Thanh niên 21 tuổi tử vong vì sử dụng bột cafein quá liều

Nam thanh niên 21 tuổi ở Úc qua đời do sử dụng một lượng bột cafein đậm đặc khi pha chung với bột whey.

Cafein là một chất kích thích được sử dụng trong những loại đồ uống phổ biến trong cuộc sống hàng ngày như cà phê, nước tăng lực, sôcôla, trà đen, kem…

Tại Úc, Lachlan Foote, 21 tuổi đã tử vong do sử dụng một lượng bột cafein đậm đặc khi pha chung với bột whey (còn gọi là protein shake) - một loại bột pha uống rất phổ biến với người tập gym. 

thanh-nien-21-tuoi-tu-vong-vi-su-dung-bot-cafein-qua-lieu

Thanh niên 21 tuổi tử vong vì uống quá nhiều bột cafein. Ảnh: Foxnews

Các nhà chức trách đã xác định, liều lượng cafein mà Lachlan sử dụng quá đậm đặc, tương đương với 50 tách cà phê. Bên cạnh đó, các nhà điều tra cũng cho biết bột cafein có thể bổ sung qua đường ăn uống nhưng phải theo liều lượng được bác sĩ chỉ định và có thể kết hợp với whey đối với những người tập thể dục nặng.

Ông Nigel Foote (bố của Lachlan Foote) cho biết, sự việc vô cùng đáng tiếc đã xảy ra với con trai ông khi ở độ tuổi quá trẻ. Lượng cafein Lachlan có thể do cậu mua trực tuyến. Ông đã vô cùng hối hận khi đã không cảnh báo con trai về sự nguy hiểm khi sử dụng quá nhiều bột caffeine.

Trường hợp của thanh niên này không phải là trường hợp đầu tiên, vào năm 2014, một thiếu niên ở Ohio (Hoa Kỳ) đã chết vài ngày trước khi tốt nghiệp trung học sau khi dùng quá nhiều bột caffeine.

Bột cafein là một chất cực kỳ mạnh chỉ nên được tiêu thụ với số lượng rất nhỏ. Lượng caffeine chỉ trong một muỗng cà phê bột caffeine tương đương với khoảng 16 tách cà phê nhỏ.

Caffeinine là một chất kích thích, nó cũng là một cải tiến hiệu suất cho các vận động viên. Một số người thấy rằng caffeine cũng giúp kiềm chế sự thèm ăn vì vậy một số người dùng thử để giảm cân.

FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến cáo nếu đang mua một sản phẩm dinh dưỡng thể thao có thêm caffeine, hãy luôn nhìn vào lượng caffeine mà sản phẩm đó chứa được ghi trên bao bì.

Caffein nguyên chất có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nhiều so với uống quá nhiều tách cà phê. Bột cafein có thể khiến nhịp tim của bạn tăng hoặc trở nên thất thường. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến co giật và tử vong.

Theo VietQ