Thủ đô Bắc Kinh thành ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất Trung Quốc

Bắc Kinh hiện ghi nhận 106 ca nhiễm liên quan chợ đầu mối Tân Phát Địa, trở thành nơi bùng phát dịch nghiêm trọng nhất Trung Quốc kể từ tháng 2. Chính quyền thành phố đã ban hành nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

thu-do-bac-kinh-thanh-o-dich-covid-19-nghiem-trong-nhat-trung-quoc

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm từ người từng đến chợ Tân Phát Địa - Ảnh: CNN

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), nước này lại có thêm 40 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong đó, nhiều nhất là thủ đô Bắc Kinh với 27 ca, tỉnh Hà Bắc, giáp Bắc Kinh thêm 4 ca và 1 ca ở Tứ Xuyên.

Chỉ sau 5 ngày dịch tái bùng phát sau hơn hai tháng, Bắc Kinh đã ghi nhận 106 ca liên quan cụm dịch Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á. Số ca nhiễm khiến Bắc Kinh trở thành ổ dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 2, gây lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai tại nước này.

Dịch bệnh hiện đã lan ra 9/16 quận trong thủ đô Trung Quốc, trong đó một số quận đã kích hoạt "cơ chế thời chiến" với vài khu phố lập ra các trạm gác 24/24, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân tăng cường thực hiện cách biệt cộng đồng. Tất cả các địa điểm thể thao và giải trí trong nhà tại thành phố đã được lệnh đóng cửa từ 15.6.

Đến nay, đã có 29 khu dân cư bị phong tỏa. Hàng chục ngàn nhân viên chống dịch đã được triển khai. Giới chức hôm 16.6 cũng đóng cửa chợ thứ ba ở quận trung tâm Tây Thành, sau chợ ở Tân Phát Địa ở quận Phong Đài và một chợ ở quận Hải Điến, sau khi một người tại chợ này nhiễm coronavirus. Bảy khu dân cư quanh chợ cũng bị phong tỏa.

Những người từng đến ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa từ ngày 30.5 đến nay cũng đã được truy dấu và đang tiến hành xét nghiệm.

Một đợt kiểm tra phòng dịch quy mô lớn tại các chợ nông sản và cơ sở ăn uống trên toàn thành phố cũng đang được triển khai nhanh chóng tại Bắc Kinh, sau khi nhiều tiểu thương, nhân viên làm việc tại các khu chợ và quán ăn được xác nhận mắc COVID-19.

“Cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao, vì vậy chúng ta nên có biện pháp kiên quyết và quyết đoán”, ông Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 15.6.

Bắc Kinhđã chính thức nâng mức cảnh báo ở nhiều khu vực lên mức trung bình, yêu cầu người dân và chính quyền thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn lây nhiễm tiềm tàng. Tất cả những người có nguy cơ cao, như tiếp xúc gần với các ca nhiễm, đều không được phép rời khỏi thành phố.

Một số tuyến xe buýt đường dài giữa thủ đô Trung Quốc và các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông gần đó đã bị đình chỉ vào hôm 16.6. Chính quyền ở nhiều vùng của Trung Quốc đã áp đặt các yêu cầu kiểm dịch đối với những người đến từ Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo Reuters, CNN, Guardian)

Theo Motthegioi

-----

Xem thêm:

+Bắc Kinh bùng phát ổ dịch mới, tại sao Trung Quốc lại ngay lập tức cấm nhập khẩu cá hồi?

+Bắc Kinh, Tokyo, Seoul đồng loạt tăng vọt ca nhiễm, Covid-19 trỗi dậy?

+Bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ sốc vì chi phí điều trị hơn 1 triệu USD

-----