Thực hư việc ăn rau muống gây đau nhức, chuyên gia chỉ rõ những người không nên ăn

Có ý kiến cho rằng, những người bị đau nhức xương khớp, người bị gout nên kiêng rau muống vì sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Thực hư việc này ra sao?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g rau muống chứa 90% nước, 3g chất xơ, 3g protein, vitamin C, vitamin E, chất béo, khoáng chất như sắt, kẽm, magie… Vì vậy ăn rau muống có lợi cho người mắc bệnh thiếu máu, loãng xương, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai, giảm nguy cơ táo bón.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đông y thì cho rằng người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống vì sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn, các cơn đau dai dẳng, khó chịu hơn.

thuc-hu-viec-an-rau-muong-gay-dau-nhuc-chuyen-gia-chi-ro-nhung-nguoi-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Theo giải thích của các chuyên gia, rau muống là thực phẩm chứa nhiều purin, người đang bị đau nhức xương khớp, người bị bệnh gút hoặc tăng axit uric máu ăn vào có thể bị kích hoạt phản ứng viêm, rất dễ làm tăng nguy cơ tái phát một cơn đau gút cấp tính.

Đặc biệt, trong rau muống còn chứa hàm lượng oxalat cao, chất này khi vào cơ thể có thể kết tủa ở thận, gây sỏi thận, sỏi niệu đạo. Trong khi đó, bệnh gút cũng có thể làm tăng nguy cơ kết tủa tinh thể urat, gây nên sỏi thận. Vì vậy, những người bị bệnh gút ăn rau muống sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn người bình thường.

Ngoài ra, do tính chất kích thích tái tạo tế bào da nên rau muống có thể gây ra sẹo lồi đối với những vết thương hở, vết thương ngoài da thì không nên ăn, vì chúng kích thích sinh tế bào gây sẹo, làm xấu da.

Không ăn rau muống trong những trường hợp sau

Không ăn khi chưa chín kỹ

thuc-hu-viec-an-rau-muong-gay-dau-nhuc-chuyen-gia-chi-ro-nhung-nguoi-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Với những rau muống sống thủy sinh thường chứa sán lá và nhiều ký sinh trùng, nếu nấu không kỹ, những loại ký sinh trùng đó chưa chết, khi vào cơ thể người có thể gây ra triệu chứng đau bụng, khó tiêu...

Không ăn muống trái mùa

Mùa chính của rau muống là mùa hè, tuy nhiên, do sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay người ta trồng rau muống quanh năm. Thậm chí, có nơi còn dùng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để giúp rau muống trông đẹp hơn, bắt mắt hơn. Người ăn vào sẽ nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm.

Không ăn cùng với sữa

Bản chất của rau muống là loại rau kháng canxi, nó làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ các loại sữa vào cơ thể khi kết hợp 2 thực phẩm này cùng lúc. Vì vậy, không nên ăn hai loại thực phẩm này cùng một lúc.

Cách chọn rau muống an toàn

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, người tiêu dùng nên chọn rau muống có độ tốt vừa phải, thân nhỏ, lá nhỏ, màu xanh bình thường, nhìn chung sẽ an toàn cho người ăn.

Không nên chọn những mớ rau có cọng quá to, lá óng xanh mướt. Đặc biệt khi rửa rau mà thấy nổi lên nhiều bong bóng là chắc chắn rau có nhiễm hóa chất nước rửa bát, chất tẩy rửa.

Lưu ý, trước khi nấu nên rửa nhiều lần bằng nước sạch và ngâm rau trong nước muối khoảng vài giờ đồng hồ để giảm nồng độ các chất hóa học còn bám dính.

Theo GiaDinh