Tìm thấy tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt bị mất trộm

Ông Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Hưng Yên, xác nhận tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt chùa Mễ Sở bị mất trộm ngày 29-9 đã được tìm thấy.

Tìm thấy tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt bị mất trộm

Ông Lê Tuấn Anh, trưởng thôn Mễ Sở, cho biết thêm ông cùng mọi người vừa đưa tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt về lại chùa Mễ Sở.

“Chúng tôi tìm thấy tượng Phật vào sáng 8-10. Kẻ gian đã vứt tượng Phật ở vệ đường quốc lộ 5B, vẫn trong địa bàn huyện Văn Giang. Nhân dân ở đó phát hiện và báo lại cho chúng tôi lên rước về. Tượng Phật đã bị kẻ gian bẻ hết tay chân. Hiện các cơ quan chức năng địa phương đang làm lễ lắp tay cho tượng” - vị trưởng thôn Mễ Sở cho biết thêm.

Tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt chùa Mễ Sở bị kẻ gian đột nhập lấy cắp từ rạng sáng 29-9. Tượng Quan Thế Âm chùa Mễ Sở là pho tượng cổ với 1.113 tay và 1.113 mắt. Tượng cao 2,8 m, được chế tác bằng gỗ mít. Từ chỏm đầu tượng tới mặt ngồi cao 140 cm, bệ cao 53 cm, tòa sen cao 23 cm.

Nhà nghiên cứu di sản Trần Lâm Biền cho biết tượng Phật ở chùa Mễ Sở rất đẹp và là một trong những pho tượng nhiều tay nhất Việt Nam. Nghệ thuật của bức tượng vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19.

“Tượng Phật ở chùa Mễ Sở khác với tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt ở chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) là trong lòng bàn tay không có mắt. Nhưng đây là pho tượng rất đẹp, có nhiều sáng tạo, là một khâu trong quá trình tồn tại và phát triển của tượng Quan Âm Nam Hải. Tượng có 42 tay lớn và những tay nhỏ. Việc để mất tượng là trách nhiệm của địa phương và chính nhà sư trụ trì chùa. Pho tượng này có thể xếp vào một trong dưới 10 pho tượng được coi là bảo vật quốc gia về loại tượng này ở Việt Nam” - PGS-TS Trần Lâm Biền nói.

Theo V.V.TUÂN/plo