Thủ phạm không ngờ tới gây ô nhiễm không khí trong văn phòng

Trong bối cảnh lo ngại về hóa chất có thể gây ung thư vừa được phát hiện trong thuốc dạ dày phổ biến Zantac, nhiều quốc gia và công ty phân phối dược phẩm đã ban hành lệnh thu hồi, dừng bán các loại thuốc này.

Để tìm ra có chất bẩn gì trong không khí và đồng thời giúp cải thiện năng suất làm việc, một nhóm kĩ sư ở trường Đại học Purdue đã thực hiện một trong những nghiên cứu lớn nhất từng có trong môi trường văn phòng trong một tòa nhà (được gọi là Living Labs) trang bị bởi hàng ngàn máy cảm biến. Cùng lúc đó, các kĩ sư muốn kiểm soát dòng không khí ô nhiễm bằng cách thiết kế và vận hành một tòa nhà làm việc tốt hơn.

“Nếu muốn cung cấp không khí chất lượng hơn cho nhân viên văn phòng để cải thiện hiệu suất của họ, quan trọng đầu tiên là hiểu được trong không khí chứa gì và những nhân tố nào ảnh hưởng chất bẩn thải ra và di chuyển", Brandon Boor – phó giáo sư ngành kĩ thuật xây dựng dân dụng – cho biết.

thu-pham-khong-ngo-toi-gay-o-nhiem-khong-khi-trong-van-phong

Hệ thống thông gió là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí trong văn phòng. 

Đâu là nhân tố ảnh hưởng tới không khí trong văn phòng?

Đó là con người và hệ thống thông gió. Con người là nguồn thải ra các chất hữu cơ dễ bay hơi có trong isopren và các hóa chất có gốc Cacbon khác. Càng nhiều người ở trong phòng, càng có nhiều hợp chất hữu cơ bị bay hơi. Theo EPA (Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ), các hợp chất hữu cơ đã bị bay hơi thì trở thành chất bẩn và sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tùy theo mức độ.

Boor cho biết: “Những kết quả sơ bộ của chúng tôi cho thấy con người là nguyên nhân chủ yếu biến hợp chất hữu cơ thành chất bẩn trong môi trường văn phòng hiện đại. Chúng tôi tìm ra nồng độ của hợp chất trong phòng nhiều gấp 10 đến 20 lần so với ngoài trời. Nếu không gian làm việc không được lọc sạch, những chất dễ bay hơi này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và năng suất của nhân viên.

Các chất hữu cơ dễ bay hơi đến từ vật dụng cá nhân hằng ngày như xịt khử mùi, đồ trang điểm, xịt tóc. Các chất hóa học từ những sản phẩm này có thể bay ra ngoài qua hệ thống thông khí. Nói cách khác, khi nói về chất bẩn làm ô nhiễm môi trường làm việc trong phòng, thì nguyên nhân tới từ chính trong căn phòng đó.

Theo VietQ