Tiết lộ sốc về các 'trục trặc' trước khi MH370 cất cánh từ dữ liệu máy bay và việc đánh lừa nhà điều tra

Hộp đen máy bay MH370 đã hỏng 15 tháng trước khi máy bay cất cánh. Thiết bị điện tử được đặt trong máy bay cũng chỉ nhằm mục đích đánh lừa các nhà điều tra về tai nạn hàng không, báo cáo cho hay.

Theo Express, máy bay của hàng không Malaysia MH370 đã mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Phi cơ trưởng Captain Zaharie Shah lái chiếc Boeing 777 và 239 người trên khoang lần cuối liên lạc với đài kiểm soát không lưu là lúc 1h19 sáng. Tuy nhiên, ngay sau đó, máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Radar và dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã bất ngờ thay đổi hành trình và bay ngược trở lại Malaysia trước khi hướng về phía Nam đảo Penang và sau đó hướng về Nam Ấn Độ Dương.

tiet-lo-soc-ve-cac-truc-trac-truoc-khi-mh370-cat-canh-tu-du-lieu-may-bay-va-viec-danh-lua-nha-dieu-tra
Lý do máy bay MH370 mất tích vẫn còn là điều bí ẩn

Tuy nhiên, đã hơn 5 năm trôi qua kể từ khi bí mật lớn nhất lịch sử hàng không hiện đại, chúng ta vẫn không biết điều gì thực sự đã diễn ra.

Vào năm 2015, trong lễ tưởng niệm đầu tiên về sự mất tích của chuyến bay, chính phủ Malaysia đã công bố báo cáo dài 600 trang của nhóm điều tra quốc tế.

Trong đó, báo cáo khẳng định hộp đen đã hỏng 15 tháng trước khi máy bay cất cánh.

Thiết bị điện tử được đặt trong máy bay cũng chỉ nhằm mục đích đánh lừa các nhà điều tra về tai nạn hàng không.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại đặt ra nghi vấn về việc liệu điều này có tác động đến việc tìm kiếm máy bay mất tích. Họ thậm chí khẳng định rằng việc hộp đen đã hết hạn sử dụng không có nghĩa là bộ phận này không thể phát ra tiếng kêu khi máy bay ngập nước.

Phát hiện này đã gây áp lực cho các nhà điều hành hàng không.

Tài liệu cũng tiết lộ hệ thống buồng lái “đã gặp trục trặc vài phút trước khi cất cánh”.

Báo cáo cho thấy hệ thống ô xy khẩn cấp trên sàn MH370 đã được sửa chữa ngay trước khi máy bay cất cánh. Điều này đưa đến một số lập luận rằng một vụ cháy có thể đã xảy ra trên khoang máy bay, có thể từ bình ô xy.

Lỗi điều áp là 1 trong 8 lỗi được báo cáo tới nhân viên bảo dưỡng vào buổi sáng trước khi máy bay cất cánh.

Chiếc Boeing 777 12 năm tuổi này cũng được cho là liên quan đến một vụ tai nạn trên mặt đất ở sân bay Thượng Hải 19 tháng trước thực hiện chuyến bay MH370 và máy bay cần “sự sửa chữa lớn”.

Đầu cánh bên phải máy bay cũng bị hư hỏng khi va quệt với chiếc Airbus A340-600 và máy bay này đã phải “ở mặt đất” gần 2 tháng.

Một giả thuyết khác cũng được đưa ra đó là máy bay MH370 đã mất tích vì không tặc, hoặc do những kẻ khủng bố tấn công từ trên khoang máy bay hoặc từ những kẻ dưới đất tấn công qua mạng.

Một số người lại theo đuổi giả thuyết máy bay đã “chở bom” vì mang theo 5 tấn mãng cầu và 221kg pin.

Tuy nhiên, 5 năm đã qua và đến nay lý do thực sự khiến máy bay mất tích vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo Nguoiduatin