Thu gom 700 chiếc mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng về bán kiếm lời

Trong quá trình bám sát tình hình kiểm tra hàng hóa trên địa bàn, lực lượng QLTT tỉnh Hòa Bình vừa phát hiện và chặn đứng số lượng lớn mũ bảo hiểm “rởm”.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hòa Bình cho biết, qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Đội Chống buôn lậu, Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức khám phương tiện đối với xe ô tô BKS 19C-171.31.

Ghi nhận ban đầu lực lượng chức năng cho biết, đã phát hiện xe ô tô trên đang vận chuyển 700 chiếc mũ bảo hiểm, trị giá 9.800.000 đồng từ Thanh Thủy, Phú Thọ vào thành phố Hòa Bình để tiêu thụ.

thu-gom-700-chiec-mu-bao-hiem-khong-dam-bao-chat-luong-ve-ban-kiem-loi

 Lượng lớn mũ bảo hiểm có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Cục QLTT tỉnh Hòa Bình

Qua công tác đấu tranh, chủ phương tiện đồng thời là chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa là ông Trần Văn Hữu có địa chỉ tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ khai nhận mua số hàng hóa trên của thương nhân tự do tại địa phương khác để đi bán kiếm lời và không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc của toàn bộ 700 chiếc mũ bảo hiểm nêu trên.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã hoàn tất hồ sơ và ra quyết định xử phạt với số tiền bốn triệu đồng và tịch thu toàn bộ 700 (bảy trăm) chiếc mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

"Qua vụ việc trên, một lần nữa chúng tôi cũng khuyến cáo đối với các tiểu thương hãy coi khách hàng là người thân. Trong hoạt động kinh doanh, không nên vì một chút lợi nhỏ mà bỏ qua sự an toàn của chính người thân của mình.

Đối với người dân, không tiếp tay cho các đối tượng vi phạm bằng cách hãy lựa chọn Mũ Bảo Hiểm đạt chuẩn chất lượng để nhận lại sự an toàn khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy" ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hòa Bình khuyến cáo.

Nói tới mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, lực lượng chức năng cho biết, hiện nay, bên cạnh các công ty chuyên sản xuất mũ bảo hiểm uy tín, thị trường cũng xuất hiện rất nhiều loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, gây tác động xấu cho sức khỏe và tính mạng của người.

Tác hại đầu tiên, nghiêm trọng và dễ thấy nhất của mũ bảo hiểm kém chất lượng chính là gây mất an toàn cho người sử dụng.

Theo đúng quy định của pháp luật thì mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn cần có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ và quai đeo. Nhưng nhiều loại mũ kém chất lượng chỉ được thiết kế 2 bộ phận và vỏ mũ và quai đeo, nhựa dùng để sản xuất cũng là nhựa tái chế, không đảm bảo quy chuẩn, dễ dàng vỡ tan khi rơi xuống đất.

Tuy nhìn bề ngoài, có 1 số loại mũ bảo hiểm được làm nhái với kiểu dáng, màu sắc, thiết kế tương tự sản phẩm chính hãng nhưng khả năng chịu lực của những chiếc nón này thì rất kém.

Mức độ an toàn của nó vì vậy cũng gần như bằng 0. Ngoài ra, do nón rất giòn và dễ vỡ nên không chỉ không giúp bảo vệ, khi bị tai nạn, người đội còn có nguy cơ bị các mảnh nhựa đâm vào đầu, khiến tình trạng chấn thương nghiêm trọng hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng.

Theo VietQ