Thang máy chung cư Athena Xuân Phương rơi tự do: Tiêu chuẩn thang máy chung cư ra sao?

Cư dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư cần hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn thang máy tại chung cư để có thể yên tâm hơn trong quá trình sử dụng

Sáng 3/7, một số người dân sinh sống tại chung cư Athena Complex Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, vừa trải qua một lần nữa "thót tim" vì chiếc thang máy (số 01, khu B) tiếp tục rơi tự do, dù trước đó một ngày phía bên cung cấp thang máy đã ký kết với chủ đầu tư về bảo hành, bảo trì.

Theo người dân, dù sự cố sáng nay không có ai trong thang máy, tuy nhiên 200 cư dân sinh sống ở tòa này gặp một phen "hú vía". Đây không phải lần đầu mà trước đó từng xảy ra sự cố tương tự nên khiến cho các cư dân luôn lo lắng mỗi khi bước vào thang để đi về nhà mình.

thang-may-chung-cu-athena-xuan-phuong-roi-tu-do-tieu-chuan-thang-may-chung-cu-ra-sao

 Hình ảnh khắc phục sự cố thang máy sáng nay 3/7 tại chung cư Athena Complex Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Nhịp sống Việt.

Đại diện cư dân ở đây cho biết, dự kiến chiều hôm nay đoàn Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội sẽ có cuộc gặp gỡ với chủ đầu tư và cư dân.

Sự việc mới xảy ra, cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư cần tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn của thang máy, để có những sự yên tâm cần thiết.

Thang máy phương tiện quan trọng trong tòa nhà và liên quan tới sự an toàn của cư dân, vì vậy, đã có các quy chuẩn, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về thang máy.

Cụ thể, tại Mục 2.4 yêu cầu về thang máy trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, QCVN 04:2018/BXD nêu rõ: Nhà chung cư từ 6 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, trên 9 tầng phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.

Trong nhà chung cư có thang máy, tối thiểu phải có 1 thang máy chuyên dụng có kích thước thông thủy của cabin đảm bảo vận chuyển băng ca cấp cứu.

Cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 250 người sống (tương đương cho 65 căn hộ) trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Sức nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 400 kg. Trong trường hợp nhà có một thang máy, sức nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ 600 kg.

Đối với nhà chung cư có chiều cao lớn hơn 50 m, mỗi khoang cháy của nhà phải có tối thiểu một thang máy đáp ứng yêu cầu vận chuyển lực lượng và phương tiện chữa cháy theo TCVN 6396-72:2010 và TCVN 6396-73:2010.

Chiều rộng sảnh thang máy chở người phải bố trí phù hợp theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng. Thang máy phải có thiết bị bảo vệ chống kẹt cửa, bộ cứu hộ tự động và hệ thống điện thoại nội bộ từ cabin ra ngoài. Thang máy chỉ được vận hành khi tất cả các cửa đều đóng. Tốc độ của thang máy phải đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.

Thang máy phải đảm bảo an toàn theo QCVN 02:2011/BLĐTBXH và được kiểm định an toàn trong trường hợp sau: Sau khi lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng; Sau khi tiến hành sửa chữa lớn; Sau khi xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xong; Hết hạn kiểm định hoặc theo yêu cầu của cơ quan thanh tra nhà nước về lao động. Gian đặt máy và thiết bị thang máy phải có lối lên xuống, vào ra thuận tiện, an toàn và không được bố trí trực tiếp trên căn hộ.

Giếng thang phải đảm bảo yêu cầu cách âm theo QCXDVN 05:2008/BXD và chống ồn theo QCVN 26:2010/BTNMT. Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.

Mặt khác, theo Thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ngày 14/11/2011 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thang máy được đưa vào danh mục các loại thiết bị, máy móc, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, bắt buộc phải kiểm định để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Thang máy chung cư được kiểm định lần đầu khi vừa hoàn thành lắp đặt để đánh giá chính xác về chất lượng thiết bị và chất lượng lắp đặt, đảm bảo đạt điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để đưa vào sử dụng.

Sau khi được cấp phép sử dụng, thang máy phải được kiểm định định kỳ với thời hạn 3 năm. Ngoài ra, nếu trong quá trình sử dụng phát sinh vấn đề về kỹ thuật thì cũng cần được kiểm định. Đơn vị kiểm định sẽ tiến hành đánh giá tình trạng, đưa ra phương án khắc phục trong thời gian ngắn nhất.

Theo VietQ