Thức ăn nhanh có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Ngày nay, thức ăn nhanh gần như đồng nghĩa với “thực phẩm không lành mạnh”. Tuy nhiên, điều đó dường như không đủ để ngăn mọi người và những đứa trẻ ăn loại thức ăn này.

Trên thực tế, theo số liệu được công bố gần đây từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ 3 người Mỹ lại có hơn 1 người ăn thức ăn nhanh mỗi ngày. Đặc biệt, loại thức ăn này cũng gây nên sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng, đặc biệt là ở trẻ em.

Thức ăn nhanh có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Thức ăn nhanh gần như đồng nghĩ với "thực phẩm ko lành mạnh"

Năm 2013, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đến từ New Zealand, Tây Ban Nha, Australia, Anh và Đức đã công bố những phát hiện của họ từ Nghiên cứu quốc tế về bệnh suyễn và dị ứng ở trẻ em (ISAAC). Nghiên cứu này xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Epidemiology và đã chỉ ra một số kết luận về việc tiêu thụ thức ăn nhanh.

Thanh thiếu niên (13-14 tuổi) ăn thức ăn nhanh ít nhất 3 lần mỗi tuần có nguy cơ bị hen suyễn nặng hơn gần 40%. Trẻ em (6-7 tuổi) ăn thức ăn nhanh ở tần suất đáng báo động có khả năng bị hen suyễn nặng hơn gần 30%. Cả trẻ em và thanh thiếu niên thường xuyên ăn thức ăn nhanh cũng có nhiều khả năng mắc bệnh chàm, một bệnh lý gây kích ứng da và viêm mũi, với các triệu chứng như sổ mũi và chảy nước mắt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân của mối liên giữa thức ăn nhanh, hen suyễn và dị ứng là bởi thức ăn nhanh chứa “axit béo chuyển hóa, natri, carbohydrate, đường… và có thể có các chất bảo quản” được biết như tác nhân gây viêm hệ miễn dịch.

Một điều nữa cũng đáng chú ý. Béo phì được xem là một yếu tố tăng nguy cơ về bệnh hen suyễn. Và các loại thành phần làm tăng đáng kể khả năng trở mắc bệnh béo phì hoặc thừa cân thì được tìm thấy trong thức ăn nhanh.

Theo VietQ