Tiếc thứ gãy rụng từ cua biển, dân buôn gom lại bán rẻ một nửa, khách mua ầm ầm

Trong khi phải bỏ từ 300.000 – 500.000 đồng để mua 1 kg cua biển thì nhiều người chọn mua càng cua rụng giá rẻ, tiết kiệm chi phí.​

Để thưởng thức hải sản giá rẻ bằng 1/2, thậm chí chỉ bằng 1/3, nhiều bà nội trợ đã tìm mua các phần chân, càng rụng từ cua, ghẹ đang được rao bán với giá khá rẻ trên các chợ hải sản online. Đa phần, càng rụng là từ cua biển Cà Mau, ghẹ Hàm Ninh với mỗi kg có từ 12-16 chiếc càng, kích thước tương đồng, với đủ loại tươi, cấp đông hoặc đã hấp sơ chế, giá từ 200.000 – 290.000 đồng/kg (tùy loại)

Dù rằng hàng đang bơi ngon và đầy đủ dưỡng chất hơn nhưng nhiều vị khách chia sẻ, hàng gãy rụng vẫn đủ ngon nếu còn tươi, lại tiết kiệm chi phí nên vẫn lựa mua để chế biến thành các món hấp, xào hoặc làm ruốc, thay đổi thực đơn cho gia đình.

"Đợt đầu mua về ăn thử cũng lo chất lượng kém nhưng thịt cua nhiều và chắc. Thi thoảng cũng có càng bị óp nhưng về cơ bản thì chất lượng hợp giá tiền, chứ cũng không thể so với hàng tươi sống, bao ngon từng con được", chị Hoài An (trú tại Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ về đơn hàng càng cua vừa mua trên chợ hải sản.

Để được miễn phí vận chuyển và được giảm giá thêm khi mua từ 2kg trở lên, chị An cùng nhiều đồng nghiệp đã chung nhau đơn hàng. Thậm chí, nhiều người nhờ cửa hàng hải sản hấp sơ chế trước để tiết kiệm thời gian chế biến cho bữa tối.

tiec-thu-gay-rung-tu-cua-bien-dan-buon-gom-lai-ban-re-mot-nua-khach-mua-am-am

Càng cua rụng tươi được gom lại rao bán rầm rộ.


Tiếc thứ gãy rụng từ cua biển, dân buôn gom lại bán rẻ một nửa, khách mua ầm ầm - Ảnh 3.

Nhờ tiện lợi và không quá khó để đặt mua, càng cua rụng trở thành mặt hàng hải sản khá "hot" thời gian gần đây.

Theo anh Nguyễn Tiến Đạt, chủ hàng hải sản tại phố Bùi Xương Trạch, Hà Nội, càng cua rụng là mặt hàng bán rất chạy vì giá rẻ. Mỗi đợt gom từ 20-30kg càng tại cửa hàng đều có khách đặt mua hết. Trung bình 1 tuần, cửa hàng bán được 2 đợt như vậy, đem về khoản thu khá.

"Cua, ghẹ khi yếu hoặc do vận chuyển có thể bị gãy càng. Mà những con đã bị mất chân, mất càng sẽ mất 1/3 giá, chưa kể chúng còn hao thịt nếu nuôi lâu không đúng cách, thấy tiếc nên tôi gom càng cua lại bán.

Ban đầu chỉ có khoảng 1kg chân gãy, rụng trong cả lô hàng cả tạ cua, ghẹ về cửa hàng. Khi thấy khách có nhu cầu mua tăng, tôi gom ngay từ đầu mối nhập hàng nên hàng ổn định hơn. Dù vậy, nguồn hàng cũng không phải quá dồi dào vì đầu mối cũng rất cẩn thận khi lựa chọn cua khỏe hoặc vận chuyển sao cho hàng còn tươi, ngon đến tay khách cho được giá.

Thông thường, 1 tuần cửa hàng chỉ có 2 đợt gom đơn càng cua gãy rụng, với khoảng 50-60kg là tối đa", anh Đạt chia sẻ.

tiec-thu-gay-rung-tu-cua-bien-dan-buon-gom-lai-ban-re-mot-nua-khach-mua-am-am

Càng gãy rụng có thể được hấp trước cho khách.

 

Tiếc thứ gãy rụng từ cua biển, dân buôn gom lại bán rẻ một nửa, khách mua ầm ầm - Ảnh 5.

Càng cua được chế biến.

Không bán càng cua tươi, chị Lan Anh, chủ 1 gian hàng bán cua Cà Mau trên chợ hải sản rao bán loại càng qua cấp đông. Theo chị này, nguồn hàng cấp đông luôn dồi dào và có giá rẻ hơn hàng tươi từ 50.000 đồng/kg nên đều đều mỗi ngày, chị bán được chừng 5kg chân cua gãy rụng.

Không chỉ cua biển Cà Mau, cửa hàng bán thêm chân cua hoàng đế giá từ 1,2 – 1,3 triệu đồng/kg (loại từ 2kg).

"Có khách chỉ thích ăn thịt ở càng bởi thịt ở phần này rất săn chắc. Dù vậy, so với giá hàng tươi, nguyên con, chân cua King cấp đông không chênh lệch quá nhiều, hơn nữa, hải sản đang giảm giá mạnh sau dịch Covid-19, nguồn hàng dồi dào hơn nên lượng khách của cửa hàng chỉ bình ổn. Dù vậy, đây cũng là một mặt hàng mới để hút thêm khách", chị Lan Anh chia sẻ.

tiec-thu-gay-rung-tu-cua-bien-dan-buon-gom-lai-ban-re-mot-nua-khach-mua-am-am

Chân cua King đông lạnh.

Trên thị trường, hiện tại, các mặt hàng hải sản như cua biển, ghẹ xanh hay cua King đang giảm giá thêm 5-10% so với tháng trước, tùy theo chính sách của từng cửa hàng để hút khách. Trong đó, cua biển có giá 300.000 – 400.000 đồng/kg, ghẹ xanh từ 230.000 – 400.000 đồng/kg, cua King từ 1,3 – 1,8 triệu đồng/kg, tùy trọng lượng.

Theo PL&BĐ