Thông tin mới nhất liên quan vụ bị đánh hội đồng vì tông trúng chó thả rông ở Đà Nẵng

 Lãnh đạo UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết sẽ xử phạt hành chính nhóm người nuôi chó thả rông rồi hành hung người khác, chờ kết quả giám định thương tích để cấp trên xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ một nam thanh niên bị hành hung vì đi xe tông phải chó thả rông (tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), chiều 13-7, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết các quy định về nuôi, giữ chó tại nhà đã được UBND phường thông tin đến người dân từ trước đó.

Sáng mai (14-7), phường sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với nhóm người gây ra vụ việc. Thông tin cụ thể về mức phạt sẽ được UBND phường công khai rộng rãi trên trang Facebook của phường.

Thanh niên bị hành hung vì tông phải chó thả rông tại Đà Nẵng

"Công an phường An Hải Bắc đã lập hồ sơ gửi lên cấp quận để xem xét việc truy tố trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng liên quan, tùy thuộc vào mức độ thương tích được giám định của nạn nhân" – đại diện UBND phường An Hải Bắc nói.

Nhằm giải quyết vấn nạn chó thả rông, ông Hùng dự kiến thành lập 5 tổ kiểm tra trên địa bàn. Thành viên tổ này là người dân có uy tín tại khu dân cư, nhiệm vụ phối hợp cùng lực lượng phường để kiểm tra, xử lý các trường hợp chủ vật nuôi không chấp hành quy định nuôi, giữ chó tại nơi công cộng.

"Đây là mô hình tiên phong, cần sự đồng thuận của nhân dân. Riêng UBND phường sẽ nghiên cứu làm đề xuất về kinh phí, cách thức vận hành trình cấp thẩm quyền để mô hình trên sớm đi vào hoạt động" – ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, các phường thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đang thực hiện đồng loạt, đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt các hành vi nuôi chó thả rông như: khuyến cáo người dân không nuôi các loại chó dữ (như chó Pitbull, các giống chó có trọng lượng cơ thể lớn); lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về người nuôi chó thả rông, phóng uế bừa bãi để làm căn cứ xử phạt,…

Thông tin mới nhất liên quan vụ bị đánh hội đồng vì tông trúng chó thả rông ở Đà Nẵng - Ảnh 2.

Nhóm người hành hung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, căn cứ mức độ giám định thương tích để xử lý tiếp

Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, chiều 8-7, một nam thanh niên và em gái bị nhóm người hành hung tập thể tại ngã tư Lý Đạo Thành - Trần Thánh Tông (phường An Hải Bắc).Sự việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa nạn nhân và chủ chó thả rông khi nạn nhân vô tình đi xe tông trúng con chó.

Vụ việc đăng tải trên báo, nhận hàng loạt lượt bình luận bức xúc từ độc giả về cách hành xử côn đồ của người chủ chó thả rông khi hành hung người khác.

Chủ vật nuôi không đảm bảo quy định nuôi giữ, bị phạt gì?

- Đối với những hộ gia đình đang nuôi, giữ chó nhưng không thực hiện đảm bảo các quy định sau và để ảnh hưởng đến người dân xung quanh, đặc biệt là gây nguy hểm đến tính mạng, tài sản của người dân thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

+ Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng (Điểm c, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).

+ Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác (Điểm e, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).

+ Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng; Nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư (Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).

+ Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; Không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng (Khoản 3, Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP ngày 03/01/2020 của Chính phủ).

- Các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính UBND phường gửi Thông báo về tổ trưởng các tổ dân phố của chủ vật nuôi; Đồng thời trường hợp vật nuôi gây nguy hiểm tính mạng của người khác thì tùy theo mức độ ảnh hưởng hoặc tính chất nghiêm trọng, chủ sở hữu của vật nuôi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo NLD