Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Không phải lúc nào chúng ta cũng xác định được người khác đang nói dối, nhưng những cách dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra người đối diện đang đóng kịch trước mặt bạn.

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Khi bị hỏi thì người nói dối thường sẽ hơi bối rối, sau đó trong lúc giả vờ cười thì nhanh chóng suy nghĩ, xem phải ứng phó thế nào, sau đó trả lời một cách kiên quyết. Hơn nữa họ sẽ càng lúc càng nói nhiều, bởi vì thời gian im lặng sẽ khiến họ cảm thấy người khác đang hoài nghi. Dưới đây là những biểu hiện thường thấy của người nói dối:

1. Chú ý những thay đổi trên khuôn mặt

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Nếu bạn thấy một người nào đó đột nhiên có sự biến chuyển trên khuôn mặt khi trả lời một câu hỏi trực tiếp, rất có thể họ đang nói dối bạn đấy! Thường thì đó chỉ là những biểu hiện rất nhỏ, diễn ra nhanh nhưng lại thể hiện cảm xúc thực của một người. 

Một người nói dối vào lúc nào đó, chỉ trong tích tắc thôi cũng sẽ thể hiện sự day dứt trên khuôn mặt. Điểm đặc trưng của sự day dứt này là hơi nhăn về phía trán, hoặc tạo nếp nhăn đầu lông mày. Đầu của người nói dối có thể cúi xuống hoặc nghiêng sang một bên.

Điều này là do họ đang cố suy nghĩ một câu chuyện để đối phó với câu hỏi của người đối diện. Ngoài ra, hành động chạm vào khuôn mặt, gãi tai, gãi đầu chính là những dấu hiệu cho thấy đối tượng đang không nói thật.

2. Hơi thở thay đổi

Khi ai đó đang nói dối bạn, hởi thở của họ bắt đầu thở nhanh, gấp hơn. Nguyên nhân là do khi nói dối, thần kinh của một người bình thường sẽ căng thẳng, khiến cho nồng độ adrenalin trong máu tăng cao. 

Đây là một chất trung gian thần kinh khiến cho sức co bóp của tim tăng. Khi nhịp tim đẩy lên cao, khí quản giãn ra, lồng ngực co rút khiến cho hơi thở gấp gáp hơn.

3. Họ đứng yên

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Thông thường, khi một người lo lắng, họ sẽ bồn chồn đi lại. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên đề phòng cả những người đứng yên không động đậy. Đây là một dấu hiệu tự nhiên phát ra từ thần kinh, khi người đó đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu.

Khi bạn tham gia một cuộc hội thoại bình thường, cơ thể bạn di chuyển hay thay đổi vị trí tư thế một cách tự nhiên và thoải mái trong vô thức. Nếu trò chuyện mà một người có vẻ cứng đơ, có thể họ đang nói dối.

4. Tư thế phòng thủ

Cử chỉ của đôi tay là dấu hiệu khẳng định rõ nhất sự thành thật của một người. Vì thế, nếu đối phương liên tục dùng tay sờ lên cổ hoặc đang cố che chắn những yếu điểm trên cơ thể, thì rõ ràng họ đang phòng thủ nếu chẳng may bị bạn truy vấn.

5. Liếm môi, cắn môi

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Lúc này, tuyến nước bọt của họ sẽ giảm, làm khô cổ họng, khiến họ phải nuốt xuống và liếm môi. Và bạn cũng nên chú ý đến nụ cười miễn cưỡng của đối tượng nữa nhé. Nụ cười nhân tạo lúc nào cũng dễ nhận ra.

6. Nói lặp lại các từ hoặc cụm từ

Theo các chuyên phân tích hành vi và ngôn ngữ cơ thể cho biết, thay vì dùng những cụm từ khẳng định, họ sẽ dùng những cụm từ phủ định như “tôi không…”, “tôi đã không…” nhằm mục đích thuyết phục bạn. Ngoài ra, người nói dối cũng hay nói lắp, đây là cách để họ có thêm thời gian khi đang cố gắng tập hợp các suy nghĩ của mình lại.

7. Cung cấp quá nhiều thông tin

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

"Khi một người nào đó liên tục đưa cho bạn quá nhiều thông tin dù bạn không yêu cầu, đặc biệt có rất nhiều chi tiết thừa, xác suất rất cao là người đó không nói sự thật với bạn".

8. Gặp khó khăn khi nói

"Nếu bạn từng xem các video ghi hình thẩm vấn một nghi can, bạn thường thấy rằng người đó cảm thấy rất khó khăn để nói". Nguyên nhân là do hệ thống thần kinh tự động giảm lưu lượng nước bọt trong thời gian bị stress, điều đó khiến màng nhầy của miệng khô và người ta sẽ khó khăn khi mở miệng nói.

9. Nhìn chằm chằm vào bạn mà không chớp mắt

Người nói dối sẽ nhìn chằm chằm vào người đối diện lâu hơn bình thường và không chớp mắt một cách đều đặn. Họ có một cái đầu lạnh và bình tĩnh để mong kiểm soát được người nghe. Còn với một người nói thật, đôi mắt của họ thỉnh thoảng cũng nhìn xung quanh. 

10. Dễ nổi nóng

Thủ thuật bắt bài y chóc người đối diện đang lừa gạt và bịp bợm

Những người nói dối thường có thái độ phòng thủ hay thù địch cao. Họ thậm chí có thể đả kích, buộc tội bạn nói dối hay có một số hành vi sai trái khác. Một người đang nói dối bạn sẽ tránh trả lời trực tiếp các câu hỏi và cố gắng lái cuộc trò chuyện theo hướng khác, có thể sẽ hướng đến những khuyết điểm của bạn. 

Thực ra ai trong chúng ta cũng đều nói dối không ít thì nhiều. Có người nói dối để được chú ý, người nói dối vì muốn người khác kính nể, người lại nói dối để tránh hình phạt,... Thế nhưng, ngoại trừ những lời nói dối mang ý tốt thì bạn có thể dùng những cách quan sát trên đây để phát hiện người đang lừa dối mình với ý đồ đen tối.

Theo Bestie