Thuốc tân dược đã hết hạn vẫn ngang nhiên bán

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang vừa tiến hành tiêu hủy gần 300 sản phẩm gồm thuốc tân dược hết hạn sử dụng và đồ trơi trẻ em nhập lậu.

Cụ thể, Cục QLTT tỉnh Hà Giang cho biết, trước đó Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 02 cơ sở kinh doanh tại tổ 5, Thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang.

Qua kiểm tra tại quầy thuốc tân dược do bà Trần Thị Bích làm chủ phát hiện 133 sản phẩm thuốc tân dược đã hết hạn sử dụng. Bà Bích không mở sổ sách theo dõi mua bán, theo dõi thuốc theo quy định.

Tiếp tục kiểm tra hàng hóa tại Cửa hàng mỹ phẩm, quà lưu niệm, đồ chơi trẻ em Hương Lương phát hiện 118 sản phẩm đồ chơi trẻ em là hàng hóa nhập lậu không đảm bảo an toàn sử dụng.

thuoc-tan-duoc-da-het-han-van-ngang-nhien-ban

 Lực lượng chức năng thu giữ lô thuốc tân dược hết hạn sử dụng. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Trước vụ việc trên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định xử phạt đối với bà Trần Thị Bích với 02 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt 3.750.000 đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung "Tước chứng chỉ hành nghề 04 tháng và buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc hết hạn sử dụng".

Cùng ngày Đội trưởng Đội QLTT số 2 ban hành Quyết định xử phạt đối với bà Nguyễn Thị Hương với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 1.500.000 đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy 118 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu.

Ngay sau vụ việc lực lượng chức năng cho biết toàn bộ số hàng hóa gồm: 133 sản phẩm thuốc tân dược đã hết hạn sử dụng và 118 sản phẩm đồ chơi trẻ em là hàng hóa nhập lậu không đảm bảo an toàn sử dụng đã được giám sát tiêu hủy dưới sự chứng kiến của Đội QLTT số 2 và các đơn vị chức năng có liên quan.

Liên quan tới thuốc hết hạn sử dụng các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, thuốc hết hạn sử dụng chẳng những không còn tác dụng trị bệnh mà còn có thể đẩy người dùng vào nguy cơ gặp biến chứng chết người. Nếu không biết cách bảo quản thuốc an toàn, đây có thể là con dao hai lưỡi.

Cũng theo các bác sĩ, hạn sử dụng của thuốc là ngày cuối cùng mà nhà sản xuất đảm bảo được tính hiệu lực, an toàn và chất lượng của một loại thuốc nếu được bảo quản đúng quy định. Hầu hết các nhãn thuốc, bao gồm thuốc bổ, thuốc không kê đơn (OTC) và thực phẩm bổ sung (thảo dược) đều có in hạn sử dụng của thuốc. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu nhà sản xuất phải thêm thông tin này vào nhãn.

Các nhà sản xuất sẽ kiểm nghiệm thuốc trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm để đưa ra một ngày hết hạn dự tính để FDA phê duyệt. Các loại thuốc khác nhau có thể có những hoạt chất và dạng bào chế khác nhau ảnh hưởng đến ngày hết hạn sử dụng, hầu hết chúng sẽ hết hạn sau hai đến ba năm. 

Trường hợp nếu uống thuốc hết hạn gây nguy hiểm nếu dùng thuốc trị các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, co giật hoặc dị ứng… Đối với bệnh nhân tim mạch hay huyết áp, uống thuốc hết hạn sẽ không kiểm soát được huyết áp và gây ra các tai biến nặng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Bệnh nhân đái tháo đường uống thuốc hết hạn có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm do tăng đường huyết như mù lòa, tàn phế…

Ngoài ra, thuốc hết hạn sử dụng sẽ không còn tính chất ban đầu, thuốc sẽ chuyển hóa sang dạng khác hoặc sản sinh ra những hợp chất có độc tính cao có thể gây độc cho cơ thể, do sự biến tính của hoạt chất thuốc, chất bảo quản thuốc, do hư hỏng dạng bào chế, tạp nhiễm, nhiễm khuẩn… có thể gây dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.

Theo VietQ