Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều bí ẩn và những khiếm khuyết của con người được giấu kín.

1. Chúng ta luôn tạo ra những kỷ niệm

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Chúng ta có xu hướng nhìn thấy ký ức của mình như những thước phim nhỏ hoặc video clip. Những điều nằm trên một số "kệ" trong não, an toàn và không thể thay đổi. Tuy nhiên, như những gì xảy ra, những hồi tưởng về những biến cố trong quá khứ thay đổi mỗi khi họ vượt qua trước mắt của tâm trí chúng ta.

Nội dung của chúng bị ảnh hưởng bởi sự mất điện của bộ nhớ và các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ gần đây. Ví dụ: bạn không nhớ rõ những người đã tham gia vào một gia đình hai năm trước đây, nhưng kể từ khi cô của bạn không bao giờ bỏ lỡ các sự kiện như thế này, tâm trí của bạn sẽ đưa cô vào ký ức - ngay cả khi cô ấy đã vắng mặt vào dịp đặc biệt đó.

2. Có một số lượng bạn bè hạn chế

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Một vài nhà tâm lý học và các nhà xã hội học đã đưa ra một khái niệm là Dunbar - tức là số người tối đa mà một người có thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết. Vì vậy, ngay cả khi bạn có hàng ngàn 'bạn bè' trên Facebook, bạn chỉ có thể giao tiếp có ý nghĩa với 50-200 người trong số họ.

3. Cảm thấy hạnh phúc hơn khi bận rộn 

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ở sân bay, và bạn cần phải nhận hành lý. Trong mười phút, bạn sẽ đến khu vực xác nhận quyền sở hữu và thu ngay vali của bạn.

Và bây giờ, một tình huống hơi khác. Bạn tìm thấy một phím tắt và quản lý để có được vào băng chuyền hành lý chỉ trong hai phút. Sau đó, bạn dành tám phút còn lại để chờ vali xuất hiện.

Trong cả hai trường hợp, bạn mất không quá mười phút để lấy hành lý. Tuy nhiên, trong kịch bản thứ hai, bạn có thể cảm thấy thiếu kiên nhẫn và không hài lòng. Điều này là do thực tế là não của chúng ta không thích bị nhàn rỗi và thích bận rộn hơn để thay thế. Và đối với mọi công việc đã hoàn thành, nó thưởng cho chúng ta bằng dopamine, hóc môn hạnh phúc.

4. Chúng ta chỉ có thể nhớ được 3-4 điều mỗi lần

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Các nghiên cứu cho thấy bộ não của chúng tôi có thể lưu trữ không quá 3-4 loại thông tin cùng một lúc. Ngoài ra, thông tin này chỉ có thể được bảo tồn trong 20-30 giây. Sau thời gian này, chúng ta quên mất nó trừ khi chúng ta tiếp tục làm mới nó trong bộ nhớ của chúng ta và hơn nữa.

Ví dụ, bạn đang lái xe và nói chuyện qua điện thoại (đừng làm điều đó!). Người ở đầu kia cung cấp cho bạn một số, nhưng bạn không thể viết nó xuống để bạn cố gắng ghi nhớ nó thay thế. Bạn lặp lại số này một lần nữa và để bảo vệ nó trong bộ nhớ ngắn hạn của bạn cho đến khi bạn có thể ngắt kết nối và ghi lại.

Nhân tiện, thực tế là chúng ta dễ dàng nhớ 3-4 thông tin mỗi lần giải thích tại sao rất nhiều thứ bao gồm 3-4 chữ số hoặc dòng. Điều này áp dụng cho số điện thoại và thẻ tín dụng và thậm chí cả với đoạn mà bạn đang đọc!

5. Nhận thức thị giác khác với sự xuất hiện thực tế

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Bộ não của chúng ta liên tục xử lý thông tin nhận được từ các cơ quan cảm giác. Nó phân tích hình ảnh thị giác và diễn giải chúng trong một hình thức có thể truy cập.

Ví dụ, lý do để chúng ta có thể đọc được một văn bản nhanh chóng nằm ở thực tế là chúng ta không thực sự đọc nó. Chúng ta chỉ nhận ra những chữ cái đầu tiên và cuối cùng của mỗi từ, và trực quan điền vào phần còn lại, dựa trên kinh nghiệm quá khứ. 

Xem? Chúng tôi nhìn vào các nhóm các chữ cái lộn xộn nhưng vẫn nhận thấy chúng là những từ thích hợp! Và điều này không chỉ xảy ra với văn bản.

6. Chúng ta dành 30% thời gian để mơ mộng

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc để nghiên cứu một tài liệu quan trọng. Đột nhiên, bạn nhận ra rằng bạn đã chỉ đọc câu tương tự ba lần liên tiếp. Thay vì phân tích văn bản, tâm trí của bạn đang lang thang.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California nói rằng mỗi ngày chúng ta dành 30% thời gian để mơ mộng. Đôi khi (ví dụ: trong những chuyến đi dài) chia sẻ này sẽ tăng lên đến 70%, nhưng không có gì sai trái với nó. Các nghiên cứu cho thấy những người thích đi lang thang trong những đám mây có xu hướng sáng tạo hơn. Ngoài ra, họ đang giải quyết tốt hơn các vấn đề và thoát khỏi căng thẳng.

7. Không thể bỏ qua 3 điều trong cuộc sống: thức ăn, tình dục và nguy hiểm

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mọi người luôn dừng lại để nhìn vào hậu quả của một tai nạn đường bộ? Mặc dù những người xung quanh thấy cảnh tượng phiền toái, họ vẫn tiếp tục xem.

Sự tò mò như vậy được kích hoạt bởi "bộ não cổ" của chúng ta - một bộ phận chịu trách nhiệm về sự sống còn. Chức năng của nó là liên tục quét môi trường, đặt ra (và trả lời) 3 câu hỏi: "Tôi có thể ăn được không? Tôi có thể quan hệ với điều đó không? Tôi có thể bị giết bằng cách đó không? "Thực phẩm, tình dục, và nguy hiểm vẫn là những điều cơ bản để chúng ta sống sót, vì vậy chúng ta không thể không quan tâm đến chúng.

8. Muốn có càng nhiều sự lựa chọn càng tốt

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Các nhà khoa học đã thiết lập hai bảng trong một siêu thị. Trên bảng đầu tiên, họ đặt 6 loại mứt và bảng thứ hai là 24. Kết quả là 60% khách hàng dừng lại để thử ở bảng số 1, nhưng khi mua hàng bảng 2 tỏ ra phổ biến hơn gấp 4 lần.

Tại sao điều này xảy ra? Như chúng ta đã biết, não của chúng ta chỉ có thể tập trung 3-4 lần vào một thời điểm. Do đó, đưa ra quyết định cuối cùng sẽ dễ dàng hơn khi có một số tùy chọn hạn chế (tức là 6 loại mứt).

Tuy nhiên, chúng ta luôn luôn khao khát sự đa dạng. Chúng tôi thích duyệt qua nhiều loại sản phẩm - vì thế chúng tôi có nhiều khả năng sẽ dừng lại bởi bảng có 24 loại mứt (mặc dù cuối cùng chúng tôi sẽ vẫn mua cùng một thương hiệu mà chúng tôi đã mua nhiều lần trước).

9. Đưa ra những quyết định theo tiềm thức

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Chúng ta muốn tin rằng tất cả hành động của chúng ta là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận, nhưng trên thực tế, 60-80% các quyết định hàng ngày của chúng ta được thực hiện dưới tiềm thức. Chúng ta không nghĩ về việc làm những điều đó, chúng ta chỉ làm chúng.

Mỗi giây, não của chúng ta nhận được hàng triệu đơn vị dữ liệu. Để ngăn ngừa quá mức kiệt sức, một số công việc được chuyển xuống dưới tiềm thức. Đóng chặt các phím, tắt đèn, đóng cửa trước - chúng tôi thực hiện các hành động như vậy tự động, không suy nghĩ.

Về nhược điểm, điều này thường dẫn đến tự nghi ngờ. Ví dụ, khi chúng tôi đến văn phòng và đột nhiên bắt đầu lo lắng về việc có hay không việc lộn xộn.

10. Tập trung cụ thể vào từng việc

Tiết lộ về tâm lý con người khiến ai cũng ngỡ ngàng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta chỉ có thể thực hiện một hoạt động nhận thức tại một thời điểm. Hãy thử nói chuyện và đọc cùng một lúc hoặc viết một lá thư trong khi nghe một cuốn sách âm thanh. Rất có thể, không có gì tốt đẹp sẽ đến từ nó - bộ não của chúng tôi không thể tập trung vào hai nhiệm vụ cùng một lúc.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Nếu hoạt động thứ hai là hoàn toàn tự nhiên và tự động (loại hình mà chúng tôi thực hiện trên cơ sở hàng ngày), sau đó có thể kết hợp cả hai nhiệm vụ. Ví dụ, bạn có thể nói chuyện qua điện thoại khi đi bộ. Tuy nhiên, thậm chí sau đó, có một cơ hội tốt để vấp ngã và mất theo dõi cuộc trò chuyện.

Theo DanViet