Tiếp tục tranh chấp tên gọi, Việt Nam có thể mất quyền đăng cai Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2023

Công ty Sen Vàng vừa có ý kiến phản hồi về hai văn bản giám định của Công ty Minh Khang xung quanh ồn ào tranh chấp tên cuộc thi "Hoa hậu Hoà bình Việt Nam".

Liên quan đến tranh chấp tên gọi cuộc thi "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam", cách đây ít phút, Công ty Sen Vàng (đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam) vừa có ý kiến phản hồi về 2 kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275 – 22YC/KLGĐ và số NH268 – 22YC/KLGĐ  của Công ty Minh Khang (đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam).

Theo đó, đại diện pháp lý của Công ty Sen Vàng cho rằng kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không phải là kết luận của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không có giá trị kết luận hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

"Theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 Điều lệ Tổ chức và hoạt động Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Ban hành kèm theo Quyết định số 1660/QĐ-BKHCN ngày 13 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) xác định Viện Khoa học sở hữu trí tuệ là tổ chức sự nghiệp khoa học và công nghệ có chức năng chính là nghiên cứu khoa học, tham mưu, tư vấn và đào tạo huấn luyện trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Nói cách khác, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không phải là một cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ", đại diện pháp lý của Sen Vàng cho biết.

tiep-tuc-tranh-chap-ten-goi-viet-nam-co-the-mat-quyen-dang-cai-miss-grand-international-hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-2023

Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 mua bản quyền Miss Grand International

tiep-tuc-tranh-chap-ten-goi-viet-nam-co-the-mat-quyen-dang-cai-miss-grand-international-hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-2023

Các thí sinh tham dự Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam trong buổi họp báo công bố cuộc thi vào tháng 4/2022 tại Đà Nẵng

Chính vì thế, theo phía Sen Vàng, kết luận giám định mà Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đưa ra theo yêu cầu giám định của người yêu cầu chỉ là kết quả cung ứng dịch vụ của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ mà không phải là kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoàn toàn không có giá trị kết luận có hay không hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Các Kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ là hoàn toàn thiếu cơ sở, không chính xác và không khách quan.

Các kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không có tính thống nhất, cố ý đưa ra những quan điểm mang tính phiến diện đối với 2 Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275 – 22YC/KLGĐ và NH268 – 22YC/KLGĐ, cùng một vấn đề, cùng phương pháp giám định nhưng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ lại không thống nhất về phương pháp, cách thức so sánh.

"Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để khẳng định rằng các Kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không khách quan, không đủ điều kiện để trở thành tài liệu tham khảo trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan đến tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

tiep-tuc-tranh-chap-ten-goi-viet-nam-co-the-mat-quyen-dang-cai-miss-grand-international-hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-2023tiep-tuc-tranh-chap-ten-goi-viet-nam-co-the-mat-quyen-dang-cai-miss-grand-international-hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-2023

Logo của 2 cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam

Như vậy, chúng tôi hoàn toàn có căn cứ khẳng định rằng chỉ có cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam do Công ty Sen Vàng tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và việc sử dụng tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam cũng như việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam của Công ty Sen Vàng là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam", đại diện Sen Vàng khẳng định.

tiep-tuc-tranh-chap-ten-goi-viet-nam-co-the-mat-quyen-dang-cai-miss-grand-international-hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-2023

 

H’Hen Nie là đại sứ cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Và Nguyễn Thúc Thùy Tiên đang là đương kim Hoa hậu Miss Grand International

"Việc tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam sẽ mang lại nhiều ý nghĩa to lớn cho quốc gia, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ nhan sắc quốc tế và tạo thêm nhiều cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về văn hóa, con người, nét đẹp bản  sắc dân tộc và du lịch Việt Nam. Không những vậy, đây còn là tiền đề để Việt Nam được cân nhắc, xem xét trở thành nơi đăng cai tổ chức của cuộc thi Miss Grand International 2023.

Nhưng tranh chấp liên quan đến tên gọi của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt của bạn bè quốc tế, cũng như fan sắc đẹp... Nếu sự việc này còn tiếp tục kéo dài và không được giải quyết một cách thỏa đáng, Công ty Sen Vàng – cũng đồng nghĩa Việt Nam sẽ mất quyền tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và quyền đăng cai tổ chức Cuộc thi Miss Grand International – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023. Nghiêm trọng hơn, sự việc này còn có thể tạo nên tiền lệ xấu ảnh hưởng đến các cuộc thi nhan sắc thuộc khuôn khổ của các cuộc thi quốc tế khác", phía Sen Vàng cho biết.

Theo GiaDinh