Thuê xe tự lái với giá cao: Hàng loạt chủ xe sập bẫy, mất trắng hàng tỷ đồng

Tội phạm trong lĩnh vực thuê xe tự lái ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây bởi tài sản chiếm đoạt được có giá trị lớn, dễ tiêu thụ.

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Bằng chiêu thức dụ những người có ô tô cho thuê xe lại với giá cao, các đối tượng xấu đã lừa được rất nhiều chủ xe, khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn.

Mới đây nhất, nhiều người dân ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng tố cáo hành vi lừa đảo của một nhóm người trú tại huyện Tĩnh Gia.

Theo phản ánh của anh Hà Văn Mạnh (trú tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia), ban đầu, qua sự giới thiệu, anh được nhóm người cho biết, công ty của họ có các gói thầu hợp đồng thuê xe đưa đón các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Vì thế, nhóm này muốn thuê lại xe của gia đình anh Mạnh với thời hạn 2 năm. Mỗi tháng, công ty của nhóm Lê Thị Ngọc sẽ trả cho anh Mạnh 28 triệu đồng/xe/tháng. Vì thế, gia đình anh Mạnh đã vay tiền của ngân hàng và người quen rồi mua 4 chiếc xe ô tô (dạng bán tải), với trị giá 2,6 tỷ đồng để cho công ty của nhóm lại.

thue-xe-tu-lai-voi-gia-cao-hang-loat-chu-xe-sap-bay-mat-trang-hang-ty-dong

 Đơn thư tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, bàn giao xe và các loại giấy tờ xong, đến hẹn nhận tiền hàng tháng, thì nhóm ngươi thuê lại không thanh toán như đã ký trong hợp đồng; gọi điện thì nhóm này không nghe máy và trốn tránh. Sau đó, anh Mạnh mới biết 4 ô tô của mình đã bị cầm cố ở hiệu cầm đồ tại huyện Tĩnh Gia và TP Thanh Hóa.

Không chỉ anh Mạnh mà còn rất nhiều người tại huyện Tĩnh Gia cũng tố cáo nhóm của các đối tượng gom tiền, chiếm đoạt tài sản với các chiêu trò tương tự.

Trước đó, tại quận Gò Vấp, TP.HCM cũng xảy ra vụ việc tương tự. Theo đơn tố cáo của anh M.H. giám đốc một doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tự lái ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến tháng 7/2018, anh H., có cho Nguyễn B. T. (26 tuổi, địa chỉ: Thôn 8, Ea Ral, Ea HLeo, Đắk Lắk) thuê tổng cộng 15 chiếc xe ô tô tự lái.

Đến cuối tháng 7/2018, khi hết hạn hợp đồng, anh H. yêu cầu anh T. mang trả xe, thanh lý hợp đồng và thanh toán tiền xe nhưng Thân tắt máy điện thoại. Nghi ngờ mình bị lừa, anh H. đi tìm hiểu thì mới hay 15 chiếc ô tô nói trên, T. đã mang đi cầm, đi bán cho người khác.

Tương tự như anh H. là trường hợp của anh Đặng Xuân Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Hưng Car (trụ sở đặt tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Từ ngày 1-7-2018, T.  lần lượt ký hợp đồng thuê anh Vinh 25 chiếc ô tô (tổng trị giá khoảng 20 tỷ đồng) tự lái với thời hạn thuê là 1 tháng. Tuy nhiên đến cuối tháng 7/2018, T. tắt máy điện thoại và bỏ trốn.

Anh Vinh tìm đến 2 tiệm cầm đồ của T. ở đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10) và đường Bắc Hải (quận Tân Bình) thì thấy cửa đóng then cài…

Qua lời trình bày của anh H. và anh Vinh cho thấy T. áp dụng chiêu thức “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Để tạo lòng tin cho nạn nhân, lúc đầu, khi thuê 1-2 xe, Thân trả rất đúng hẹn và sòng phẳng về tiền bạc. Thân nói mình làm tiệm cầm đồ nên có nhiều mối quan hệ, T. thuê xe để cho thuê lại và phục vụ cho người quen, đối tác đi công chuyện, du lịch…

Sau khi đã chiếm trọn lòng tin của nạn nhân, T. nâng dần số lượng xe thuê và chiếm đoạt mang đi bán, cầm cố cho người khác. Theo anh H. và anh Vinh, phần nhiều xe bị chiếm đoạt do hai anh thuê của người khác để cho thuê lại.

Nhận diện tội phạm

Nói về phương thức và thủ đoạn lừa đảo thuê xe tự lái, Thiếu tá, Tiến sỹ Chu Thị Tú – Phó trưởng bộ môn Luật Hình sự, Khoa Luật, Học viện CSND cho biết: "Thời gian gần đây, phương thức thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đưa ra mà nhằm hướng tới là đi thuê ô tô tự lái, sau đó chiếm đoạt tài sản. Bởi vì bao giờ đối tượng cũng tạo dựng niềm tin trước đối với nạn nhân thì lúc đó mới dễ dàng chiếm đoạt tài sản và phương thức đi thuê xe ô tô tự lái là một trong những cách thức mà các đối tượng nhằm hướng tới”.

Còn theo Đại úy, Tiến sỹ Đỗ Hải Yến, giảng viên khoa Luật, Học viện CSND cho biết: “Việc các đối tượng lừa đảo xuất phát từ sự quản lý lỏng lẻo, sự chủ quan của chính những chủ cơ sở cho thuê xe tự lái, chỉ cần đặt một ít tiền hoặc một số loại giấy tờ tùy thân có thể photocopy là có thể thuê một cái xe tự lái và chính sự sơ hở, quản lý lỏng lẻo. Từ điều kiện cho thuê xe đến công tác quản lý sau khi cho thuê, dẫn tới các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

thue-xe-tu-lai-voi-gia-cao-hang-loat-chu-xe-sap-bay-mat-trang-hang-ty-dong

 Dịch vụ cho thuê xe tự lái ngày càng nở rộ

Theo anh Nguyễn Ngọc Hưng (điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự) cho biết, ngày tội phạm trong lĩnh vực thuê xe tự lái ngày càng gia tăng là bởi tài sản chiếm đoạt được có giá trị lớn, dễ tiêu thụ và đặc biệt là có quãng thời gian dài để đối phó với cơ quan chức năng. Đấu tranh với các đối tượng lừa đảo nhằm vào dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng gặp không ít khó khăn, bởi phần lớn đều có trình độ, học thức và kiến thức nhất định về xe ô tô.

Trong khi đó, phần lớn những người kinh doanh xe tự lái đều cho rằng, thủ đoạn của đối tượng là rất tinh vi, đặc biệt là khâu làm giả giấy tờ xe. Hầu hết nhân viên cũng như các chủ cơ sở kinh doanh đều không thể phân biệt được đâu là giấy tờ giả, đâu là giấy tờ thật. Chỉ đến khi quá thời hạn trả xe, khách hàng không thanh lý hợp đồng thì các cơ sở này mới biết mình bị lừa.

Không chỉ lừa đảo, thuê xe ô tô để cầm cố, mua bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, gần đây xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng xe thuê, sau đó tự ý thay đổi màu sơn, đeo BKS giả để làm phương tiện thực hiện các hoạt động phạm tội khác, với tính chất và mức độ tinh vi, liều lĩnh hơn, gây ra không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại về tài sản do loại tội phạm này gây ra, hơn ai hết, các chủ cơ sở kinh doanh cần siết chặt các biện pháp tự bảo vệ mình, anh Nguyễn Ngọc Hưng cho hay.

Theo VietQ