Tìm mua "thuốc mồ côi" hơn 180 triệu để cứu 2 vợ chồng bị liệt vì ăn pate Minh Chay

Hai vợ chồng bệnh nhân  nhập viện với biểu hiện liệt lan tỏa từ vùng đầu mặt cổ, liệt lan xuống tới tay, chân... Thuốc điều trị cho bệnh nhân phải được nhập về với giá 8.000 USD/lọ.

Hai vợ chồng ở Hà Nội, người 70 tuổi, người 68 tuổi nhập viện Bệnh viện Bạch Mai sau khi ăn hộp thứ 2 pate Minh Chay. Thông tin được TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết sáng 31/8. Đây là 2 trong số 9 bệnh nhân phải nhập viện vì ăn Pate Minh Chay, như thông báo khẩn Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra hôm 29/8.

Từ đầu tháng 7, vợ chồng ông đã ăn hết một lọ pate Minh Chay (mua online) nhưng chưa có biểu hiện lạ. Đến gần hết hộp thứ hai, bắt đầu đau họng, sụp mi, khó nuốt, yếu tay, chân và khó thở.

tim-mua-thuoc-mo-coi-hon-180-trieu-de-cuu-2-vo-chong-bi-liet-vi-an-pate-minh-chay

Sản phẩm pate Minh Chay được một bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Bạch Mai mang theo. Ảnh: HA

Ngày 18/8, vợ chồng ông nhập viện với biểu hiện liệt lan tỏa: liệt từ vùng đầu mặt cổ, liệt lan xuống tới tay, chân, liệt cả 2 bên. Đây là những biểu hiện liệt phổ biến, đặc trưng của ngộ độc do vi khuẩn C. Botulinum gây ra.

Hiện nay, người chồng dù đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn trong tình trạng nặng. Bệnh nhân liệt hoàn toàn, không thể thở được và phải phụ thuộc vào máy thở. Riêng người vợ cũng bị liệt cơ, không tự ngồi dậy được, không tự ăn và luôn có nguy cơ bị sặc, viêm phổi.

Được biết, Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân tới khám và làm xét nghiệm do ăn thực phẩm pate Minh Chay. Trong đó, có bệnh nhân nữ đã có biểu hiện yếu cơ, sụp mi nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân.

Trước đó, bệnh nhân đã đi tới một số cơ sở y tế điều trị và sau khi nghe thông tin về pate Minh Chay có độc tố nên đã tới Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám lại.

TS Nguyên chia sẻ: Thuốc điều trị ngộ độc Botulinum được xem là "thuốc mồ côi", do bệnh không xuất hiện nhiều, số lượng thất thường nên các doanh nghiệp không sản xuất phổ biến. Tại Việt Nam, hiện không có loại thuốc điều trị này.

Do đó, ngay sau khi tiếp nhận 2 ca bệnh nặng, Bệnh viện Bạch Mai phải liên hệ với các cơ quan y tế để có thuốc giải độc. Cụ thể, Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc với Bộ Y tế, các Trung tâm Chống độc tại Thái Lan, Tổ chức Y tế Thế giới ở Thái Lan, Việt Nam.

Ban đầu, vị Giám đốc băn khoăn vì không biết sẽ lấy thuốc theo nguồn nào, nếu lấy được thuốc về thì ai sẽ là người chi trả. "Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ, gấp rút giữa các bên thì sau hơn 10 ngày, thuốc đã về tới Việt Nam", TS Nguyêm cho hay.

tim-mua-thuoc-mo-coi-hon-180-trieu-de-cuu-2-vo-chong-bi-liet-vi-an-pate-minh-chay

Ngày 29/8, hai lọ thuốc giải độc từ Thái Lan được gửi về Việt Nam qua đường hàng không và sử dụng luôn trong ngày cho 2 bệnh nhân. Ảnh: HA

Thuốc hiếm, nên giá bán của mỗi lọ thuốc này lên tới 8.000 USD. Về việc chi trả tiền thuốc, TS Nguyên cho biết, bệnh nhân được miễn phí do Tổ chức Y tế thế giới chi trả. Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Chống độc cũng vô cùng trăn trở nếu tiếp tục phát hiện ca bệnh thì nguồn thuốc quý hiếm ở đâu ra.

Võ Thu

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Bộ Y tế cảnh báo khẩn: Pate Minh Chay có độc tố độc lực mạnh

+Ăn pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực mạnh, thai phụ 19 tuần ngộ độc nặng, phải thở máy, thay huyết tương

----