Tiêu hủy hơn 1000 kg chân gà tẩm ướp không rõ nguồn gốc

Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành tiêu hủy 1020 kg chân gà tẩm ướp không rõ nguồn gốc được phát hiện trước đó tại địa phận Cẩm Phả.

Liên tục tiêu hủy chân gà tẩm ướp gia vị không rõ nguồn gốc

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh, mới đây Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 – Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xe ô tô vận chuyển 1020kg chân gà tẩm ướp không rõ nguồn gốc.

tieu-huy-hon-1000-kg-chan-ga-tam-uop-khong-ro-nguon-goc

Chân gà tẩm ướp nhập lậu được tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Vào lúc 3h sáng ngày 25/3/2021, tại quốc lộ 18a, địa phận thành phố Cẩm Phả, Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 – Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành khám phương tiện là xe ô tô biển kiểm soát 29D-130.50. Lái xe - chủ hàng là ông Nguyễn Quang Linh có địa chỉ tại xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 17 thùng xốp, bên trong là 1020 kg chân gà tẩm ướp, đóng gói trong các túi nilon. Tại thời điểm kiểm tra, ông Linh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số chân gà trên. Đội Quản lý thị trường số 3 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25.000.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Trước đó, Lực lượng QLTT Lạng Sơn đã phát hiện, thu giữ 16.080 túi chân gà đã tẩm ướp gia vị, hút chân không.Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp và các giấy tờ liên quan theo quy định. Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm để tiếp tục xử lý hành chính đối với chủ hàng theo quy định của pháp luật đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ số chân gà trên.

Nguy cơ từ chân gà tẩm ướp gia vị không rõ nguồn gốc

Liên quan tới sản phẩm chân gà tẩm ướp, chân gà không rõ nguồn gốc, ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, chân gà không rõ nguồn gốc thường được tẩm hoá chất để bảo quản mới giữ được lâu, nếu không sẽ bị hư hỏng.

Ngoài ra, việc tẩm hóa chất mới làm cho chân gà khô, không bị thối hỏng trong quá trình vận chuyển và để theo thời gian. Thường những hoá chất đó là chất rất độc hại, có thể là formanyl, formandehyt, là những chất không được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Nếu sử dụng chân gà có hoá chất rất dễ gây nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể.

Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và đến lúc nào đó sẽ gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, có những chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó để đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện nay Việt Nam nhập rất nhiều chân gà từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong đó, số lượng nhập nhiều nhất là từ thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với gần 50 tấn/năm, kế đến là Ả Rập Xê Út với khoảng gần 30 tấn/năm; Đan Mạch gần 26 tấn; Mỹ gần 25 tấn. Ngoài ra, chúng ta còn nhập chân gà từ thị trường Đức, Hàn Quốc. Chân gà được tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM”.

Nhiều người cho rằng ăn chân gà thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe vì nó chứa nhiều chất béo và đạm, tuy nhiên bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết chân gà không cung cấp nhiều dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ, bởi nó chỉ có lớp da và mô liên kết chứa một số đạm, tuy nhiên không nhiều.

Đó là chưa kể, nếu chân gà không sạch, lại được làm sạch bằng thuốc tẩy hay ngâm tẩm các loại hóa chất, hoặc không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, ví như có thể gây nhiễm trùng đường ruột, nôn ói...

Theo VietQ