Thực hư trại lợn khủng 20.000 con bị dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai

Đồng Nai vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi lớn nhất từ trước đến nay với tổng đàn gần 20.000 con. Được biết, ổ dịch phát hiện tại trại chăn nuôi của Công ty chăn nuôi lợn Phú Sơn.

Đồng Nai đã ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi lớn nhất từ trước đến nay tại trại lợn của Công ty chăn nuôi lợn Phú Sơn (huyện Trảng Bom) với tổng đàn gần 20.000 con.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, hiện dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn 24 xã thuộc 8 huyện, thị ở Đồng Nai gồm huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành và Tân Phú và thành phố Biên Hòa; trong đó, dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

thuc-hu-trai-lon-khung-20-000-con-bi-dich-ta-lon-chau-phi-o-dong-nai

Tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai. Ảnh: I.T

Chỉ tính riêng huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom đã có 15 xã phát hiện dịch tả lợn châu Phi. Điều đáng lo ngại là,trên địa bàn tỉnh này đã xuất hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi lớn nhất từ trước đến nay tại trại lợn của Công ty Chăn nuôi lợn Phú Sơn (huyện Trảng Bom) với tổng đàn gần 20.000 con.

Trước nguy cơ dịch xâm nhập vào trại lớn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đã báo cáo Bộ NNPTNT bàn phương án xử lý vấn đề này.

Từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã tiêu hủy khoảng 25.000 con lợn, các địa phương đã chi số tiền rất lớn để hỗ trợ các hộ có lợn phải tiêu hủy. Dự báo thời gian tới, số lợn phải tiêu hủy vì dịch sẽ tăng lên, với quy định tiêu hủy và cơ chế hỗ trợ như hiện nay, nguồn ngân sách sẽ không đáp ứng đủ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai có tốc độ lây lan nhanh. Nguyên nhân chủ yếu do hộ chăn nuôi thực hiện không đầy đủ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống bệnh. Nhiều trang trại, dù có quy mô hàng nghìn con nhưng chuồng trại thô sơ, điều kiện vệ sinh kém. 

thuc-hu-trai-lon-khung-20-000-con-bi-dich-ta-lon-chau-phi-o-dong-nai

Tỉnh Đồng Nai đang tăng cường các chốt kiểm dịch. Ảnh: Internet.

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng, Đồng Nai chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc khủ trùng; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển và tiêu thụ lợn cũng như các sản phẩm từ lợn; xử lý nghiêm việc giết mổ trái phép, vận chuyển lợn mắc bệnh; nghiêm cấm hành vi mua, bán thức ăn dư thừa làm thức ăn cho lợn.

Đặc biệt, tỉnh sẽ không áp dụng hỗ trợ đối với các hộ nuôi lợn (có lợn nhiễm bệnh phải tiêu hủy) cố tình sử dụng thức ăn dư thừa trong chăn nuôi.

Theo báo cáo của Cục Thú y, tính đến ngày 23/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4.401 xã, 459 huyện của 60 tỉnh, thành phố; tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là 2.827.498 con.

Ngoài ra, đã có 359 xã thuộc 138 huyện của 29 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại các ổ dịch cũ này 173.741 con. Thời gian qua, đã có 75 xã thuộc 18 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh.

Theo DanViet