Thông tin chính thức vụ "gia đình đưa thi hài con vào phòng khách bệnh viện"

Cuộc họp hội đồng chuyên môn của BVĐK Quốc Oai (Hà Nội) chiều 9/9 đã cho kết luận ban đầu về vụ việc một bé sơ sinh 1 ngày tuổi tử vong, gia đình đưa thi hài cháu bé lên đặt tại phòng khách BV.

Theo lãnh đạo BVĐK Quốc Oai, ngày 5/9, sản phụ Ngô Thị Kim Cương nhập viện hồi 07 giờ 45 phút với lý do thai 41 tuần đau bụng. Bệnh nhân được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết. Sản phụ vào khoa được khám, chẩn đoán thai 41 tuần chuyển dạ lần 4. Bệnh nhân được y lệnh theo dõi chuyển dạ theo quy trình.

Từ 8 giờ 20 phút đến 12 giờ 10 phút cùng ngày, sản phụ được đo tim thai, các chỉ số, tiên lượng đẻ thường, theo dõi sát cơn co tử cung, tim thai...

Đến 12 giờ 30 phút, sản phụ đẻ thường 01 bé trai nặng 3800g, có tên Nguyễn Ngọc Em. Sơ sinh 6 giờ đầu, cháu bé được y lệnh theo dõi sau sinh đúng quy trình.

Đến 18 giờ, khám sơ sinh tỉnh, khóc to, da hồng, bú được, tim nhịp đều, phổi không có ral, bụng mền, không chướng đã đại tiểu tiện.

Đến 01giờ 10 phút ngày 06/9, bé bú kém, khóc rên, da tái, môi nhợt, tim nhịp đều, phổi rì rào phế nang kém. Cháu được xử trí cấp cứu hút đờm rãi, thở oxy, tiên lượng nặng. BV đã giải thích gia đình, báo cáo trực lãnh đạo chuyển bệnh nhân đi Bệnh viên Xanh Pôn theo đúng tuyến bằng xe cứu thương của BV. Trên xe có 01 nữ hộ sinh, và 01 điều dưỡng khoa Nhi đi hộ tống.

Trên đường đi cháu đã được bóp bóng, thở oxy hỗ trợ, tình trạng suy hộ hấp của cháu không được cải thiện tiến triển có phần nặng hơn, hai cán bộ hộ tống quyết định cho cháu vào BV Nhi Trung ương.

Tại đây cháu đã được tiếp nhận và được điều trị tại BV Nhi Trung ương. Ban giám đốc BV đã nắm được thông tin cháu tử vong sẽ được gia đình đưa về BVĐK huyện Quốc Oai.

thong-tin-chinh-thuc-vu-gia-dinh-dua-thi-hai-con-vao-phong-khach-benh-vien

BVĐK Quốc Oai cho biết đang tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định, BV đã vào thăm hỏi gia đình bệnh nhân. Ảnh minh họa

Khoảng 16h ngày 7/9, Giám đốc BV đã báo cáo trực tiếp trưởng công an huyện Quốc Oai và lãnh đạo UBND huyện để giúp đỡ về mặt an ninh trật tự bằng điện thoại. Sau đó BV có công văn gửi UBND huyện, Công an huyện, Công an thị trấn.

Đến khoảng 17 giờ 15 phút ngày 07/9, BV thấy có 1 xe cứu thương kéo còi inh ỏi vào BV hỏi thì được biết xe cứu thương chở cháu bé từ viện Nhi về và gia đình thông báo cháu tử vong tại viện Nhi trung ương.

Ban giám đốc BV đã trực tiếp tiếp đón, mời đại diện gia đình lên phòng khách BV. Cùng lúc đó gia đình đưa thi hài cháu bé lên đặt tại phòng khách. Gia đình có chất vấn yêu cầu trả lời nguyên nhân tử vong của cháu.

Lúc này, BV có ý kiến vì cháu không tử vong tại BV, do đó nếu gia đình muốn biết nguyên nhân tử vong của cháu thì BV phải đề nghị cơ quan công an và viện kiểm sát trưng cầu pháp y mổ tử thi để tìm rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, vào khoảng 19h ngày 7/9, gia đình tiếp tục gây sức ép đề nghị Ban giám đốc cho gặp kíp trực ngày hôm đó. Sau khoảng 40 phút, kíp trực hôm cháu bé được chuyển đi có mặt.

Gia đình đã chất vấn bác sỹ trực và nữ hộ sinh trực gây căng thẳng cho lãnh đạo và nhân viên. Khi có mặt lãnh đạo của công an huyện, BV có yêu cầu mang thi hài cháu bé xuống nhà tang lễ và giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật nhưng gia đình không đồng ý tiếp tục gây sức ép và gây mất trật tự an ninh.

Sau khoảng 4 giờ đồng hồ, Ban giám đốc BV cùng lãnh đạo công an huyện, Lãnh đạo xã Hòa Thạch (quê cháu bé) cùng giải quyết, gia đình đã đưa thi hài cháu về mai táng. Trước khi về, gia đình có ký biên bản xin không mổ tử thi, đến thời điểm này BVĐK huyện Quốc Oai chưa nhận được đơn thư của gia đình.

Hiện, BV đã ra quyết định đình chỉ kíp trực ngày 05/9/2016 để viết tường trình và các cán bộ kíp trực ngày 05/9/2016 đã viết bản tường trình.

14h chiều 9/9, BV đã họp hội đồng chuyên môn, với kết luận: Đây là ca bệnh lý sơ sinh khó chẩn đoán; diễn biến khó lường. Lý do chuyển viện: suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Về nguyên nhân tử vong, Hội đồng cho rằng vì cháu tử vong tại BV Nhi Trung ương nên BV không rõ được.

Được biết, chiều 9/9, BV đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình. BV tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định, BV đã vào thăm hỏi gia đình bệnh nhân.

Trước đó, chiều 9/9, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh sự việc. Trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng, Bộ yêu cầu họp hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình bệnh viện chăm sóc, theo dõi và xử trí đối với trường hợp bé sơ sinh này.

Theo Võ Thu (Giadinh)