Thứ trưởng Bộ Y tế: Người ra - vào TP HCM phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày

Người ra – vào TP HCM phải xuất trình được giấy xác nhận âm tính, không phân biệt xét nghiệm khẳng định hay xét nghiệm nhanh, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói ngày 6/7.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh tại cuộc họp giữa Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với TP HCM cuối giờ chiều 6/7.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thành phố đã thống nhất với các tỉnh lân cận về việc lưu thông hàng hóa với hai phương án: Đổi lái xe hoặc lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; đồng thời đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn thống nhất về giá trị thời gian kết quả xét nghiệm; sớm liên thông kết quả xét nghiệm lái xe trên toàn quốc thông qua mã QR code.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, các trường hợp ra - vào TP HCM phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (không phân biệt xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR hay test nhanh).

Xét nghiệm này được thực hiện trước khi đi hoặc đến thành phố trong vòng 3 ngày. Người ra – vào thành phố cũng phải xuất trình được giấy xác nhận âm tính này.

thu-truong-bo-y-te-nguoi-ra-vao-tp-hcm-phai-co-xet-nghiem-am-tinh-sars-cov-2-trong-vong-3-ngay

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin hiện nay một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh đang thực hiện theo quy định này. Ông đề nghị đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để những người đã được xét nghiệm âm tính sẽ được cấp chứng nhận dưới dạng mã QR code để ra vào những nơi, địa điểm yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết ngày 30/6, đơn vị này đã có Công điện số 973/CĐ-BYT về việc tăng cường phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh trong đó có nội dung hướng dẫn lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2.

thu-truong-bo-y-te-nguoi-ra-vao-tp-hcm-phai-co-xet-nghiem-am-tinh-sars-cov-2-trong-vong-3-ngay

Người dân ở TP HCM xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 để có "giấy thông hành". Ảnh: Phạm Ngôn

Về vấn đề này, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý việc xét nghiệm là theo đề nghị chuyên môn của Bộ Y tế tuy nhiên việc tổ chức xét nghiệm phải đảm bảo thuận lợi, không để ra quy định mà không có chỗ xét nghiệm, không biến chỗ xét nghiệm thành nơi tụ tập đông người.

Chuyên gia y tế dự phòng nhấn mạnh giấy chứng nhận âm tính COVID-19 chỉ xác nhận ở thời điểm xét nghiệm (nghĩa là không có thời hạn lâu dài) người đó không nhiễm SARS-CoV-2. Do đó, sau xét nghiệm mọi người vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để không bị nhiễm mới.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Tự đi xét nghiệm COVID-19: Ở đâu, giá bao nhiêu?

Hiện nhiều người dân ở TP.HCM có nhu cầu xét nghiệm COVID-19 tự nguyện nhưng không biết đến đâu, chi phí bao nhiêu...

tu-di-xet-nghiem-covid-19-o-dau-gia-bao-nhieu

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy xét nghiệm của người dân khi đi qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại quốc lộ 1K (phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: NHẬT THỊNH

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, hiện có một số bệnh viện ở TP.HCM đã triển khai xét nghiệm COVID-19 (test nhanh và PCR) tự nguyện cho người dân, trong đó chủ yếu là bệnh viện tư nhân.

Theo đó, tại một số bệnh viện công, giá xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu từ 238.000 - 350.000 đồng/mẫu đối với test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đối với xét nghiệm PCR. Còn tại các bệnh viện tư nhân, xét nghiệm PCR có giá từ 2 đến 4 triệu đồng/mẫu tùy bệnh viện.

Về thời gian có kết quả xét nghiệm, trung bình mỗi người mất khoảng 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ, tùy thời điểm và tùy cơ sở y tế.

Đại tá Trương Hoàng Việt - giám đốc Bệnh viện Quân dân y miền Đông (TP.HCM) - cho biết đơn vị đã triển khai test nhanh COVID-19 cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, do rất nhiều người đến bệnh viện test nhanh COVID-19 nên bệnh viện đã thông báo hạn chế tiếp nhận để tránh tình trạng tập trung đông người.

Cũng theo đại tá Việt, hiện bệnh viện chỉ triển khai test nhanh COVID-19 theo yêu cầu với giá 238.000 đồng, không xét nghiệm PCR và ưu tiên các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ sau khi sàng lọc tại bệnh viện.

"Chúng tôi đang tính toán bố trí một không gian rộng rãi để tiếp tục triển khai test nhanh cho người dân có nhu cầu, tránh tình trạng đông đúc, đảm bảo khoảng cách quy định" - đại tá Việt nói.

Bác sĩ Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện quận 2 cũ) - cho hay, cùng với 23 cơ sở y tế trên địa bàn TP, Bệnh viện Lê Văn Thịnh được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Ngày 26-6, bệnh viện đã đưa vào hoạt động khu phòng khám sàng lọc COVID-19 theo yêu cầu nhằm đáp ứng nhu cầu cần khám, xét nghiệm tầm soát COVID-19 để phục vụ cho cá nhân tự kiểm tra sức khỏe hoặc để phục vụ công việc hay di chuyển các tỉnh. Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 người cần xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu.

Trước đó, đại diện Bệnh viện Quân y 175 cho biết bệnh viện này cũng triển khai thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu, trong đó test nhanh có giá 350.000 đồng/mẫu và xét nghiệm PCR có giá 734.000 đồng/mẫu.

Tất cả người bệnh cũng như thân nhân đến khám và điều trị nội trú tại đây bắt buộc phải test nhanh để ngăn COVID-19 lây vào bệnh viện.

Để tránh tình trạng tập trung đông người, một chuyên gia ngành y tại TP.HCM khuyến cáo người dân cần gọi đến tổng đài cơ sở y tế mà mình lựa chọn để xem đơn vị này có thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu hay không. Nếu có, tiếp tục hỏi tổng đài viên về khung giờ lấy mẫu xét nghiệm thích hợp.

Bộ Y tế cho biết theo quy định, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế thuộc địa phương quản lý.

Trong khi chờ Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất ban hành quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tính đủ chi phí, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương áp dụng mức giá của dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo mức giá của dịch vụ được quy định.

Theo đó, xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR: tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Còn xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh đối với trường hợp thực hiện test nhanh: tối đa 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Bình Nghi

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

Ai được miễn phí xét nghiệm COVID-19?

Người bệnh nội trú, cán bộ, nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám chữa bệnh..., sẽ không phải trả chi phí xét nghiệm COVID-19.

Theo công văn của Bộ Y tế ngày 23/6, 5 nhóm người được áp dụng là (1) bệnh nhân nội trú; (2) người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú; (3) cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám, chữa bệnh; (4) người chăm sóc bệnh nhân (tối đa không quá 2 người luân phiên) nếu được cơ sở y tế đồng ý cho ở lại; (5) người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc đối tượng 1-2-3-4 vừa nêu trên.

Phạm vi áp dụng là các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc (bao gồm cả bệnh viện dã chiến và cơ sở tiếp nhận, điều trị ban đầu COVID-19).

Về nguồn kinh phí thực hiện, quỹ bảo hiểm y tế chi trả với các đối tượng trong 5 nhóm trên đây với người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của trường hợp được bệnh viện chỉ định xét nghiệm.

ai-duoc-mien-phi-xet-nghiem-covid-19

Với người thuộc 5 nhóm này nhưng không có thẻ BHYT hoặc có thẻ BHYT nhưng không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và phần cùng chi trả (nếu có) của người bệnh có thẻ BHYT trên đây thì kinh phí do ngân sách nhà nước chi trả.

Về phương pháp xét nghiệm, công văn nêu rõ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ khả năng triển khai và hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện xét nghiệm theo một hoặc kết hợp các phương pháp như xét nghiệm nhanh kháng nguyên, rRT- PCR đơn mẫu, rRT-PCR gộp mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp có triệu chứng, người tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ cao thì xét nghiệm sàng lọc mẫu đơn.

Giá thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 4356 ngày 28/5.  

Mức giá tối đa của dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng (áp dụng cho mẫu đơn) là 734.000 đồng/mẫu.

Về tần suất xét nghiệm:

- Đối với cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: thực hiện xét nghiệm theo định kỳ 7 ngày/lần;

- Đối với người bệnh sau khi khám ngoại trú cần chuyển vào điều trị nội trú: thực hiện xét nghiệm ngay sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú;

- Đối với người bệnh chuyển tuyến phải thực hiện xét nghiệm;

- Đối với người bệnh đang được điều trị nội trú: thực hiện xét nghiệm theo định kỳ 7 ngày điều trị/lần. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19 trong khu điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng;

- Đối với người nhà chăm sóc người bệnh được ở lại: trường hợp người bệnh điều trị nội trú dưới 7 ngày hoặc 3 ngày thì được 1 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhà chăm sóc người bệnh và đối với trường hợp người bệnh điều trị nội trú từ 3 hoặc 7 ngày trở lên thì được 2 lần xét nghiệm COVID-19 cho người nhà chăm sóc người bệnh.

- Đối với người bệnh trước khi ra viện: không áp dụng.

Theo GiaDinh