhân của hơn 2/3 dân số nước ta đang được lưu trữ, đăng tải, chia sẻ và thu thập trên không gian mạng với nhiều hình thức và mức độ chi tiết khác nhau.

Hiện, dân số nước ta là hơn 99 triệu người. Vì vậy, con số này tương đương với trên 66 triệu người đang bị chia sẻ dữ liệu cá nhân.

Bộ Công an nhận định tình trạng lộ dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên không gian mạng trong khi người sử dụng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, đăng tải công khai hoặc lộ trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi phục vụ hoạt động kinh doanh hoặc do biện pháp bảo vệ không tương xứng. Việc này dẫn tới dữ liệu bị chiếm đoạt và đăng tải công khai.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit

Sáng 9/8, mặc dù đã có biển báo phân làn và có dải phân cách cứng nhưng nhiều phương tiện vẫn đi sai làn đường (Ảnh: Văn Yên).

Sáng 9/8, theo ghi nhận của PV Dân trí vào giờ cao điểm tại các điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt.

Là một người sinh sống cạnh tuyến đường Nguyễn Trãi và thường xuyên đi trên tuyến đường này, anh Vũ Thành Long (23 tuổi, ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, sau khoảng 4 ngày lực lượng chức năng thí điểm việc phân làn, tình trạng giao thông tại đường Nguyễn Trãi đã có tiến triển nhất định.

Liên quan đến việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện đơn vị chưa có kế hoạch hay phương án để xử lý các phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi bởi đây mới chỉ là giai đoạn thí điểm. Khi nào có kết quả thực hiện chính thức mới có đề xuất và xử lý sau.

Xăng sắp giảm mạnh, còn 21.000 đồng/lít?

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit

Xăng dầu sắp giảm mạnh nhờ giá dầu thô thế giới đi lùi.

Theo quy định, ngày 11/8 là đến kỳ điều hành giá xăng dầu của Liên bộ Công Thương - Tài chính. Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới liên tục giảm mạnh, giá xăng dầu bán lẻ trong nước dự kiến sẽ có lần giảm thứ 5 liên tiếp.

Cụ thể, dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore xuống khá thấp. Cụ thể, với RON92 là 105,03 USD/thùng, xăng RON95 là 108,9 USD/thùng, dầu diesel là 128,5 USD/thùng. Mức giá này tương đương với mức giá hồi cuối tháng 1, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức hơn 21.000 đồng/lít.

Chia sẻ với VTC News, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho rằng nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm hoặc đi ngang trong những ngày tới thì chắc chắn giá bán lẻ trong nước sẽ giảm mạnh.

Phạt nhà hàng Mr Bao hơn 26 triệu đồng sau vụ ngộ độc rượu

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit
Nhà hàng Mr. Bao, nơi các nạn nhân ăn uống trước khi nhập viện. Ảnh: Lê Trai.
 
Chiều 9/8, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết đơn vị vừa ra quyết định phạt Công ty TNHH Mr Bao Cuisine (TP Thủ Đức) tổng cộng 26,6 triệu đồng đối với chi nhánh - nơi xảy ra vụ ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) khiến 2 người tử vong và 6 người khác phải nhập viện điều trị.
 
Nhà hàng Mr Bao do ông N.D.B. (32 tuổi) làm đại diện pháp luật, kinh doanh các món nướng và lẩu hải sản, thịt bò, phục vụ trung bình 30-40 khách/ngày. Nhà hàng chỉ bán rượu Hàn Quốc, bia và các loại nước ngọt đóng chai.
 
Quá trình kiểm tra, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết chi nhánh của nhà hàng này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; đồng thời sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số nguyên liệu và thực phẩm này đã bị buộc tiêu hủy.
 
Sau hàng loạt ca ngộ độc rượu vừa xảy ra, Ban Quản lý An toàn thực phẩm nhận định đây là hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc.
 
Đã tìm thấy tàu cá cùng 5 ngư dân mất tích trên vùng biển Hà Tĩnh

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit

Ảnh minh họa

Đến 10h15 phút sáng 8/8, lực lượng Bộ đội biên phòng đã tiếp cận và lai dắt tàu cá Hà Tĩnh cùng 5 ngư dân vào bờ.

Theo thông tin từ Phòng Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ đội Biên phòng), đến 10h15 phút sáng 8/8, tàu do lực lượng biên phòng đã tiếp cận được tàu cá Hà Tĩnh và xác định 5 ngư dân trên tàu cá này vẫn trong tình trạng an toàn. Hiện tàu cá cùng 5 ngư dân đang được tàu của lực lượng Bộ đội Biên phòng lai dắt vào bờ.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 17h30 chiều 8/8, ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh nhận được tin báo, tàu cá mang số hiệu HT 20408 TS của ông Nguyễn Văn Hải (trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) đang hoạt động nghề câu tại vùng lộng biển Hà Tĩnh và di chuyển về cách đất liền khoảng 20 hải lý thì bị hỏng máy không di chuyển được. Tại thời điểm này trên thuyền có 5 ngư dân (4 nam, 1 nữ).

Giảm 50% phí xác thực thông tin công dân từ ngày 17/9

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit
 
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Theo đó, từ ngày 17/9/2022 đến hết ngày 31/12/2023, giảm 50% mức phí xác thực thông tin công dân, khai thác kết quả thông tin.
 
Xác thực thông tin công dân, khai thác kết quả thông tin gồm: Xác thực thông tin công dân bằng tin nhắn SMS, văn bản điện tử, văn bản giấy (sản phẩm SPDC01); tin nhắn SMS trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác (sản phẩm SPDC02); văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua cổng dịch vụ công (sản phẩm SPDC03); văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua ứng dụng phần mềm (sản phẩm SPDC04); văn bản giấy trả lời kết quả thông tin đề nghị cung cấp (sản phẩm SPDC05).
 
Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức phí xác thực thông tin công dân, khai thác kết quả thông tin là 1.000 đồng/trường thông tin. Chậm nhất là ngày mùng 5 mỗi tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước.
 
Tổ chức thu phí được trích lại 30% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho các nội dung chi theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí; nộp 70% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.
 
Nam tài xế dùng thuốc lắc khi đi sinh nhật bạn

 

tin-10-8-thong-tin-cua-66-trieu-nguoi-viet-nam-dang-bi-chia-se-tren-mang-xang-sap-giam-manh-con-21-000-dong-lit

Tài xế bị phát hiện dương tính với chất ma túy (Ảnh: Cục CSGT).

Đội 2 (Cục Cảnh sát giao thông) vừa phát hiện một nam tài xế lái ô tô trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dùng thuốc lắc khi đi sinh nhật bạn.

Ngày 9/8, Đội 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông phát hiện xử lý lái xe dương tính với chất ma túy trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo đó, lúc 10h ngày 9/8, tại Km104 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Đội 2 trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện lái xe Nông Văn H. (24 tuổi, trú tại Yên Dũng, Bắc Giang) điều khiển ô tô biển số 98A-469.xx có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm soát người và phương tiện.

Qua kiểm tra, lái xe H. không có giấy phép lái xe do trước đó vào tháng 7, tài xế này đã vi phạm giao thông và bị lập biên bản.

Test nhanh ma túy đối với lái xe H. cho kết quả dương tính với chất ma túy (MDMA).

Qua đấu tranh, khai thác, lái xe H. đã thừa nhận với cơ quan công an, trước đó đi sinh nhật bạn và có sử dụng thuốc lắc.

Đội 2 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe H. và chủ phương tiện ô-tô 98A-469.xx, tạm giữ phương tiện.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, với vi phạm nêu trên, lái xe H. có thể bị xử phạt 46 triệu đồng với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy và không có giấy phép lái xe.

Máy bay từ Hà Nội đi Nhật Bản quay đầu để cấp cứu một trẻ em

Chuyến bay VN384 từ Hà Nội đi Haneda (Nhật Bản) ngày 8/8 đã phải quay lại sân bay xuất phát để cấp cứu cho hành khách là trẻ em gặp vấn đề về sức khỏe.

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, chuyến bay VN384 với 145 hành khách khởi hành đúng lịch trình từ sân bay Nội Bài. Khi bay đến đến khu vực Nanning (Trung Quốc) tổ bay thông báo có một trẻ em bị chảy máu cam.

Tổ tiếp viên đã lập tức phối hợp hỗ trợ cấp cứu cho hành khách ngay trên tàu. Tuy nhiên, do hành khách có hiện tượng chảy máu không ngừng, tổ bay đã quyết định cho máy bay quay trở lại Nội Bài để nhận sự trợ giúp y tế từ mặt đất.

Ngay khi nhận được thông báo, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài đã triển khai các đơn vị sẵn sàng phối hợp tiếp cận máy bay nhanh nhất. Hành khách sau đó được bác sĩ quyết định chuyển về cấp cứu tại bệnh viện ở Hà Nội. Để hỗ trợ hành khách một cách tốt nhất, Vietnam Airlines đã bố trí nhân viên đi cùng.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của hành khách đã ổn định và tiếp tục ở lại viện để theo dõi thêm. Được biết hành khách là một em bé 10 tuổi người Nhật, đi cùng mẹ và chị gái.

Để quay lại cấp cứu hành khách, chuyến bay VN384 sau đó đã khởi hành chậm 275 phút so với kế hoạch ban đầu. Vietnam Airlines đã triển khai các phương án phục vụ khách nhỡ nối chuyến: Đặt lại chuyến bay mới, phục vụ khách sạn cho khách tại Hà Nội, hoặc vận chuyển khách về nhà.

 

Theo GiaDinh