Thuốc lá điện tử cũng gây các bệnh hô hấp như thuốc lá truyền thống

Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng cho dù loại thuốc lá này vẫn gây các bệnh về phổi như thuốc lá thông thường.

14 người tại hai tiểu bang Wisconsin và Illinois đã phải nhập viện vì sử dụng vape (thuốc lá điện tử). Các quan chức của Sở Y tế Wisconsin (WDHS) đã công bố rằng có 11 thanh thiếu niên đã được chẩn đoán mắc bệnh phổi do sử dụng thuốc lá điện tử, 8 trường hợp được báo cáo vào tháng 7 và có 7 người khác hiện đang được điều tra.

Bộ Y tế Công cộng Illinois (IDPH) cũng ghi nhận trường hợp của ba thanh niên phải nhập viện vì tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo báo cáo từ WDHS, các bệnh nhân thừa nhận đã trải qua các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, đau ngực, ho, buồn nôn và sụt cân. Mức độ nghiêm trọng giữa các bệnh nhân khác nhau, một số trường hợp xấu đến mức cần phải dùng thiết bị hỗ trợ hô hấp. Một bệnh nhân ở Wisconsin khoảng trên 20 tuổi thậm chí đã rơi vào tình trạng hôn mê do hậu quả của tổn thương phổi vì sử dụng thuốc lá điện tử, theo Fox 6 Now, một kênh tin tức có trụ sở tại Wisconsin. (Tuy nhiên, người ta tin rằng sự cố đó có thể là do thuốc lá điện tử chứa THC - hợp chất chính tác động lên thần kinh trong cần sa, một trường hợp chưa từng thấy trong các vụ việc khác ở Wisconsin và Illinois).

thuoc-la-dien-tu-cung-gay-cac-benh-ho-hap-nhu-thuoc-la-truyen-thong

Độ tuổi thanh thiếu niên dễ chịu những ảnh hưởng tới sức khỏe do thuốc lá điện tử hơn người trưởng thành do cơ quan hô hấp chưa phát triển hoàn toàn

Việc sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua, Giám đốc của IDPH, Tiến sĩ Ngozi Ezike đã viết trong một báo cáo. Trong khi các tác dụng ngắn và dài hạn của thuốc lá điện tử vẫn đang được nghiên cứu, những trường hợp nhập viện gần đây làm tăng nhu cầu trao đổi với con cái của các bậc phụ huynh để hiểu được hậu quả và những nguy cơ tiềm ẩn.

Không chỉ có bang Wisconsin và Illinois có sự gia tăng về việc thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử. Theo báo cáo năm 2018, hơn 3.6 triệu thanh niên Mỹ, cứ 5 học sinh trung học phổ thông thì có 1 người sử dụng loại hình thuốc lá này; đối với học sinh trung học cơ sở, cứ 20 người thì có 1 người dùng thường xuyên. Thanh thiếu niên thậm chí có nhiều khả năng gặp phải những tác hại xấu của thuốc lá điện tử hơn người lớn.

Thanh thiếu niên có thể chịu nhiều tác hại từ thuốc lá điện tử hơn người lớn vì một vài lý do. Đầu tiên là bộ não của họ dễ bị nghiện nicotine hơn so với người trưởng thành, Tiến sĩ Christy Sadreameli, bác sĩ phổi nhi khoa tại Bệnh viện Johns Hopkins và phát ngôn viên của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, cho biết.

Ngoài ra, phổi và đặc biệt là các túi khí nhỏ trong phổi gọi là phế nang, vẫn đang phát triển vào giữa tuổi thiếu niên. Do đó, thanh thiếu niên có thể dễ tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong khi phổi chưa phát triển đầy đủ.

Thuốc lá điện tử thường chứa "các hạt siêu mịn, hương liệu có hại và kim loại nặng, những thứ này rất có hại cho phổi" - Tiến sĩ Sadreameli nói. Khí thải của thuốc lá điện tử đã được chứng minh có chứa formaldehyd, chất gây ung thư và các vật liệu có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho phổi như diacetyl và acrolein.

Trong khi nguyên nhân có thể của các sự việc này vẫn đang được điều tra, các cơ quan chức năng cảnh báo những người sử dụng thuốc lá điện tử nên tìm gặp bác sĩ ngay lập tức nếu họ gặp phải bất kỳ triệu chứng đau ngực hoặc khó thở sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng được yêu cầu hỏi về lịch sử sử dụng thuốc lá điện tử gần đây của bệnh nhân mắc bệnh hô hấp.

Theo VietQ