Thuốc Zantac bị thu hồi trên toàn thế giới trong bối cảnh lo ngại về hóa chất gây ung thư

Trong bối cảnh lo ngại về hóa chất có thể gây ung thư vừa được phát hiện trong thuốc dạ dày phổ biến Zantac, nhiều quốc gia đã ban hành lệnh thu hồi.

Công ty dược phẩm nổi tiếng GlaxoSmithKline (GSK) đã thu hồi tất cả các sản phẩm Zantac của mình trên toàn thế giới trong bối cảnh lo ngại rằng chúng có thể không an toàn cho sức khỏe. Các viên thuốc có thể chứa NDMA hoặc N-nitrosodimethylamine, một hóa chất được cho là có thể gây ung thư cho con người.

GSK đã thu hồi loại thuốc ợ nóng phổ biến của mình từ các kệ ở Ireland, Ấn Độ và Hồng Kông bằng các động thái riêng biệt cách đây 2 tuần.

thuoc-zantac-bi-thu-hoi-tren-toan-the-gioi-trong-boi-canh-lo-ngai-ve-hoa-chat-gay-ung-thu

Sau khi FDA phát hiện ra một lượng chất gây ung thư trong hoạt chất của Zantac, ranitidine, CVS cho biết họ sẽ đình chỉ việc bán các loại thuốc trị ợ nóng phổ biến này.

Hiện tại vẫn chưa rõ lý do tại sao phải mất nhiều thời gian hơn để GSK thu hồi Zantac từ các quốc gia khác mà nó tiếp thị, bao gồm cả Vương quốc Anh. GSK không bán thuốc ở Mỹ, nơi các nhà bán lẻ như CVS và Walmart đã chọn rút ranitidine khỏi kệ của họ vì những lo ngại về an toàn tương tự.

Các sản phẩm ranitidine khác vẫn có sẵn ở cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ vì cả hai nước đều không ban hành lệnh thu hồi chính thức toàn bộ việc cung cấp thuốc, thay vào đó họ vừa đưa ra cảnh báo về các động thái quyết liệt của các công ty như GSK.

Việc thu hồi đã làm dấy lên sự hoảng loạn trong số những bệnh nhân sử dụng các loại thuốc trị ợ nóng thông thường, trong đó có một bà mẹ mới nói rằng cô ấy đã hoảng sợ.

Người phát ngôn của GSK cho biết: "GSK đã đưa ra quyết định bắt đầu thu hồi tự nguyện các sản phẩm Zantac ở tất cả các thị trường như một hành động phòng ngừa rủi ro".

thuoc-zantac-bi-thu-hoi-tren-toan-the-gioi-trong-boi-canh-lo-ngai-ve-hoa-chat-gay-ung-thu

 Cổ phiếu của GSK dường như không bị ảnh hưởng bởi thông báo trên, được định giá 1.720,40 trên thị trường chứng khoán London chiều qua, tăng 0,43%.

Công ty dược phẩm trực tuyến Valisure có trụ sở tại Hoa Kỳ lần đầu tiên phát hiện ra một số sản phẩm Zantac và thuốc ranitidine chung có chứa dấu vết của NDMA vào tháng 6. FDA đã đưa ra cảnh báo về tạp chất vào ngày 13 tháng 9, và mở một cuộc điều tra cùng với các quan chức châu Âu để xác định rủi ro cho bệnh nhân. 

Không rõ lỗi của sản phẩm này bắt đầu từ bao lâu nhưng một số loại thuốc huyết áp đã bị thu hồi hồi đầu năm nay do một tạp chất tương tự đã có mặt trên thị trường trong 2 năm.

Cơ quan giám sát MHRA có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết, không có bằng chứng về thuốc có chứa nitrosamine đã gây ra bất kỳ tổn hại nào cho bệnh nhân. FDA cho biết bệnh nhân dùng thuốc bị ảnh hưởng nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dừng sử dụng.

NHS cho biết trào ngược axit, gây ợ nóng, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản là những nguy cơ có thể xảy ra nhưng tỷ lệ rất thấp.

Janet Woodcock, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA, cho biết cơ quan này sẽ đưa thông tin công khai về bất kỳ sự thu hồi nào khác và các rủi ro tiềm ẩn.

4 sản phẩm của Vương quốc Anh bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi của GSK là Zantac 150mg/10ml Syrup, Zantac 50mg/2ml, Zantac 150mg Tablets và Zantac 300mg Tablets.

Các phiên bản không kê đơn Zantac 75 Relief và Zantac 75 Tablets được sản xuất bởi Omega Pharma, có trụ sở tại Ireland và Hoa Kỳ, không bị ảnh hưởng bởi lệnh thu hồi này. Hai sản phẩm Zantac không kê đơn khác được sản xuất bởi các công ty khác nhau không bị ảnh hưởng, MHRA tiết lộ trong một cảnh báo về sức khỏe.

thuoc-zantac-bi-thu-hoi-tren-toan-the-gioi-trong-boi-canh-lo-ngai-ve-hoa-chat-gay-ung-thu

Bà mẹ hai con Tammy đã viết lên Twitter trong hoảng loạn sau khi nhớ lại, tiết lộ rằng cô đã uống thuốc ợ nóng mỗi ngày trong hai năm rưỡi.

Cơ quan này cho biết tất cả các công ty đã được yêu cầu ngừng cung cấp các sản phẩm Zantac bị ảnh hưởng ngay lập tức và cách ly tất cả số lượng sản phẩm còn lại.

Tiến sĩ Andrew Gray, phó giám đốc kiểm tra, thực thi và tiêu chuẩn của MHRA, cho biết: "Hành động này là biện pháp phòng ngừa, MHRA rất coi trọng sự an toàn của bệnh nhân. Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy các loại thuốc có chứa nitrosamine đã gây ra bất kỳ tác hại nào cho bệnh nhân. Nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và làm việc với các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới".

Những bà mẹ đã được kê đơn Zantac khi đang mang thai đã đăng lên Twitter để bày tỏ nỗi sợ hãi của họ. Paula Reeves đã viết: "Con tôi được 5,5 tháng tuổi, tôi cũng đã cai sữa thành công ngay bây giờ nhưng vẫn thật đáng lo ngại!"

Một người mẹ khác, Tracey Maree, trả lời: "Tôi mới sinh con được 3 tháng và đã dùng Zantac suốt khoảng thời gian đó, dù đã cai sữa cho bé nhưng tôi vẫn rất bối rối". Nhiều bệnh nhân đã tự hỏi nếu không dùng Zantac thì họ nên dùng loại thuốc nào để chữa chứng ợ nóng. 

thuoc-zantac-bi-thu-hoi-tren-toan-the-gioi-trong-boi-canh-lo-ngai-ve-hoa-chat-gay-ung-thu

Kayla đăng trên Twitter rằng cô đã được kê đơn thuốc Zantac trong khi mang thai và lo ngại rằng nó sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi.

Nghiên cứu ban đầu của Valisure cho thấy NDMA là kết quả của "sự mất ổn định vốn có" của phân tử ranitidine, tuyên bố rằng tất cả các phiên bản của thuốc bị ảnh hưởng và có thể tạo ra mức độ NDMA rất cao trong cơ thể con người. Nhưng các quan chức y tế ở nhiều nước nghi ngờ lỗi đến từ nhà máy sản xuất hóa chất ở Ấn Độ.

Các quan chức y tế tại Ý là những người đầu tiên thu hồi hơn 500 loại thuốc có chứa ranitidine do nhà sản xuất Saraca Lab Laboratory sản xuất vào ngày 20 tháng 9.

Ba ngày sau, Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Ireland đã thu hồi 13 loại thuốc có chứa ranitidine, bao gồm 7 phiên bản khác nhau của Zantac. Canada, Ấn Độ, Pháp và Hồng Kông cũng đã loại bỏ thuốc ranitidine từ các kệ hàng vào tháng trước. CVS, Walgreen, Walmart và Rite Aid ở Mỹ đều đã thu hồi Zantac, cũng như một số phiên bản chung của thuốc.

Số liệu của NHS cho thấy gần 6 triệu đơn thuốc đã sử dụng ranitidine ở Anh năm ngoái. Zantac không phải là loại thuốc đầu tiên bị thu hồi ở Anh vì lo ngại nó có thể chứa NDMA.

MHRA đã thu được một loạt thuốc tim vào năm ngoái sau khi các xét nghiệm cho thấy một số lô chứa NDMA hoặc một hóa chất tương tự. Một số nghiên cứu y học đã cho thấy liên hệ giữa NDMA với ung thư đại trực tràng, dạ dày, gan và thận ở động vật, tuy nhiên bằng chứng về tác động lên con người vẫn khan hiếm.

Theo VietQ