Thịt lợn an toàn: Ăn thịt sạch là giúp người chăn nuôi chống dịch

Rất nhiều người tiêu dùng hiện đang tỏ tâm lý hoang mang về việc sử dụng thịt lợn, một số người có tâm lý e ngại khi ăn thịt lợn. Vậy diễn biến dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Nội hiện như thế nào, thành phố đã triển khai những giải pháp gì để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời đảm bảo việc tiêu thụ thịt lợn an toàn được diễn ra bình thường?

Ông Nguyễn Xuân Dương- Q.Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề này.

thit-lon-an-toan-an-thit-sach-la-giup-nguoi-chan-nuoi-chong-dich

Ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi: "Phải khẳng định những giải pháp phòng chống dịch đang được triển khai rất tích cực, kịp thời, tuy nhiên do đặc thù, dịch bệnh này vẫn lan toả".

Với góc độ chuyên môn, tôi xin thông tin thế này: Mong dịch này chấm dứt nhanh ở Việt Nam, đó là mong muốn, quyết tâm của chúng ta. Nhưng chúng ta cũng biết rằng dịch bệnh này không thể chấm dứt một sớm một chiều.

Vậy chúng ta phải có giải pháp thế nào để đảm bảo cung cấp thực phẩm và duy trì ổn định ngành chăn nuôi?

Hiện nay, 70% tiêu dùng thực phẩm trong nước là dùng thịt lợn, chúng ta không thể một sớm một chiều chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác như gia cầm, thuỷ sản… Việc của ngành chăn nuôi là vẫn phải đảm bảo cung cấp thịt cho người tiêu dùng.

Có một vấn đề cần làm rõ, đó là độ an toàn của thịt lợn như thế nào để người tiêu dùng yên tâm?

Hiện nay đã có hơn 34.000 con lợn bị bệnh và cả lợn nằm trong ổ dịch bị tiêu huỷ, nghĩa là hễ nằm trong đàn lợn nhiễm bệnh, dù con lợn đó khoẻ mạnh thì cũng bị tiêu huỷ. Con số này rất nhỏ. Còn lại, thịt lợn đang lưu hành trên thị trường là thịt đảm bảo an toàn. Hàng ngày gia đình tôi vẫn ăn thịt lợn, thậm chí còn sử dụng nhiều hơn bình thường, ngay cả Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khẳng định như vậy.

thit-lon-an-toan-an-thit-sach-la-giup-nguoi-chan-nuoi-chong-dich

Ví dụ ở Tây Ban Nha, 35 năm nay nước họ vẫn có dịch bệnh này, vậy tại sao đùi lợn muối, đùi lợn xông khói của họ vẫn tiêu thụ rất tốt? Câu trả lời là vì họ kiểm soát dịch bệnh rất tốt, mọi sản phẩm lưu hành trên thị trường đều đảm bảo an toàn. 

Như vậy, lợn đang lưu hành trên thị trường là lợn không có bệnh, không có lí do gì để chúng ta không sử dụng. Một lần nữa, chúng ta kêu gọi người tiêu dùng không quay lưng lại với chăn nuôi, cùng nhau hành động để duy trì ngành chăn nuôi bằng cách sử dụng thịt lợn và chung tay cùng cơ quan nhà nước chống dịch. 

Khi có dịch, ngoài việc người chăn nuôi bị thiệt hại thì chi phí tiêu huỷ, vệ sinh tiêu độc khử trùng và các chi phí liên quan rất lớn. Do đó, nếu chúng ta quay lưng lại thì ngành chăn nuôi sẽ vô cùng khó khăn. 

Một cử chỉ của người tiêu dùng lúc này - ăn thịt lợn sạch là một cách chúng ta chung tay cùng nhà nước và người chăn nuôi chống dịch.

Còn đối với người chăn nuôi, không bao giờ được phép có suy nghĩ bán lợn bệnh ra thị trường, một con sâu làm rầu nồi canh, có bệnh là phải tiêu huỷ ngay lập tức. Đừng vì tiếc của mà bán chạy, giấu dịch, hay cố cứu chữa vì đã có nhà nước hỗ trợ rồi.

Theo DanViet