Thu giữ 2,2 tấn gà chết, bốc mùi hôi thối chuẩn bị đem ra thị trường

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai mới đây đã phát hiện cơ sở thu mua, sơ chế hơn 2,2 tấn gà chết bốc mùi hôi thối tại địa bàn phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa.

Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với lực lượng Chi cục thú y tỉnh Đồng Nai, Công an, UBND phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa đã kiểm tra phát hiện cơ sở thu mua sơ chế hơn 2,2 tấn gà chết bốc mùi hôi thối tại địa chỉ tổ 43 khu phố 4C, phường Trảng Dài.

Cụ thể, khoảng 20 giờ tối cùng ngày, các trinh sát Đội 3 thuộc Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp lực lượng chức năng liên quan đã bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm tại tổ 43 khu phố 4C phường Trảng Dài.

Cơ sở có diện tích khoảng 150 m2, do bà Trần Thị Ngọc Thương sinh 1978 ngụ tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đang chuyển gà chết đã bốc mùi hôi thối từ trên xe tải biển số 51D-15292 xuống sàn nhà của cơ sở rồi cho vào lồng quay làm sạch lông gà.

thu-giu-22-tan-ga-chet-boc-mui-hoi-thoi-chuan-bi-dem-ra-thi-truong

Số gà bốc mùi hôi thối chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ 

Khu vực giết mổ có tổng hơn 2,2 tấn gà chết đang sơ chế trên nền bê tông dơ bẩn. Toàn bộ số gà trên đã chết đều bị biến đổi màu sắc, có mùi hôi thối.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu bà Thương khai nhận cơ sở đã hoạt động hơn 1 tháng nay, số gà chết được thu mua từ người phụ nữ tên Cơ (không rõ họ tên) ở địa điểm cầu La Ngà, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai với giá 4.000/1kg. Sau khi mua gà về tại cơ sở tiến hành làm sạch lông và phân loại sau đó đưa đi bỏ mối tiêu thụ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Qua làm việc, bà Trần Thị Ngọc Thương thừa nhận việc giết mổ gà chết nói trên là vi phạm pháp luật. Theo đại diện Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai thì hộ kinh doanh Trần Thị Ngọc Thương đã có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, thú y, cụ thể: Giết mổ, mua bán động vật đã chết; Giết mổ tại địa điểm chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời lập biên bản bàn giao toàn bộ số gà chết nói trên cho chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với Trạm Thú y huyện Can Lộc, Công an xã Phú Lộc phát hiện hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hoà (SN 1974, trú tại thôn Tiến Thịnh, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) đang có hành vi tập kết, sơ chế mỡ động vật (mỡ bò). Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ sử dụng để sơ chế và 29 bao tải đựng mỡ động vật đã được sơ chế với tổng trọng lượng 950 kg.

Thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Hoà không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như về an toàn thực phẩm đối với số mỡ động vật trên. Lực lượng Cảnh sát Môi trường đã lập biên bản sự việc, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.

Theo nhận định của các chuyên gia, thực phẩm là mặt hàng "nhạy cảm" vì liên quan đến sức khoẻ, tính mạng của con người nên nó có những quy định hết sức khắt khe. Đặc biệt với những mặt hàng do nước ngoài sản xuất theo quy định đều phải được Bộ Y tế kiểm định, được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì nó mới được bán trên thị trường. Nhưng thực phẩm nhập lậu thì chẳng có tờ giấy "thông hành" nào, bằng nhiều con đường nó vẫn "chễm chệ" có mặt trong chợ, quán ăn, nhà hàng, thậm chí trong cả bữa cơm gia đình.

Đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người bởi quá trình vận chuyển, bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thường không được đảm bảo an toàn trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn. Thậm chí thực phẩm không rõ nguồn gốc thường sử dụng các loại hóa chất bảo quản độc hại. Nếu thường xuyên ăn phải thực phẩm này nguy cơ ngộ độc, ung thư rất cao.

Do đó, để đảm bảo an toàn người tiêu dùng nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên ham rẻ để rồi tiền mất tật mang.

Theo VietQ